ข่าวใหม่อัพเดท » ตลาดพลอยเมืองจันท์ ไม่คึกคักเหมือนเดิม หลังสถานการณ์โควิด -19

ตลาดพลอยเมืองจันท์ ไม่คึกคักเหมือนเดิม หลังสถานการณ์โควิด -19

25 กันยายน 2020
0

บรรยากาศตลาดพลอยเมืองจันท์ ไม่คึกคักเหมือนเดิม เมื่อพ่อค้าพลอยรายใหญ่ที่เป็นคนจีน ยังเดินทางเข้าประเทศมาค้าขายไม่ได้ คนเดินพลอยขาดรายได้ กระทบเศรษฐกิจ

          บรรยากาศตลาดพลอยเมืองจันท์ ที่ซอยกระจ่าง และ ถนนศรีจันท์ ยังไม่คึกคักหลังสถานการณ์โควิด -19 เนื่องจากยังไม่มีพ่อค้าพลอยรายใหญ่ จากจีน หรือชาติยุโรปเดินทางเข้ามาซื้อขาย มีเพียงพ่อค้าพลอยชาวอินเดียที่ตกค้างไม่ได้กลับประเทศและอยู่ในกรุงเทพเดินทางมาซื้อขายบางตา ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณี พลอยดิบ พลอยก้อน และคนเดินพลอยที่ขาดรายได้ ส่งผลต่อการดำรงชีพ คาดหวังรัฐบาล จะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจจากประเทศจีนที่เคยเข้ามาซื้อพลอยดิบ ในจังหวัดจันทบุรี ได้เดินทางเข้ามาซื้อขายบ้าง ตามมาตรการป้องกันโควิด -19 ที่ยอมรับเงื่อนไขกันได้

          ขณะที่สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี และ หอการค้าจังหวัดจันทบุรี ได้ยื่นหนังสือเสนอมาตรการ ให้ศูนย์บริหาiสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. พิจารณาข้อเสนอมาตรการ “สุวรรณบับเบิล” โดยขอให้ปลดล็อกนักธุรกิจจากต่างประเทศที่มีกำลังซื้อเข้ามาทำธุรกิจซื้อขายพลอยกับสมาชิกสมาคมผู้ค้าอัญมณีฯโดยเฉพาะนักธุรกิจจากประเทศคู่ค้าหลัก เช่น จีน ไต้หวัน อินเดีย และประเทศในเอเชีย แต่การเข้ามา ขอให้จัดในรูปแบบมาตรการพิเศษไม่ต้องกักตัว 14 วัน ต้องผ่านกระบวนการตรวจเชื้อโควิด-19 มาจากประเทศต้นทางก่อน และเมื่อเดินทางมาถึงเข้าประเทศไทยให้อยู่ในสถานที่กักตัวที่ภาครัฐจัดให้ อาจเป็น กทม.หรือจังหวัดอื่นก็ได้

          โดยมีการดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด จากนั้นผู้ประกอบการจาก จ.จันทบุรีจะนำพลอยมาซื้อขาย ณ สถานที่ที่รัฐจัดให้ มีกำหนดไทมไลน์ชัดเจน และใช้ระยะเวลาทำธุรกิจซื้อชายไม่เกินกำหนด โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในเรื่องการกักตัวทั้งนี้ หากรัฐบาลปลดล็อกให้ คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจอัญมณีและตลาดพลอยโดยรวมของจังหวัดจะดีขึ้น


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!