ข่าวใหม่อัพเดท » อสส. เตรียมเปิดสวนสัตว์เต็มรูปแบบทั่วประเทศ ภายใต้มาตรฐาน Zoo Safe Zone 1 ตุลาคม 63 นี้

อสส. เตรียมเปิดสวนสัตว์เต็มรูปแบบทั่วประเทศ ภายใต้มาตรฐาน Zoo Safe Zone 1 ตุลาคม 63 นี้

26 กันยายน 2020
0

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) มีกำหนดเปิดสวนสัตว์ในสังกัดทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 2563 นี้ หวังสร้างสุขเต็มรูปแบบให้ประชาชน ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว (Zoo Safe Zone) ภายหลังจากที่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้มีการผ่อนปรนการเที่ยวชมสวนสัตว์ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวสวนสัตว์วิถีใหม่ Zoo New Normal โดยได้จำกัดจำนวนผู้เที่ยวจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด 19 มาเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจสอบถามข้อมูลการเที่ยวชมสวนสัตว์เป็นจำนวนมาก

เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมสวนสัตว์ในทุกภูมิภาค ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ภ ายในประเทศได้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงได้มีมาตรการเปิดสวนสัตว์อย่างเต็มรูปแบบทั่วประเทศ โดยมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย สุขลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร การจัดอุปกรณ์ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดกระจายเชื้อโรค การป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและนักท่องเที่ยว

สำหรับการเปิดสวนสัตว์เต็มรูปแบบที่จะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้ เป็นการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบด้านการบริการของสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง แต่ยังคงจำกัดจำนวนผู้เที่ยวชมในแต่ละวัน ดังนี้

  • สวนสัตว์เปิดเขาเขียว 3,000 คน
  • สวนสัตว์เชียงใหม่ 2,500 คน
  • สวนสัตว์นครราชสีมา 3,000 คน
  • สวนสัตว์ขอนแก่น 3,000 คน
  • สวนสัตว์สงขลา 2,000 คน
  • สวนสัตว์อุบลราชธานี 2,000 คน

พร้อมนี้ ยังได้กำหนดมาตรการในการเที่ยวชมสวนสัตว์ให้กับนักท่องเที่ยว อาทิ จัดให้มีทางเข้า-ออกทางเดียว, จัดพื้นที่การลงทะเบียน, อนุญาตให้เฉพาะผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยเข้าใช้บริการ, จัดมีอ่างล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, ควบคุมหรือจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ มีระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร, เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง เช่น ที่จับประตู ห้องน้ำ, มีการควบคุมสุขอนามัยและการป้องกันการแพร่เชื้อในพื้นที่โซนให้บริการ อาหารและเครื่องดื่ม, จัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ ติดตั้งและดูแลระบบการหมุนเวียน, มีการกำจัดขยะของเสีย กระดาษชำระ และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างเหมาะสม, สื่อสารให้ความรู้ข้อแนะนำในช่องทางต่างๆในการลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อ, นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนให้ข้อมูลในแหล่งท่องเที่ยว ทดแทนการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ และ สนับสนุนการบริการชำระเงินที่ปลอดภัย เพื่อลดปริมาณการพูดคุย สัมผัส ระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

อย่างไรก็ตาม องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้นำมาตรการต่างๆของรัฐมาใช้ในการป้องกัน และเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด และได้มีการรวบรวมข้อมูลรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมาไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะกระทรวงต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมสวนสัตว์ในสังกัดทั้ง 6 แห่ง โดยสามารถจองตั๋วออนไลน์ผ่าน Eventpop หรือติดต่อสวนสัตว์ต่างๆ ผ่านทางโทรศัพท์ได้ที่

  • สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โทร. 038 318 444
  • สวนสัตว์เชียงใหม่ โทร. 053 221 179
  • สวนสัตว์นครราชสีมา โทร. 083 372 0404
  • สวนสัตว์สงขลา โทร. 074 598 555
  • สวนสัตว์อุบลราชธานีโทร. 045 252 761
  • สวนสัตว์ขอนแก่น โทร. 086 455 6341

error: Content is protected !!