ข่าวใหม่อัพเดท » “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” ได้ ไอจี คืน ขอบคุณพี่ๆ ตำรวจ ปอท.

“ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” ได้ ไอจี คืน ขอบคุณพี่ๆ ตำรวจ ปอท.

28 กันยายน 2020
0

วันที่ 28 ก.ย.63 : “ปุ๊กลุก” น.ส.ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ดารานักแสดงสาวชื่อดัง โพสต์ ไอจี Poolklook_Fonthip หลังกู้คืนไอจีกลับมาได้ เป็นภาพถ่ายร่วมกับ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท./โฆษก บก.ปอท. และ พนักงานสอบสวน พร้อมข้อความว่า

“วันนี้เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดี ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กำลังลำดับ อธิบายเหตุการณ์ให้พี่ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจฟัง พี่อั้มโทรมาหาบอกว่าได้เบอร์พี่ที่สามารถช่วยเหลือได้แล้ว ไม่นานก็สามารถกู้กลับคืนมาให้ได้ หลังจากที่ห่อเหี่ยวหัวใจไปหลายวัน

ขอบคุณพี่อั้มมากๆ นะคะเป็นห่วง และช่วยเหลือน้องคนนี้เสมอ โทรหาหนูตลอดว่าเป็นไงบ้างทุกวัน ขอบคุณพี่poppy ที่ช่วยเหลือกู้ไอจีกลับคืนมาได้ ไม่ได้พี่สองคนหนูอาจจะไม่ได้ไอจีกลับมา หรือใช้เวลานานกว่านี้มากๆ เลยค่ะ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ ขอบคุณพี่อ้อ หมวดเดือน และพี่ดอน ที่ช่วยเหลือในการแจ้งความครั้งนี้ และ ขอบคุณพี่ดอนที่ช่วยสอนวิธีดู วิธีเอาสิ่งที่แฮกเกอร์ผูกไว้ในไอจีเราออกทั้งหมด วิธีการดูไอพี เสิร์ชว่าของจริงของปลอม บอกเลยว่ายากจริงๆ

ในส่วนของแฮกเกอร์ ต่อให้อยู่ประเทศไหน จะตามล่าหาตัว มาดำเนินคดีให้ได้ ต่อให้ต้องจ่ายเงินส่วนตัวตามล่าก็จะทำทุกวิถีทาง มันไม่ใช่ครั้งแรกที่คนไทยโดนทำแบบนี้ แล้วก็ลอยนวลกันมาเยอะเพราะการตามคนร้ายข้ามประเทศมันยาก แต่จะทำ ไม่ปล่อยให้คนชั่วมีที่ยืน สงสารคนอื่นที่เค้าโดน คนแฮกก็แฮกไปสิ เค้าสร้างไอจีกันมาตั้งนาน ใช้ความรู้ของตัวเองทำร้ายคนอื่นแบบนี้ ควรต้องรับบทลงโทษกันบ้าง #ขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยเหลือจริงๆ ค่ะ”

โดยเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ “ปุ๊กลุก” น.ส.ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เดินทางเข้าแจ้งความ ร.ต.ท.หญิง ปวริศา ศรีกาญจนากาศ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.โดยไม่ประสงค์จะเป็นข่าวก่อนกลับไปในเวลาบ่ายโมงเศษ

ทั้งนี้ ไอจี ของ “ปุ๊กลุก” มีผู้ติดตาม 2.3 ล้าน มีรูปและคลิปที่ลงไว้กว่า 7 พันรายการ และยังได้รับสัญลักษณ์ verified สีฟ้าแล้ว โดยแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่จำนวน 3,500 $ หรือราว 110,000 บาท เพื่อแลกกับการได้ไอจีคืน มิฉะนั้นจะลบภาพทั้งหมดทิ้ง

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ โฆษก บก.ปอท.ได้แนะนำกรณีโดนแฮกว่า ถ้าเป็นการ “ฟิชชิ่ง” คือคนร้ายสร้างลิ้งค์ปลอมขึ้นมา ส่วนใหญ่จะปลอมเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือเช่น เฟสบุ๊ก ไอจี หรืออีเมล ก่อนส่งข้อความหรือไดเร็คแมสเสจไปหาบุคคลเป้าหมาย เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว และรหัสล็อคอินเฟสบุ๊ก ไอจี หรืออีเมลเหยื่อ ซึ่งกรณีของ จ๊ะจ๋า-พริมรตา แฮกเกอร์ส่งลิ้งฟิชชิ่งปลอม หลอกลวงข้อมูลส่วนตัว ก่อนแฮกไอจีไปได้ เบื้องค้นเช็คไอจีแอดเดรสของแฮกเกอร์อยู่ต่างประเทศ ส่วนวัตถุประสงค์ยังไม่แน่ชัดว่าเพื่อ เรียกค่าไถ่หรือขโมยไอจีไปขาย เพราะคนร้ายยังไม่เผยวัตถุประสงค์ หลังจากนี้จะทำการสืบสวนต่อไป

ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อฟิชชิ่ง หรือกรอกข้อมูลส่วนตัว ในลิ้งที่ไม่แน่ใจว่าเป็นของบริษัทอย่างเป็นทางการ ให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนจะใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไป เพื่อจะได้ไม่ได้แฮกไอจี เฟสบุ๊ก หรือบัญชีทางโซเชียลต่างๆ

และ อย่ากดลิงค์แปลกๆ ที่มีส่งมา การตั้งรหัสสองชั้นที่ ปอท.เรายังไม่เคยพบว่าคนตั้งค่ายืนยันตัวตนแบบสองชั้นโดนแฮกเลย ดังนั้นการตั้งค่าฯ สองชั้นเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด ต้องตั้งรหัสที่คาดเดาได้ยาก เมื่อมีลิงค์แปลกๆ เช่น ประเภท +18 คลิปใบ้หวย ข่าวดารา หรือ ให้วอยส์เช่อร์ แต่ต้องกดลิงค์เหล่านั้นก่อน แล้วให้กรอกยูสเซอร์เนม – พาสเวิร์ด ขอให้ทราบว่าคุณกำลังถูกหลอก ขออย่าหลงกลใส่ลงไปให้คนร้าย นอกจากนั้นก็การตั้งค่ารหัสยืนยันตัวตนสองชั้น จะป้องกันได้


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!