ข่าวใหม่อัพเดท » บรรยากาศการท่องเที่ยวนครพนมคึกคัก ประชาชนแน่นริมโขง.. รอชมเรือไฟความคิดสร้างสรรค์

บรรยากาศการท่องเที่ยวนครพนมคึกคัก ประชาชนแน่นริมโขง.. รอชมเรือไฟความคิดสร้างสรรค์

1 ตุลาคม 2020
0

นครพนม – บรรยากาศการท่องเที่ยวนครพนมคึกคัก ประชาชนแน่นริมโขงรอชมเรือไฟความคิดสร้างสรรค์

วันที่ 30 กันยายน 2563 ที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวของประชาชนและนักท่องเที่ยว ยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก แม้งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนมจะเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนแล้วก็ตาม และในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการไหลเรือไฟแข่งขันประเภทความคิดสร้างสรรค์ ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมากกว่าทุกวันก่อนหน้านี้เท่าตัว เพราะต่างก็ต้องการชมความงดงามแห่งสายน้ำโขงที่ชาวนครพนมร่วมแรงร่วมใจกัน นำไม้ไผ่นับหมื่นลำมาสรรค์สร้างเป็นเรือไฟ ขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 60 – 80 เมตร ส่วนความสูงจะอยู่ระหว่าง 20-30 เมตร พร้อมมีการประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟนับแสนดวงให้เกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามจินตนาการที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมไปถึงวิถีชีวิตของคนแต่ละชุมชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนมและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของจังหวัด ที่บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมา ความเชื่อ ความศรัทธาและความเป็นหนึ่งเดียวของคนนครพนม เพื่อเป็นประทีปพุทธบูชาในช่วงวันออกพรรษาในปีนี้ ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่มีจุดคัดกรองผู้ที่จะมาร่วมงานกว่า 34 จุดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณงานทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานความมั่นคงคอยสอดส่องดูความความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีหน่วยปฐมพยาบาลทั้งแบบเคลื่อนที่เร็วและแบบประจำจุดไว้คอยบริการกรณีฉุกเฉินเมื่อเกิดการเจ็บป่วยกระทันหัน

โดยในเวลา 15.39 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าและประชาชนชาวจังหวัดนครพนมประกอบพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์มาจุดต่อให้กับนายอำเภอแต่ละอำเภอ เพื่อนำไปจุดตะเกียงไฟบนเรือไฟของตนเองที่ใช้เวลาก่อสร้างนานนับเดือน ก่อนที่จะปล่อยไหลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงาม สำหรับการไหลในวันนี้จะมีด้วยกัน 2 ลำแข่งขันในประเภทความคิดสร้างสรรค์ คือ

  • เรือไฟของอำเภอนาหว้าที่มีการก่อสร้างด้วยขนาดความยาว 60 เมตร มีจำนวนตะเกียงไฟ 9,000 ดวง สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดเรือไฟ ชีวิตวิถีใหม่ ไทยชนะ เป็นรูปพญานาคราชอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงที่ปกปักรักษาชาวจังหวัดนครพนม และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่จังหวัดนครพนมได้ขึ้นมาเล่นน้ำ รวมถึงการสื่อสารให้ทุกคนได้รู้ว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร มีการป้องกันอย่างไร โดยมีการนำเอาเทคนิคพิเศษมาใส่เข้าไปทำให้ส่วนปากพญานาคเคลื่อนไหว ส่วนมือสามารถกดเจลแอลกอฮอล์ได้ ขณะที่อีกสัญลักษณ์คือการตั้งการ์ดมวยต่อสู้ก็จะสามารถขยับมือได้เช่นเดียวกัน
  • ส่วนเรือไฟของอำเภอวังยางนั้นมีการก่อสร้างด้วยขนาดความยาว 60 เมตรเช่นเดียวกัน แต่มีตะเกียงไฟมากกว่าคือ 9,500 ดวง เรือไฟประกอบไปด้วย รวงข้าวที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ พระเจดีย์สามร่มโพธิ์ศรี พระใหญ่บ้านวังโน ประตูระบายน้ำบ้านนาขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริส่วนหัวเรือจะปรากฏพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ที่ทรงทอดพระเนตรมายังพสกนิกรทุกหมู่เหล่าด้วยความห่วงใยจากฟากฟ้า

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการไหลเรือไฟ จำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือไฟอำเภอบ้านแพงขนาดความยาว 60 เมตร ที่มีการประดับตกแต่งดวงไฟ 15,000 ดวง, อำเภอปลาปากขนาดความยาว 60 เมตร ประดับตกแต่งดวงไฟ 12,000 ดวง, และอำเภอนาแกขนาดความยาว 70 เมตร ประดับตกแต่งดวงไฟ 15,000 ดวง ซึ่งส่งเข้าแข่งขันในประเภทความคิดสร้างสรรค์เหมือนกัน

ขณะที่ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาจะมีการไหลเรือไฟทั้งสิ้น 7 ลำ ที่ลงแข่งขันในประเภทสวยงาม คือเรือไฟจากอำเภอศรีสงคราม ความยาว 80 เมตร ตะเกียงไฟ 20,000 ดวง, อำเภอโพนสวรรค์ ความยาว 80 เมตร ตะเกียงไฟ 25,000, อำเภอนาทม ความยาว 60 เมตร ตะเกียงไฟ 20,000, อำเภอท่าอุเทน ความยาว 80 เมตร ตะเกียงไฟ 20,000, อำเภอเมืองนครพนมความยาว 80 เมตร ตะเกียงไฟ 25,000, อำเภอเรณูนครความยาว 79 เมตร ตะเกียงไฟ 13,000, และอำเภอธาตุพนมความยาว 63 เมตร ตะเกียงไฟ 10,000 ดวง

เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!