ข่าวใหม่อัพเดท » กกต.จังหวัดจันทบุรี พร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีการประกาศกำหนดตามมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง เดินหน้าทันที แบ่งเขตรอแล้ว เลือกตั้ง อบจ.30 เขต

กกต.จังหวัดจันทบุรี พร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีการประกาศกำหนดตามมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง เดินหน้าทันที แบ่งเขตรอแล้ว เลือกตั้ง อบจ.30 เขต

8 ตุลาคม 2020
0

กกต.จังหวัดจันทบุรี พร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีการประกาศกำหนดตามมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง เดินหน้าทันทีแบ่งเขตรอแล้ว เลือกตั้ง อบจ.30 เขต

นางสาว เมลดา วัชรโรจน์ ( เมล – ละ – ดา / วัด – ชะ-ระ-โรจ ) ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในส่วนของ กกต.จังหวัดจันทบุรี ได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างสมบูรณ์ โปร่งใส และยุติธรรมแล้ว รอเพียงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งตามมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2563 ซึ่งเบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.ในช่วงปลายปี 2563 นี้ และ กกต.จังหวัดจันทบุรีได้แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.อบจ.จ.จันทบุรีไว้แล้ว ทั้งสิ้น 30 เขต เลือกตั้ง แบ่งเป็น

  • อ.เมือง 7 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ ( ณ วันที่ 31 ธ.ค.61 ) 129,202 คน
  • อ.ขลุง 3 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 56,838 คน
  • อ.ท่าใหม่ 4 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 71,631 คน
  • อ.โป่งน้ำร้อน 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 45,140 คน
  • อ.มะขาม 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 31,994 คน
  • อ.แหลมสิงห์ 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 30,322 คน
  • อ.สอยดาว 4 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 65,859 คน / อ.แก่งหางแมว 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 42,153 คน
  • อ.นายายอาม 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 34,272 คน และ อ.เขาคิชฌกูฏ 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 29,085 คน

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะต้องมีคุณสมบัติตามมาตร 49 อาทิ มีสัญชาติไทยโดยการเกิด / มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขต อปท.ไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันสมัคร และคุณสมบัติอื่นตามกฎหมายจัดตั้ง อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมีข่าวที่ ครม.จะพิจารณากำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่น ในส่วนของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและคอการเมืองต่างตื่นเต้นและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เบื้องต้น ในส่วนของ อบจ.ที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน คาดการณ์ว่า จะมีผู้สนใจสมัครผู้บริหารและสมาชิกสภาเขตอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะในส่วนของผู้บริหาร อบจ. จันทบุรี คาดว่ามีผู้ลงสมัครประกอบด้วย

  • นายธนพล กิจกาญจน์ หรือ นายกโจ้ นายก อบจ. คนปัจจุบันที่ครองตำแหน่งมาหลายสมัย
  • นายมานะ ชนะสิทธิ์ ( สจ.หน่อย ) อดีตคู่แข่งเดิม ที่เคยลงสมัครในสมัยที่แล้ว
  • นางลัดดา จตุอุทัยศรี หรือ เจ้ดา อนาคตจันท์ ผู้สมัครหน้าใหม่
  • และจะมีคนรุ่นใหม่ ในนามคณะก้าวไกล ลงสนามแข่งขัน นายก อบจ.จันทบุรี ในสมัยนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามอาจจะมีผู้สนใจลงสมัครผู้บริหาร อบจ.จันทบุรีเพิ่มขึ้นจากนี้ก็ได้ ต้องติดตามความชัดเจนอีกครั้งหลังวันรับสมัครที่คาดว่า จะเปิดรับสมัคร ผู้บริหาร อบจ.และ สมาชิก ในช่วงปลายเดือน ตุลาคม หรือ ไม่ก็ต้นเดือน พฤศจิกายน นี้ ซึ่งต้องรอการประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะประกาศให้มีการเลือกตั้งตามมาตร 142 ก่อน ( ภาพจากแฟ้มภาพ )


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!