ข่าวใหม่อัพเดท » ดงหลวง “ผวา” ฝูงควายของชาวบ้านเกิดล้มตายฉับพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ 6 ตัว

ดงหลวง “ผวา” ฝูงควายของชาวบ้านเกิดล้มตายฉับพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ 6 ตัว

10 ตุลาคม 2020
0

มุกดาหาร # เกิดเหตุควายของชาวบ้านอยู่ที่อำเภอดงหลวงเกิดล้มตายฉับพลัน ปศุสัตว์อำเภอ รีบเข้าตรวจสอบพบควาย ของชาวบ้านที่เลี้ยงอยู่ในหมู่บ้านทยอยล้มตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุรวมจำนวน 6 ตัว ปศุสัตว์เร่งป้องกันโรคระบาด

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 นายธีระศักดิ์ นุชิต หัวหน้าปศุสัตว์ อ.ดงหลวง ได้รับแจ้งจากนาย ลบ คำมงคุณ เป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ชะโนดน้อย อ.ดงหลวง จ.มุกดาหารว่าเกิดมีควายของนายวาด คำมงคุณ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 63 บ้านหน้องยาง ม.8 ต.ชะโนดน้อย อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อยู่ดีๆ ก็เกิดล้มตายไปหลายตัว ขอให้มาตรวจสอบด่วน จึงนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบควายนอนตายหลายจุดภายในบริเวณเถียงนา รวมจำนวน 5 ตัว โดยทั้งหมดมีควายเพศผู้ 1ตัว ส่วนควายเพศเมียจำนวน 4 ตัว โดยหนึ่งใน 4 ตัวเพศเมียตั้งท้องแก่ช่วงใกล้คลอด ล้มลงแต่ยังไม่ตายนอนดิ้น เจ้าหน้าที่ใช้มือล้วงเข้าไปภายในช่องคลอดเพื่อช่วยเอาลูกควายออกมา แต่ลูกควายตัวใหญ่ช่วยลูกควายไม่ทันแม่ควายตาย ลูกในท้องก็ตายด้วย รวมควายที่ตายจำนวน 6 ตัว

โดยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวพบควายดำขนาดใหญ่ลอยอืดกลางแม่น้ำโขงพื้นที่ของ จ.มุกดาหาร ก่อนเกิดเหตุควายของชาวบ้านอยู่ที่อำเภอดงหลวงเกิดล้มตายฉับพลัน จากการที่มีควายตายลอยมาในแม่น้ำโขงผ่านพื้นที่ของ จ.มุกดาหาร ไม่แน่ใจว่าควายที่ลอยมาในแม่น้ำโขงเป็นควายของฝั่งไทยหรือของฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเมื่อหลายสิบปีก็มีฝูงควายจำนวน 7-8 ตัว พากันอพยพจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ข้ามมาในพื้นที่ของฝั่งมุกดาหารโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางฝั่งไทยได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทราบเพื่อประกาศหาเจ้าของฝูงควายที่ปล่อยให้ฝูงควายว่ายน้ำข้ามมาฝั่งไทยให้มารับกลับไป ส่วนควายที่ตายลอยมากลางแม่น้ำโขงไม่ทราบควายของฝั่งไหนและไม่ทราบสาเหตุควายที่ตายลอยมากลางแม่น้ำโขง

เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมโรคระบาดที่เกิดขึ้น ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคควาย ที่ชาวบ้านเลี้ยงอยู่ในหมู่บ้าน และหมู่บ้านโดยรอบ จุดที่เกิดการระบาดของโรค พร้อมประกาศห้ามชาวบ้านนำเนื้อควายที่ล้มตายมาปรุงอาหาร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผ่าเอาชิ้นเนื้อส่งไปตรวจสอบพบเนื้อเป็นสีดำโดยเจ้าหน้าที่ต้องควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายควายออกจากพื้นที่ ระบาดโดยเด็ดขาด

ส่วนทางด้าน นายธีระศักดิ์ นุชิต หัวหน้าปศุสัตว์ อ.ดงหลวง เปิดเผยว่าหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบพบควายตายยังไม่ทราบสาเหตุยังไม่สามารถยืนยันได้ ว่าควายที่ล้มตายฉับพลันด้วยโรคระบาดซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างส่งหน่วยงานวิจัยและพัฒนาการองค์ความรู้ด้านสัตวแพทย์ และการชันสูตรโรคสัตว์ ที จ.แขนแก่น ต้องรอผลออกมาว่าการตายฉับพลันของควายในพื้นที่ของ อำเภอดงหลวงล้มตายด้วยสาเหตุใด ซึ่งจากสาเหตุเบื้องต้นควายตายโดยล้มตายเฉพาะควายใหญ่ต้องรอผลการระบุจากศูนย์วิจัยโรคจากจังหวัดแขนแก่นต่อไป.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!