ข่าวใหม่อัพเดท » กรมชลประทาน เดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

กรมชลประทาน เดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

10 ตุลาคม 2020
0

กรมชลประทาน เดินหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ตั้งเป้าบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ของตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ติดตามเร่งรัด โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ซึ่งเป็นโครงการที่ราษฎรในพื้นที่ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้เสนอขอมายังกรมชลประทาน ผ่านทางอำเภอพร้าว เมื่อปี 2542

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.6 บ.หลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เก็บกักน้ำได้ประมาณ 20.19 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อสร้างเสร็จจะสามารถเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการเกษตร อุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศท้ายน้ำ และยังสามารถช่วยบรรเทาเรื่องน้ำหลากได้อีกด้วย โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 8,200 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 7 หมู่บ้านของตำบลโหล่งขอด เดิมเกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรโดยใช้จากฝายทั้ง 5 แห่ง ปลูกพืชได้เฉพาะในช่วงฤดูฝน มีพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ ส่วนในฤดูแล้งเฉพาะที่อยู่ริมน้ำจึงจะทำการเกษตรได้ ในอนาคตเมื่อมีโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ แล้วก็จะสามารถทำการเกษตรได้ตลอดปีทั้งฤดูฝนและฤดูแล้ง ส่วนบริเวณพื้นที่ดอนซึ่งปลูกพวกไม้ผล ก็จะสามารถรับน้ำผ่านระบบท่อได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายเฉลิมเกียรติฯ กล่าวว่า ปัญหาของพื้นที่นี้ มักจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูฝน และในช่วงฤดูแล้งยังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ที่เกิดฝนทิ้งช่วง ทำให้มะม่วงน้ำดอกไม้ซึ่งปลูกกันมากในพื้นที่ตำบลโหล่งขอดได้รับความเสียหาย มีราคาตกต่ำ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ราษฎรได้รับความเดือดร้อนค่อนข้างมาก


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!