ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม KICK OFF ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ผู้ประกันตน มาตรา 33และ39 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

นครพนม KICK OFF ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ผู้ประกันตน มาตรา 33และ39 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

15 ตุลาคม 2020
0

นครพนม – KICK OFF ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ผู้ประกันตน มาตรา 33และ39 ที่มี อายุ 50 ปี ขึ้นไป

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดนครพนม นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม KICK OFF HEALTHY THAILAND เพื่อผู้ประกันตน “วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อผู้ประกันตนวัย 50 ปี” ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครพนมและโรงพยาบาลนครพนม ร่วมกันดำเนินการ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ผู้ประกันตนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ได้เข้าถึงบริการและมาใช้สิทธิบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ตามที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตนสามารถรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยมีการออกประกาศคณะกรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่าส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน พ.ศ.2563 ลงวันที่ 8 กันยายน 2563

นางณัฎฐ์ฎาพร ศรีประดิษฐ์ หัวหน้างานงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า โครงการนี้มีประโยชน์มากสำหรับผู้ประกันตน ซึ่งโรงพยาบาลก็เป็นหน่วยงานที่ดูแลสุขภาพกันอยู่แล้ว และในวัย 50 ปี ก็เป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัย ดังนั้นเมื่อได้เห็นหนังสือในส่วนของโรงพยาบาลจึงได้ร่วมกับประกันสังคมจังหวัดนครพนม ในการวางระบบเพื่อเป็น การอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกันตน โดยจะทำให้เป็น One Stop Service อยู่ชั้น 3 ของโรงพยาบาล จากนั้นจึงมีการประชาสัมพันธ์ออกไปให้ผู้ประกันตนทราบเพราะวัคซีนตัวนี้ต้องสมัครใจในการเข้ารับบริการ และเราจะต้องเตรียมวัคซีนก่อนเพราะวัคซีนต้องนำเข้าจากต่างประเทศส่วนหนึ่ง ฉะนั้นจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าผู้ประกันตนมีความสมัครใจในการรับวัคซีนตัวนี้จำนวนเท่าไหร่

ซึ่งช่วงแรกในการดำเนินการก็มีการสำรวจความสมัครใจโดยใช้ระบบ Google Drive ส่งไป เพื่อให้ผู้ประกันตนแจ้งความจำนงแล้วส่งลิงค์กลับมาที่โรงพยาบาลนครพนม ซึ่งในข้อมูลจะต้องลงวันที่ขอเข้ามารับบริการมาด้วย จากนั้นเราก็จะดึงข้อมูลเหล่านี้มารวบรวมและนัดหมายให้ตรงกับเขาที่ต้องการ ในส่วนของเอกสารหลักฐานนั้นเราจะมีทะเบียนที่ลิงค์กับประกันสังคมอยู่แล้วทั้งเรื่องของข้อมูลชื่อ ประวัติ และอื่น ๆ ดังนั้นจึงไม่ลำบากอะไรและเบื้องต้นวางการให้บริการไว้ที่วันพุธ พฤหัส ศุกร์ ในช่วงบ่าย

ด้านนางชณิการ์ โกวะประดิษฐ์ ประกันสังคมจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับผู้ประกันตนที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ กับ 4 สายพันธุ์ จะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 เนื่องจากผู้ประกันตนทั้ง 2 กลุ่ม เป็นผู้ที่จ่ายเงินสมทบในกรณีที่เจ็บป่วย ซึ่งการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิทธิ์ในกรณีเจ็บป่วยประกันสังคม สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 แต่จะต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไปถึงจะเข้ารับ วัคซีนได้ โดยเราจะให้สิทธิ์ปีละ 1 ครั้ง คือระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 สิงหาคมของทุกปี แต่สำหรับปี 2563 นี้ เพิ่งเป็นปีแรกที่เราเพิ่มสิทธิประโยชน์ เราจึงให้สิทธิ์ในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563

ขณะที่ นางวัชรินทร์ ดวงศร หนึ่งในผู้ประกันตน เปิดเผยว่า ตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนอนุบาลนิลวรรณ รู้ว่ามีสิทธิ์นี้จากการที่ประกันสังคมจังหวัดนครพนมส่งเอกสารไปให้ที่ผู้อำนวยการโรงเรียน และที่โรงเรียนก็มีการเช็คใครที่อายุ 50 ปีแล้วได้รับสิทธิ์ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 คน ก็เลยพากันมารับวัคซีนในวันนี้ โดยตนเองและเพื่อนมาก่อน จากนั้นค่อยกลับไปเปลี่ยนอีก 2 คนมารับบริการ ตนเองรู้สึกดีใจมากที่ประกันสังคมได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือในครั้งนี้


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!