ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม รับสมัครแล้ว !! เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่มีใจรักการทำเกษตร เข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกร รุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ประจำปี 2564

นครพนม รับสมัครแล้ว !! เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่มีใจรักการทำเกษตร เข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกร รุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ประจำปี 2564

16 ตุลาคม 2020
0

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ !! สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม เปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เป็น Young Smart Farmer ประจำปี 2564 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้สามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการและการตลาดสินค้าเกษตรได้อย่างผู้ประกอบการเกษตร

นายวินัย คงยืน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทน เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากแนวทางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตรได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ในการพัฒนาภาคการเกษตรให้เข้มแข็ง จะต้องเกิดขึ้นจากการในส่วนของการพัฒนาองค์กรเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยเน้นให้มีการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนเกษตรและชุมชน ซึ่งในขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม กำลังดำเนินการประชาสัมพันธ์ และเปิดรับสมัครเกษตรกรที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เป็น Young Smart Farmer จังหวัดนครพนม ประจำปี 2564

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีทักษะทางด้านวิชาการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยี เป็นผู้นำด้านการเกษตร สามารถพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการและปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีการบริหารจัดการการผลิตและธุรกิจการเกษตร จนทำให้ชุมชนเติบโตทางเศรษฐกิจจากฐานการเกษตรได้ และเกิดการพัฒนาเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

สำหรับเกษตรกรที่มีความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม และสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอใกล้บ้าน หรือสามารถโทรสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 093 – 59443665 เกณฑ์ในการรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เกษตรกรที่เข้าร่วมจะต้องมีคุณสมบัติ ดั้งนี้

  1. มีอายุระหว่าง 17 – 45 ปี และเริ่มต้นทำการเกษตร มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำการเกษตร
  2. ต้องการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตตนเอง สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และต้องเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาโครงการ
  3. เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยให้แนบเอกสารในการสมัครดังนี้ 1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 2. รูปภาพ 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป และ 3. สำเนาทะเบียนเกษตรกรหน้าที่ปรากฏชื่อ และนามสกุล

Young Smart Farmer ถือเป็นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ในการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการเกษตรแบบรุ่นใหม่ ให้กับเยาวชนตั้งแต่สถาบันการศึกษาในระดับประถม หรือเยาวชนทั่วไปที่อายุไม่เกิน 45 ปี ให้มีความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ วิเคราะห์สภาพดิน การเตรียมดิน การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การดูแลจัดการด้วยระบบเกษตรแม่นยำ การเก็บเกี่ยว การแปรรูป การตลาดให้ครบวงจร เพื่อสร้างเยาวชนเหล่านี้ เป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ในอนาคต ที่สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร อีกทั้ง มีความภาคภูมิใจและความมั่นคงในการประกอบอาชีพทางการเกษตร พึ่งพาตนเอง และเป็นที่พึ่งให้แก่เพื่อนเกษตรกรได้ จึงนับว่าเกษตรกรรุ่นใหม่เป็นกำลังหลักที่สำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ ที่ทำให้เกิดความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ด้านการเกษตร สร้างความมั่นคงด้านอาชีพการเกษตรเพิ่มมากขึ้น


ภาพ/ ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!