ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม – วันตํารวจแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญ อีกหนึ่งวันของประเทศไทย

นครพนม – วันตํารวจแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญ อีกหนึ่งวันของประเทศไทย

17 ตุลาคม 2020
0

นครพนม – วันตํารวจแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันของประเทศไทย

วันที่ 17 ต.ค. 2563 ที่บริเวณลานหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม ถนนสจทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 10.00 น. พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ประธานในพิธี พร้อมด้วย พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ, พ.ต.อ.ณัฐชัย คงบุญ, พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม, ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม, ผกก.ผกก.ฝอ.ภ.จว.นครพนม, ข้าราชการตำรวจ ฝอ.ภ.จว.นครพนม, กก.สืบสวน ภ.จว.นคร พนม และข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนครพนม

ร่วมพิธีงานวันตำรวจประจำปี 2563 โดยมี พิธีไหว้พระพุทธรูป และพระภูมิเจ้าหน้าที่, พิธีทางศาสนาทำบุญถวายภัตตาหารเช้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต โดยทุกคนได้ร่วมกันยืนไว้อาลัย และสดุดีข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 1 นาที พร้อมพิธีกล่าวคำสัตย์ปฎิญาณตนของข้าราชการตำรวจ

ในโอกาสนี้ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ดีเด่นในด้านต่างๆ และมอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ และสนับสนุนกิจการตำรวจโดยมี นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย คณะหัวหน้าส่วนราช การ, อัยการ, ศาล, ทหาร, สถานศึกษา, ส่วนราชการทุกภาคส่วน, กต.ตร.จังหวัดนครพนม, คุณกมลรส รอดคลองตัน ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, คณะแม่บ้านตำรวจ และประชาชนจังหวัดนครพนม ร่วมพิธีดังกล่าว

วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จึงได้ถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันตำรวจ ทั้งนี้ ความที่เดิมทีวันที่ 13 ตุลาคมนั้น เป็นวันตำรวจไทยเพื่อร่วมแสดงความเคารพเทิดทูนต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ดังนั้น พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย เป็นวันที่ 17 ตุลาคม นับจากนี้ไป โดยถือเอาฤกษ์วันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2541 มากำหนดเป็นวันตำรวจแทน


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!