ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย ชาวพุทธหลั่งไหลร่วมงานจุลกฐินวัดดอนจันทร์

สุโขทัย ชาวพุทธหลั่งไหลร่วมงานจุลกฐินวัดดอนจันทร์

19 ตุลาคม 2020
0

เมื่อวันที่18 ต.ค. ที่ผ่านมา​ที่วัดดอนจันทร์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ได้จัดให้มีงานจุลกฐิน ซึ่งเป็นพิธีเก่าแก่ทางภาคเหนือ​ที่ปฎิบัติสืบทอดกันมาช้านาน ก่อนที่จะมีพิธีกฐินใหญ่ช่วงปลายปี​ โดยจะมีการนำฝ้ายที่ปลูกมาย้อมและทอเป็นผ้าไตรจีวรให้เสร็จ​ภายในวันเดียวกันแล้วนำมาถวายพระสงฆ์

โดยมีท่านพระครูสุขุมธรรม วิจิตร (หลวงพ่อแฉล้ม) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกธัญญพรหม อัศวจินดา ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นประธานฯ ร่วมกับ นายยรรยง เดชภิรัตน์มงคล เลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด นายศุภสัณห์ ศิลป์ชูศรี พาณิชย์จังหวัดสุโขทัย พร้อมคณะศรัทธาวัดดอนจันทร์ ทอผ้าจุลกฐินนำไปถวายและมีการถ่ายชีวิตโค-กระบือ เพื่อนำไปให้ชาวบ้านดอนจันทร์เลี้ยงอีกด้วย

ซึ่งพระใบฎีกาสุรัษฤทธิ์ สันจิตโต เจ้าอาวาสวัดดอนจันทร์ ได้รับพิธีอุปโลกน์จากหมู่พระภิกษุสงฆ์ให้ครองผ้าจุลกฐิน ณ วัดดอนจันทร์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและเพื่อนำเงินที่ได้จากการทอดผ้าจุลกฐินในครั้งนี้ ไปซ่อมแซม บูรณะ และพัฒนาสร้างพุทธศาสนสถาน ให้ดำรงคงอยู่สืบไป

ทั้งนี้ งานพิธีจุลกฐินปลูกต้นฝ้าย ถือเป็นมหากุศลยิ่งใหญ่ที่ต้องอาศัยความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจทำผ้ากฐินจีวร อันเป็นผ้าที่มีความหมายทางพุทธวินัย โดยนำปุยฝ้ายมาปั่นด้ายทอและทอเป็นผ้า ผ่านการเย็บย้อมการปลูกฝ้าย จึงเป็นกิจกรรมสำคัญอันดับแรกของงาน เนื่องจากต้องใช้ฝ้ายสำหรับทอ

ดังนั้น ก่อนที่จะทำการปลูกฝ้ายจำเป็นต้องจัดหาสถานที่เหมาะสมไม่มีน้ำท่วมขังหรือแห้งแล้งจนเกินไปเพื่อทำการปลูก พร้อมจัดผู้ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะที่ช่วงที่ ออกดอกจนถึงระยะสมอเริ่มแตกซึ่งถ้าขาดน้ำจะทำให้ผลผลิตและคุณภาพของเส้นใยลดลงประการสำคัญคืออยู่ไม่ห่างจากวัดมากนักเพราะเมื่อเก็บดอกฝ้ายแล้วต้องทำพิธีแห่ไปยังวัดดำเนินการทอเป็นผ้าไตรจีวรและใช้ประกอบพิธีทางศาสนาในลำดับต่อไป


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!