ข่าวใหม่อัพเดท » เหล่าแฟนคลับ “อากาเซ่ไทย” แห่ร้องช้อปปี้ฯ จัดกิจกรรม “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” เอาเปรียบผู้บริโภค

เหล่าแฟนคลับ “อากาเซ่ไทย” แห่ร้องช้อปปี้ฯ จัดกิจกรรม “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” เอาเปรียบผู้บริโภค

31 ตุลาคม 2020
0

เหล่าแฟนคลับ “อากาเซ่ไทย” แห่ร้องช้อปปี้ฯ จัดกิจกรรม “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” เอาเปรียบผู้บริโภค

วันที่ 30 ต.ค.63 เวลา13.00 น.ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ : บรรดาเหล่าแฟนคลับ “อากาเซ่ไทย” วงบอยแบนด์เกาหลีชื่อดัง GOT7 ซึ่งเป็นผู้เสียหายจากงาน “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” จำนวน 10 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้อง (สคบ.) ช่วยหลังจาก บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่สามารถจัดงานได้ตามที่ประกาศไว้ ทำให้แฟนคลับหรือ “อากาเซ่ไทย” จำนวนมากที่ตัดสินใจร่วมกิจกรรมรู้สึกได้รับความไม่เป็นธรรมเพราะสูญเสียเงินไปกันจำนวนมาก เบื้องต้นรวมผู้เสียหายได้ประมาณ 180 คน รวมมูลค่าความเสียหายถึงเวลานี้ 8 ล้านบาท

หนึ่งในตัวแทนของ “อากาเซ่ไทย” ที่มาร้อง (สคบ.) เปิดเผยว่า “เนื่องด้วยทาง บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้เปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์ของผู้โชคดีในกิจกรรมส่งเสริมการขาย “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมต่างจากเดิมเกือบทั้งสิ้น และมูลค่าของรางวัลรวมไม่สามารถเทียบเท่ากับสิทธิประโขชน์เดิม ส่งผลให้พวกเราซึ่งเป็นผู้บริโภค ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องมายื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในวันนี้

โดยที่ บริษัท ช้อปปี้ฯ ได้ประกาศกิจกรรมส่งเสริมการขาย “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” ในวันที่ 6 เมษายน 2563 ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยกำหนดกติกา การเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการสั่งซื้ออัลบั้ม GOT7 “DYE’ จากร้าน JYP Onicial Shop by Shopee ผ่านแอพพลิกชันเว็บไซด์ Shopeeในช่วงเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งระบุสิทธิประโยชน์สำหรับผู้โชคดีจากการสุ่มและผู้มียอดซื้อสูงสุด จะได้พบศิลปินเกาหลีวง GOT 7 ภายในงานและผู้โชคคีประเภท VVIP จะได้รับลายเซ็นต์จากศิลปินโดยตรงแบบตัวต่อตัว

ทั้งนี้ทางผู้จัดงานไม่ได้ทำการระบุวันที่ในการจัด กิจกรรมที่แน่ชัด แต่ระบุไว้ว่ากิจกรรมจะจัดขึ้นภายในปื 2563 และรูปแบบของกิจกรรมตามที่โฆษณามีความขัดแย้งกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในขณะนั้นด้วย พวกตนซึ่งเป็นผู้บริโภคได้มีการท้วงติงและสอบถามไปยังบริษัท ช้อปปี้ฯ ในประเด็นดังกล่าว เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเข้าร่วมกิจกรรม “SHOPEE X GOT 7 DYE FANSIGN” และเพื่อให้ได้รับการยืนยันว่าจะสามารถจัดงานในรูปแบบข้างต้นซึ่งมีความขัดแย้งกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ตามที่โฆษณา

ในการนี้ พวกตนได้รับการยืนยันจากตัวแทน (JYP Official Shop By Shopee admin) และจาก บริษัท ช้อปปี้ฯ (email และ Twiter account ) ว่าสามารถดำเนินการจัดงานได้อย่างแน่นอน และผู้โชคดีจากกิจกรรมทุกคนจะได้พบกับศิลปินวง GOT7 ภายในปี 2563 แน่นอน จึงทำให้กิจกรรมดำเนินต่อไป และได้รายชื่อของผู้โชคดีที่ได้รับสิทธิ์ทุกประเภท (VVIP, VIP และ General) ตามกติกาที่กำหนดเอาไว้ในเดือน พฤษภาคม 2563

หลังจากการประกาศผลผู้โชคดี บริษัท ช้อปปี้ฯ ได้มีการส่งแบบสอบถามไปยังผู้โชคดีที่ได้รับสิทธิ์ทุกประเภท ในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 เพื่อสอบถามความคิดเห็นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมจากงานออฟไลน์อีเว้นท์เป็นงานออนไลน์อีเว้นท์แทน เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งเป็นข้อจำกัดดังที่เคยมีการทักท้วงจากพวกเราผู้บริโภคไปแล้วในตอนต้น และบริษัท ช้อปปี้ฯ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจในครั้งนั้นออกมาอย่างเป็นทางการจนถึงปัจจุบัน

จนกระทั่งในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ทางบริษัท ช้อปปี้ฯ ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมเป็นแบบเวอร์ชวล (Virtual) คือเป็นอีเว้นท์กึ่งออฟไลน์กึ่งออนไลน์ โดยอ้างถึงสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และกำหนดวันในการจัดกิจกรรมอย่างกะทันหันเป็นวันที่ 14 และ 15 พฤศจิกายน 2563 ที่กรุงเทพมหานคร โดยยังไม่ระบุสถานที่ แต่กลับระบุรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมภายในงานและสิทธิประโยชน์ของผู้โชคดีใหม่เกือบทั้งสิ้น

จากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรม และของรางวัลดังกล่าว พวกเราผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีความเห็นตรงกันว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เหมาะสมในประเด็นดังนี้

1.กิจกรรมยังคงเป็นการจัดให้ผู้โชคดีเข้าร่วมในรูปแบบของกิจกรรมภายในหอประชุม (ออฟไลน์อีเว้นท์) คล้ายรูปแบบเดิม ซึ่งขัดต่อเหตุผลด้านความปลอดภัยจาก COVID-19 ตามที่คณะผู้จัด (บริษัท เจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ ร่วมกับ บริษัท ช้อปปี้ฯ กล่าวอ้าง มีเพียงในส่วนการปรากฎตัวของศิลปินเท่านั้นที่เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์อีเว้นท์ (Live Video)

2.การปรับเปลี่ยนรายละเอียดของกิจกรรมภายในงานที่เป็นของรางวัลจากกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่สามารถเทียบเท่าได้กับมูลค่าของรางวัลเดิม ดังโฆษณาที่เป็นสิ่งจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้าร่วม ถือเป็นการใช้โฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริงและอาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

3.เงื่อนไขหรือกติกาในการเข้าร่วมกิจกรรม กล่าวคือ การซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเพื่อสิทธิ์การสุ่มรางวัลในอัตราสำเร็จต่ำ รวมถึงกติกาในส่วนที่เป็นการสะสมของซื้อสูงสุด ไม่สมเหตุสมผลกับของรางวัลที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่เป็นธรรม และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลง

4.การประกาศวันที่จัดกิจกรรมในระยะเวลากระชั้นชิด อีกทั้งยังไม่มีการระบุสถานที่แน่ชัด และกำหนดไม่ให้มีการโอนสิทธิ์ ทำให้ผู้โชคดีบางส่วนมีความจำเป็นต้องสละสิทธิ์การเข้าร่วมกิจกรรมด้วยเหตุผลทางด้านเวลาและสถานที่ ถือป็นการกำหนดกติกาที่ไม่คำนึงถึงผู้บริโภค

5.ผู้โชคดีบางส่วนมีเหตุผลด้านค่าใช้จ่ายแฝงที่เกิดขึ้นจากการเดินทาง และที่พักในการเข้าร่วมงานด้วยรูปแบบของกิจกรรมที่ปรับเปลี่ยนไม่สามารถเทียบมูลค่าได้กับค่าใช้จ่ายดังกล่าว อาจมีความต้องการที่จะสละสิทธิ์โดยไม่สามารถโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้เนื่องจากกติกาที่ไม่คำนึงถึงผู้บริโภคข้างต้น

ในการนี้กลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจึงขอร้องเรียนต่อ สำนักงาคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคให้ดำเนินการตรวจสอบ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในข้อร้องเรียนดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ (สคบ.) รับเรื่องไว้ดำเนินการตรวจสอบและจะเรียกตัวแทนบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด มาเจราจาต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!