ข่าวใหม่อัพเดท » บรรยากาศการรับสมัคร นายก อบจ.จันทบุรี และส.อบจ. คึกคัก กองเชียร์ทั้ง 3 ทีม ร่วมมอบดอกไม้ กำลังใจ กำหนดเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

บรรยากาศการรับสมัคร นายก อบจ.จันทบุรี และส.อบจ. คึกคัก กองเชียร์ทั้ง 3 ทีม ร่วมมอบดอกไม้ กำลังใจ กำหนดเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

2 พฤศจิกายน 2020
0

บรรยากาศการรับสมัคร นายก อบจ.จันทบุรี และ สมาชิกสภา อบจ. คึกคัก กองเชียร์ทั้ง 3 ทีมร่วมมอบดอกไม้ กำลังใจ กำหนดเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

บรรยากาศการรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และ สมาชิกสภาฯ วันแรก ( 2 พ.ย.63 ) ที่จันทบุรีคึกคัก ผู้สมัครนายกทั้ง 3 ราย เดินทางมาแสดงตัวเพื่อสมัครก่อนเวลา 08.30 น. จึงต้องจับสลากหมายเลขผู้ที่จะยื่นเอกสารก่อนหลัง และ ถ้าเอกสารครบ ก็จะได้หมายเลขนี้เป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครในการหาเสียง

  • โดยนางลัดดา จตุอุทัยศรี หรือ เจ้ดา หัวหน้าทีมอนาคตจันท์ ได้เป็นผู้จับสลากเพื่อยื่นเอก สารก่อน จับได้หมายเลข 2
  • นายมานะ ชนะสิทธิ์ หรือ สจ.หน่อย จากทีมสุยจันท์ เป็นผู้จับลำดับการยื่นเอกสารคนที่ 2 จับได้หมายเลข 3
  • ขณะที่นายธนภณ กิจกาญจน์ หรือ นายกโจ้ อดีตนายก อบจ.หลายสมัยจับลำดับหมายเลข 1 เป็นผู้ยื่นเอกสารคนแรก

และภายหลังการตรวจสอบเอกสารคุณสมบัติแล้วเสร็จ ทั้ง 3 ราย ไม่ติดขัดจึงได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครตามลำดับหมายเลขการยื่นเอกสาร คือ นายธนภณ กิจกาญจน์ ผู้สมัครหมายเลข 1, นางลัดดา จตุอุทัยศรี ผู้สมัครหมายเลข 2, และนายมานะ ชนะสิทธิ์ผู้สมัครหมายเลข 3 ซึ่งจะเป็นหมายเลขประจำตัวในการหาเสียงของผู้สมัครนายก อบจ.จันทบุรี แต่ถ้าหากหลังจากนี้ไปจนถึงวันปิดรับสมัครมีผู้สมัครมายื่นเอกสารสมัครนายก อบจ.อีก ก็จะได้หมายเลขตามลำดับต่อไป

ขณะที่การรับสมัคร สมาชิกสภาเขต ทั้ง 30 เขต ก็คึกคักเช่นกัน มีผู้สมัครมาแสดงตัวเพื่อสมัครสมาชิกเขตก่อนเวลา 08.00 น. ครบทุกเขต ทาง กกต.ประจำการเลือกตั้งท้องถิ่นได้สอบถามผู้สมัคร สจ.เขต เพื่อให้ตกลงเบอร์กันเองก่อน แต่ทุกคนตกลงกันไม่ได้ จึงต้องจับลำดับหมายเลขผู้สมัครเพื่อได้ลำดับการยื่นเอกสาร และใช้เป็นหมายเลขประจำตัวในการหาเสียง ซึ่งนอกเหนือจากทีมของผู้สมัคร นายก ทั้ง 3 ทีมแล้ว ยังมีผู้สมัครเขต อิสระอีกหลายราย โดยทีมก้าวด้วยกัน ของคนรุ่นใหม่ที่อาสาเข้ามาทำงานทางการเมืองได้มารอสมัครรวม 6 คน 6 เขตแต่พร้อมทำงานกับผู้บริหารได้ทุกคน

ทั้งนี้ กกต.จันทบุรีได้แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.อบจ.จ.จันทบุรีไว้ 30 เขตเลือกตั้ง แบ่งเป็น

  • อ.เมือง 7 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ ( ณ วันที่ 31 ธ.ค.61 ) 129,202 คน
  • อ.ขลุง 3 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 56,838 คน
  • อ.ท่าใหม่ 4 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 71,631 คน
  • อ.โป่งน้ำร้อน 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 45,140 คน
  • อ.มะขาม 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 31,994 คน
  • อ.แหลมสิงห์ 2 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 30,322 คน
  • อ.สอยดาว 4 เขตเลือกตั้ง จำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 65,859 คน
  • อ.แก่งหางแมว 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 42,153 คน
  • อ.นายายอาม 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 34,272 คน
  • อ.เขาคิชฌกูฏ 2 เขตเลือกตั้งจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ 29,085 คน

ด้านนางสาวเมลดา วัชรโรจน์ ( เมล – ละ – ดา / วัด – ชะ-ระ-โรจ ) ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจันทบุรีเปิดเผยถึงความเรียบร้อยในการรับสมัครนายกฯและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรีในวันนี้ โดยมีพลตำรวจตรีสุวิชาญ ญาณกิตตกุล ผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน และมีปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งฯ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมี นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีร่วมเป็นสักขีพยานและสังเกตการณ์วันรับสมัครวันแรก

โดย ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจันทบุรี ฝากเตือนถึงผู้รับสมัครที่ไม่มั่นใจในคุณสมบัติ หากลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ทาง กกต.ตรวจพบว่ามี คุณสมบัติไม่ครบจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย และถูกตัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งเป็นเวลาเวลา 20 ปี นอกจากนี้กำหนดการเลือกตั้ง อบจ.จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 โดยการเลือกตั้งจะเป็นแบบ New Normal คือจะมีหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 800 หน่วยเป็นประมาณ 930 หน่วย คืออัตราส่วนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 600 คนต่อ 1 หน่วยเลือกตั้ง และคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งประมาณร้อยละ 75 จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีของการเลือกตั้งท้องถิ่น ขอให้ประชาชนได้มาใช้สิทธิ์ เลือกผู้แทนท้องถิ่น เพื่อหน้าที่เป็นตัวแทนในการ พัฒนาท้องถิ่นต่อไป


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!