ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวนาสุโขทัย ผวาหนัก “โจรขโมยข้าวเปลือก” อาละวาด

ชาวนาสุโขทัย ผวาหนัก “โจรขโมยข้าวเปลือก” อาละวาด

4 พฤศจิกายน 2020
0

          วันที่ 4 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว ชาวนาที่ปลูกข้าว เริ่มทยอยจ้างรถเก็บเกี่ยวผลผลิตกันอย่างขมักเขม่น โดยพบว่าผลผลิตปีนี้ค่อนข้างดี เนื่องจากมีน้ำสมบูรณ์เพียงพอ ประกอบกับราคาเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้จะเริ่มตกลงจากราคาตันละ 8,000 กว่าบาท ลงมาอยู่ที่ตันละ 7,000 กว่าบาท สำหรับข้าวพันธุ์ชัยนาท ที่ชาวนานิยมปลูกกัน โดยหักต้นทุนที่ตันละ 5,000 บาท ก็ยังพอมีกำไรอยู่บ้าง แต่กลับพบปัญหาที่น่าเจ็บใจ นั่นคือเริ่มมีโจรแอบขโมยข้าวเปลือกที่เกี่ยวแล้วนำมาตากแดดไล่ความชื้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนา โดยเฉพาะพื้นที่หมู่.10 ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย ชาวนาถูกโจรแอบย่องมาขโมยข้าวเปลือก 2 คืนติดต่อกัน

          นางสอย เที่ยงตรง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่.1 ต.ป่างิ้ว เปิดเผยว่า ครอบครัวตนทำนาปลูกข้าวพันธุ์ชัยนาท จำนวน 30 กว่าไร่ ปีนี้ได้ราคาดีผลผลิตก็ได้ดี โดยหลังเก็บเกี่ยวแล้วจึงนำมาตากที่ลานตาก หมู่.10 เนื่องจากลานตากหมู่บ้านตน มีเพื่อนบ้านตากข้าวกันเต็มแล้ว โดยนำมาตากใว้ตั้งแต่วันที่ 1 แต่ยังไม่แห้งดี จึงกองใว้แล้วคลุมด้วยผ้าใบพลาสติก เช้าวันรุ่งขึ้นจะมาตากต่อจึงพบว่า ผ้าใบที่คลุมใว้ถูกรื้อและข้าวเปลือกบางส่วนหายไป ประมาณ 4-5 กระสอบ มูลค่า 2,000 กว่าบาท ที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจตราป้องกันเหตุให้ด้วย

          ด้านนายเมฆ พลทะสา อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่.10 เปิดเผยว่า ทำนา 10 ไร่ ได้ผลผลิต 8-9 ตัน ปลูกใว้กินเองและขายบางส่วน เย็นวานนี้หลังเก็บเกี่ยวแล้วนำมากองคลุมเต๊นผ้าใบใว้ในที่ดินของตัวเอง แล้วปิดล๊อคประตูทางเข้า พอเช้ามาจึงออกจากบ้าน เพื่อมาเกลี่ยข้าวตากแดดไล่ความชื้น แต่พบว่าผ้าเต๊นที่คลุมกองข้าวใว้ถูกรื้อ ข้าวเปลือกโดนขโมยไป 4-5 กระสอบ มูลค่า 2,000 กว่าบาท จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน โดยก่อนน้านี้ไม่เคยเกิดเหตุขโมยข้าวเปลือกของชาวนามาก่อน เพิ่งจะมีครั้งนี้ครั้งแรก ส่วนสาเหตุคาดว่าช่วงนี้ข้าวได้ราคาดี วัยรุ่นติดยาเสพติด จึงแอบย่องเข้ามาด้านข้างประตูแล้วขโมยเอาไปขายหาเงินซื้อยาเสพติด โดยเมื่อวานนี้ก็ทราบข่าวว่ามีขโมยมาลักข้าวชาวบ้านที่ลานตากของหมู่บ้านไป แต่ไม่คิดว่าจะกล้าก่อเหตุถึง 2 คืนติดต่อกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้ ถึงแม้มูลค่าจะเล็กน้อย แต่สำหรับชาวนาอย่างพวกตนกว่าจะได้ข้าวสักเม็ดมันแสนเหนื่อย


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!