ข่าวใหม่อัพเดท » เจ้าของโรงแรมกลางเมืองจันทบุรี นำแนวเศรษฐกิจพอเพียง ร.9 มาเป็นแนวทางในการสู้ภัยโควิด 19

เจ้าของโรงแรมกลางเมืองจันทบุรี นำแนวเศรษฐกิจพอเพียง ร.9 มาเป็นแนวทางในการสู้ภัยโควิด 19

13 พฤศจิกายน 2020
0

จันทบุรี – เจ้าของโรงแรมกลางเมืองจันทบุรี นำแนวเศรษฐกิจพอเพียง ร.9 มาเป็นแนวทางในการสู้ภัยโควิด 19 โดยการใช้เนื้อที่ 4 ไร่ ของโรงแรมปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ และทำปุ๋ยหมัก เพื่อพยุงให้โรงแรม และลูกจ้างอยู่รอดจนประสบความสำเร็จ

          นายสืบศักดิ์ แผ่นผา เจ้าของโรมแรมบ้านสวนไอยรา ที่เป็นโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยถึงแนวคิดในการปรับตัวโรงแรมต่อสู้วิกฤติเศรษฐกิจช่วงโควิด -19 โดยการนำแนวเศรษฐกิจพอเพียงของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเนรมิตในเนื้อที่โรงแรม 4 ไร่ โดยการปลูกผักสวนครัว เช่น คะน้า ผักบุ้ง พริก มะนาว กวางตุ้ง และทุเรียน, เลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงเป็ด ไก่ ปลา และกบ, และทำปุ๋ยหมักเพื่อสู้กับภัยโควิด 19 ที่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเพื่อพยุงให้โรงแรม และลูกจ้างกว่า 17 ชีวิต อยู่รอดไม่ตกงาน

          ซึ่งที่ผ่านมาโรงแรมแห่งนี้สามารถผ่านพ้นวิกฤตภัยโควิด 19 มาได้ หลังจากปิดตัวไปนานกว่า 1 เดือน ซึ่งแนวความคิดนี้ นาย เจ้าของโรงแรมได้เห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนทั่วประเทศ จึงได้นำแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านมาปรับใช้ จนประสบความสำเร็จ ทำให้โรงแรม และลูกจ้างสามารถอยู่ต่อไปได้ โรงแรมก็สามารถเดินหน้าได้ต่อไป นอกจากนี้พืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ รวมทั้งสัตว์ที่เลี้ยงไว้ลูกจ้าง หรือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสามารถที่จะไปหยิบมาประกอบอาหารได้โดยไม่เสียค่าจ่ายแต่อย่างไร เนื่องจากโรงแรมแห่งนี้สามารถที่จะให้ลูกค้าเข้ามาประกอบทำอาหารรับประทานเองได้ นอกจากนี้ลูกจ้างก็สามารถที่จะหยิบไปประกอบอาหารที่บ้านพัก เพื่อเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

          ปัจจุบันโรงแรมแห่งนี้สามารถอยู่รอด และเดินทางไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีลูกค้าที่ทราบข่าวต่างเดินทางเข้ามาพักเป็นจำนวนมาก และชื่นชมเจ้าของโรงแรมที่นำแนวเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้จนประสบความสำเร็จ พร้อมกันนี้โรงแรมแห่งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้อีกด้วย โดยเจ้าของโรงแรมพร้อมที่จะให้ความรู้ และแนวทาง สำหรับโรงแรมแห่งนี้มีห้องพัก จำนวน 15 ห้อง ราคามีตั้งแต่ 400-700 บาท และมีโรงแรมสาขาอีก 3 แห่ง ทั้ง 3 แห่งอยู่กลางเมืองจันทบุรี ทั้งสิ้น ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปพัก หรือเข้าไปดูเยี่ยมชมได้ทุกวันเวลา เจ้าของโรงแรมยินดีให้การต้อนรับ และให้บริการ

          นายสุรชัย เจ๊ะสมัน นักท่องเที่ยวที่มาเข้าพัก กล่าวว่า ตนเองมาพักที่โรงแรมแห่งนี้เป็นประจำ และชื่นชอบโรงแรมแห่งนี้มาก เพราะบรรยากาศดี ร่มรื่น เย็นสบาย และได้เห็นโรง แรมท่ามกลางที่มีพืชผัก และสัตว์ที่โรงแรมเลี้ยงไว้มากมาย รวมทั้งเจ้าของโรงแรมก็ใจดี ให้นำพืชผักสวนครัวนำไปประกอบอาหารทำกินเองได้ ผลไม้ก็สามารถเด็ดกินฟรีได้เลย ทั้งนี้นักท่องเที่ยว ประชาชน หรือ ผู้ที่สนใจสามารถที่จะเดินทางมาพักโรงแรมแห่งนี้ได้

          ลูกจ้างที่ทำงานอยู่โรงแรมแห่งนี้ กล่าวว่า ในช่วงที่โควิด 19 ระบาดในประเทศไทย ตนเองก็หวั่นว่าจะตกงาน แต่ดีที่ได้เจ้าของโรงแรมแห่งนี้มาช่วยในการให้พืชผักสวนครัวมารับประทาน รวมทั้งยังให้เข้ามาช่วยดูแลพืชผักสวนครัว สัตว์เลี้ยงที่ทางโรงแรมปลูกไว้ และเลี้ยงไว้ทำให้ตนเองไม่ตกงาน และปัจจุบันทำให้โรงแรมแห่งนี้สามารถไปต่อได้ อย่างที่เห็น

          นายสืบศักดิ์ แผ่นผา เจ้าของโรงแรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองทำชีวิตให้มันดีกว่ามาตรฐานทั่วไป ก็คือ การปลูกผักขึ้นมา ได้ผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถแชร์ผลผลิตให้กับลูกค้า ให้กับเพื่อน หรือ พรรคพวก และลูก จ้างได้รับประโยชน์ตรงนี้ และในช่วงโควิด 19 ตนเองได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้ต้องปิดโรงแรมลงไปกว่า 1 เดือน ช่วงที่ปิดโรงแรมตนเองก็ไม่ได้ให้ลูกจ้างหยุดงาน แต่ได้ให้เข้ามาช่วยในการทำการเกษตรในโรงแรมที่ปลูกไว้ ผลผลิตที่ได้มาก็แบ่งให้กับลูกจ้างไป และหลังจากนำแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวก็ทำให้กระแสการตอบรับจากลูกค้าที่เข้ามาพักดีมาก มีลูกค้าเข้ามาตลอด รวมทั้งลูกค้าที่เข้ามาพักก็ได้รับอานิสงฆ์สามารถนำพืชผัก หรือสัตว์ที่โรงแรมเลี้ยงไว้มาประกอบอาหารรับประทานกันได้ เพราะทางโรงแรมเปิดให้ลูกค้าเข้ามาปิ้ง ย่าง ได้ ตรงนี้ตนเองก็จะสานต่อไปเรื่อยๆ และในอนาคตก็จะเปิดให้นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ ซึ่งโรงแรมที่เห็นนี้เป็นเพียงโรงแรมตัวอย่าง ที่ตนเองจะมีการขยายออกไปในโรงแรมสาขาที่มีอีก 2 แห่งต่อไปอีกด้วย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!