ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ มะขามเปรี้ยวยักษ์ ที่ราคาตกต่ำ นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า กลายเป็น “มะขามแช่อิ่มรสเด็ด กรอบ เปรี้ยว หวาน” สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เพชรบูรณ์ มะขามเปรี้ยวยักษ์ ที่ราคาตกต่ำ นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า กลายเป็น “มะขามแช่อิ่มรสเด็ด กรอบ เปรี้ยว หวาน” สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

14 พฤศจิกายน 2020
0

https://drive.google.com/file/d/1JgF0lq3HBo-4XZmW90d7P1lIIzxvFT5h/view?usp=sharing

เพชรบูรณ์ – มะขามเปรี้ยวยักษ์ ที่ราคาตกต่ำ นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า กลายเป็น “มะขามแช่อิ่มรสเด็ด กรอบ เปรี้ยว หวาน” ช่วยสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวสมาชิกฯ และยังเป็นการ สร้างงาน สร้างเงินให้แก่ชุมชน

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 หากกล่าวถึง “มะขามหวาน” ส่วนใหญ่ต้องนึกถึง มะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์ เพราะขึ้นชื่อในเรื่องความหวานและคุณภาพดี แต่ในขณะเดียวกัน “มะขามเปรี้ยวยักษ์” ก็นับเป็นอีกหนึ่งสินค้า ที่กำลังมาแรง ได้รับความนิยม และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เช่นเดียวกับที่ศูนย์เรียนรู้ บ้านวังไทรทอง หมู่ 7 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชร บูรณ์ หลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตมะขามเปรี้ยวยักษ์ ซึ่งหากขายฝักสดตามปกติ จะได้ราคาเพียง กิโลกรัมละ 10 – 12 บาท แต่หากนำมาแปรรูปเป็น “มะขามแช่อิ่มรสเด็ด”แล้วนั้น ก็จะเพิ่มมูลค่าของสินค้า พุ่งขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 80-100 บาท เลยทีเดียว

นายนิเวศน์ เชื้อหงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีสมาชิกกลุ่มแม่บ้านวังไทรทองเหนือชุมชน OTOP นวัตวิถี รวมตัวกันอยู่ ราว 20 คน ซึ่งสมาชิกแต่ละคน ก็จะทำการปลูกต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์ มากน้อย ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของแต่ละบุคคล และเมื่อถึงช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต ตั้งแต่ห้วงเดือนกันยายน เป็นต้นไป มะขามเปรี้ยวยักษ์ ก็จะเริ่มออกฝักพร้อมเก็บจำหน่าย หากขายฝักสด ก็จะได้ราคาเพียง กิโลกรัมละ 12 – 14 บาท จึงทำให้สมาชิกในกลุ่ม รวมตัวกันนำมะขามเปรี้ยวยักษ์ มาดำเนินการแปรรูปเป็นมะขามแช่อิ่มรสเด็ด ชูจุดเด่นรสชาติ “กรอบ เปรี้ยว หวาน” เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า ส่งขายตามท้องตลาด และตามช่องทางออนไลน์ ในราคาขายส่ง กิโลกรัมละ 80 บาท และขายปลีก ในราคากิโลกรัมละ 100-120 บาท ช่วยสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวแก่สมาชิกฯ และยังเป็นการ สร้างงาน สร้างเงินให้แก่ชาวบ้านในชุมชน อีกด้วย

สำหรับส่วนประกอบ มะขามแช่อิ่มรสเด็ด “กรอบ เปรี้ยว หวาน” จะมีส่วนผสมของ มะขามสดฝักใหญ่ 1 กิโลกรัม (ประมาณ 40 ฝัก) ,น้ำต้มเดือด ,น้ำปูนใส 5 ถ้วย ,น้ำเกลือ (เกลือ 1/2 ถ้วยต่อน้ำ 5 ถ้วย ), น้ำเชื่อม, น้ำตาลทราย 1/2 กิโลกรัม, เกลือป่น 1/2 ช้อนชา, น้ำ 3 ถ้วย
ส่วนวิธีทำ เริ่มจากนำมะขามสดฝักใหญ่ใส่เตรียมไว้ภาชนะ เมื่อต้มน้ำเดือดแล้ว เทลงในภาชนะให้ท่วมฝักมะขาม ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที จึงเทน้ำออกให้หมด ซึ่งน้ำร้อนจะช่วยให้แกะเปลือกมะขามออกได้ง่ายขึ้น จากนั้นตามด้วยแช่น้ำเย็นทันที แล้วแกะเปลือกออก นำมะขามที่แกะเปลือกออกแล้ว แช่ในน้ำปูนใส ประมาณ 4 ชั่วโมง แล้วเอาขึ้นมาล้างด้วยน้ำสะอาด นำไปแช่ในน้ำเกลือประมาณ 3 ชม. แล้วล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมะขามลงแช่ในน้ำปูนใสอีกรอบเพื่อต้องการให้กรอบ ก่อนแช่ในน้ำเกลือเพื่อให้มะขามลดความเปรี้ยวลง จากนั้นให้นำน้ำตาลทราย เกลือป่น น้ำ ตั้งไฟพอเดือด ให้น้ำตาล เกลือ ละลายหมด จึงกรองด้วยผ้าขาวบาง พักไว้ให้เย็น แล้วนำมะขามลงแช่ ให้น้ำเชื่อมท่วมมะขาม พักไว้ 1 วัน พอวันที่ 2 นำมะขามขึ้นจากน้ำเชื่อม เพื่อทำการแพ็กใส่ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม ส่งขายตามท้องตลาด ตามชุมชน และตามช่องทางออนไลน์ ในราคากิโลกรัมละ100-120บาท และหากซื้อ10 กิโลกรัมขึ้นไป จะขายในราคาส่ง ลดราคาพิเศษเพียงกิโลกรัมละ 80 บาทเท่านั้น

โดยในขณะนี้ พบว่ามะขามแช่อิ่ม กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยวันละกว่า200 – 300 กิโลกรัม/วัน ช่วยสร้างรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแก่สมาชิกในกลุ่มอย่างงาม และนอกจากนั้น ยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยชาวบ้านที่มารับจ้างแปรรูปมะขามแช่อิ่ม จะมีรายได้วันละ 300 บาท

ด้าน นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอวังโป่ง เผยว่า หมู่บ้านวังไทรทองเหนือ นอกจากจะมีมะขามหวาน ที่ให้รสชาติอร่อยขึ้นชื่อแล้ว ยังมีมะขามเปรี้ยวยักษ์คุณภาพดี แล้วยังนำมาแปรรูปเป็นมะขามแช่อิ่มรสชาติ หวาน กรอบอร่อย ที่สำคัญถูกหลักอนามัย สำหรับผู้ที่สนใจ อยากสั่งซื้อมะขามแช่อิ่มรสเด็ด กรอบ เปรี้ยว หวาน สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มแม่บ้านวังไทรทองเหนือชุมชน OTOP นวัตวิถี ติดต่อ นายนิเวศน์ เชื้อหงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 โทร. 080-5068863


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!