ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรนครพนม เปิดเวที !! มอบนโยบาย “ส่งเสริมการเกษตร” ประจำปีงบประมาณ 2564 เน้นเกษตรกรอยู่ดีมีสุข อย่างยั่งยืน

เกษตรนครพนม เปิดเวที !! มอบนโยบาย “ส่งเสริมการเกษตร” ประจำปีงบประมาณ 2564 เน้นเกษตรกรอยู่ดีมีสุข อย่างยั่งยืน

26 พฤศจิกายน 2020
0

เกษตรนครพนม เปิดเวที !! มอบนโยบาย “ส่งเสริมการเกษตร” ประจำปีงบประมาณ 2564 เน้นเกษตรกรอยู่ดีมีสุข อย่างยั่งยืน

          วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2563) เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยนายวินัย คงยืน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับจังหวัด (PW) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ครั้งที่ 1 ซึ่งมีเกษตรอำเภอ พร้อมเจ้าหน้าที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร และเจ้าพนักงานธุรการ ทั้ง 12 อำเภอ จำนวน 104 ราย เข้าร่วมรับฟังการประชุมชี้แจงโครงการและแนวทางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2564 ที่เน้นให้เกษตร กรในจังหวัดนครพนมมีความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน

          นายอุดร ไพศาล หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร (T&V System) ประจำปีงบประ มาณ พ.ศ. 2564 โดยดำเนินกิจกรรมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับจังหวัด (PW) ครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับทราบนโยบาย แนวทางดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรประจำปีของหน่วยงาน รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะเจ้าหน้าที่ ให้สามารถปฏิบัติงานส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร แก่เกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในพื้นที่จังหวัดนคร พนม มีพืชเศรษฐกิจสำคัญ 6 ชนิด ที่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาและส่งเสริมด้านศักยภาพการผลิตและการต่อยอดในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวนาปี 775,547 ไร่ ผลผลิต 348 กิโลกรัม/ไร่, ข้าวเหนียวนาปี 688,635 ไร่ ผลผลิต 350 กิโลกรัม/ไร่, ยางพารา 338,842 ไร่ ผลผลิต 220 กิโลกรัม/ไร่, มันสำปะหลัง 16,163 ไร่ ผลผลิต 3,033 กิโลกรัม/ไร่, สับปะรด 7,624 ไร่ ผลผลิต 3,980 กิโลกรัม/ไร่, และลิ้นจี่ นพ.1 2,700 ไร่ ผลผลิต 48 กิโลกรัม/ไร่

          สำหรับในปีงบประมาณ 2564 นี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม มีแผนงานโครงการที่จะส่งเสริมและพัฒนาพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครพนม รวมทั้งภาคการ เกษตรให้มีความเข้มแข็ง ทั้งในด้านการรวมกลุ่มของเกษตรกร การยกระดับคุณภาพการผลิต การแปรรูป และการตลาด ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความมั่นคงในอาชีพมากยิ่งขึ้น

          นายวินัย คงยืน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทน เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดนโยบายแนวทางดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรประจำปีของหน่วยงาน และเพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ตามแนวทางของระบบส่งเสริมการเกษตร (T&V System) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 พร้อมด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจของเจ้าหน้าที่ทุกคนจะทำให้ได้รับประโยชน์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน และประสบการณ์ทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เพื่อนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาด้านการส่งเสริมการเกษตร ในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง หน่วยงาน เกษตรกร และชุมชนได้ต่อไป

          นอกจากนี้ยังมีวิทยากรจากหน่วยตรวจสอบภายในจังหวัดนครพนม ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ความรู้ในด้านของการบริหารจัดการงบประมาณในการดำเนินงานโครงการพร้อมตอบข้อซักถามของเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการอบรม พร้อมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ เช่น การยืมเงินราชการ การเดินทางไปราชการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่กำหนด ทำให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานโครงการได้ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดการพัฒนาภาคการเกษตรที่เป็นประโยชน์กับ พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก


ภาพ/ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!