ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ม.นเรศวร ทำฟันเทียมทั้งปากเสร็จในวันเดียว ลงพื้นที่อ.แหลมงอบ จ.ตราด

หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ม.นเรศวร ทำฟันเทียมทั้งปากเสร็จในวันเดียว ลงพื้นที่อ.แหลมงอบ จ.ตราด

27 พฤศจิกายน 2020
0

หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ม.นเรศวร ทำฟันเทียมทั้งปากเสร็จในวันเดียว ลงพื้นที่อ.แหลมงอบ จ.ตราด

          วันที่ 25 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.63 ที่ผ่านมา หน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร ลงพื้นที่โรงพยาบาลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เพื่อใส่ฟันเทียมพระราชทาน ให้กับผู้สูงอายุจำนวน 20 ท่าน ที่ไม่มีฟันเลย ให้ได้ใส่ฟันเทียมทั้งปากเสร็จภายใน 1 วัน โดยการนำทีมคณะทันตกรรม ม.นเรศวร อาจารย์ทันตแพทย์ ดร.พรพจน์ เจียงกองโค เลขานุการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ม.นเรศวร มาพร้อมกับเหล่าทันตแพทย์อีก 21 ท่าน เพื่อให้บริการทำฟันเทียมทั้งปากภายในวันเดียว (complete denture in one day) ให้แก่ประชาชน

          สำหรับกระบวนการในการทำฟันเทียมทั้งปากนั้น โดยปกติแล้วผู้ป่วยจะต้องใช้จำนวนการพบ ทันตแพทย์ 4–5 ครั้ง ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากในการออกหน่วยใส่ฟันเทียมในพื้นที่ห่างไกล ที่มีความยากลำบากในการเดินทาง ดังนั้น หน่วยทันตกรรมพระราชทานจึงได้พยายามคิดค้นวิธีการจัดการเพื่อลดระยะการทำฟันเทียมทั้งปากเหลือเพียง 2 ครั้ง (CD 2 visit) แต่สิ่งที่สร้างความท้าทายไปมากกว่านั้นคือ จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะลดเหลือเพียง 1 ครั้ง (CD 1 visit) โดยคุณภาพฟันเทียมยังเหมือนเดิม

          ผลปรากฎว่าทีมหน่วยใส่ฟันเทียม โดยอ.ทพ.ดร.พรพจน์ เจียงกองโค และทีมงาน พยามคิดหาวิธีลดขั้นตอนการทำฟันเทียมทั้งปาก เพื่อให้เสร็จภายในหนึ่งวัน โดยเลือกใช้วิธีการ pack acrylic ด้วยคลื่น microwave เพื่อลดระยะเวลาในการทำฟันเทียมได้จนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือ ร่วมคิด ลองผิดลองถูกของทีมงาน ทั้งทันตแพทย์ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ช่างแล็ป ผู้ประสานงาน นิสิต ป.โท และคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อไปในการออกหน่วยทำฟันเทียมทั้งปาก ในถิ่นทุรกันดารที่การเดินทางยากลำบากในอนาคตต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!