ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.เชียงราย รวบ 4 สาวไทยสุดแสบ ย่องเข้า-ออก ช่องทางธรรมชาติ ไทย-เมียนมา เสี่ยงพ่วงโควิด-19 เข้าประเทศ

ตม.เชียงราย รวบ 4 สาวไทยสุดแสบ ย่องเข้า-ออก ช่องทางธรรมชาติ ไทย-เมียนมา เสี่ยงพ่วงโควิด-19 เข้าประเทศ

1 ธันวาคม 2020
0

ตม.เชียงราย รวบ 4 สาวไทยสุดแสบ ย่องเข้า-ออก ช่องทางธรรมชาติ ไทย-เมียนมา เสี่ยงพ่วงโควิด-19 เข้าประเทศ

          วันที่ 1 ธ.ค. 63 เวลา 13.30 น. ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช. สตม. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก. ตม.จ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุม 4 สาวไทย เข้า-ออก ช่องทางธรรมชาติ ไทย-เมียนมา เสี่ยงพ่วงโควิด-19 เข้าประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

          บก.ตม.5 สนองนโยบาย ตร. ในการสกัดคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั้งยังมีพฤติการณ์ไม่เกรงกลัวกฎหมาย และมีการโพสต์รูปภาพลงสื่อสังคมออนไลน์สร้างความตื่นตกใจแก่ประชาชน โดย ตม.จ.เชียงราย ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ อ.แม่สาย และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ติดตามจับกุม น.ส.นงนุช อายุ 28 ปี เจ้าของ บัญชีเฟซบุ๊ก ผู้โพสต์รูปการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย และน.ส.นิราวรรณ์ อายุ 29 ปี บริเวณด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ขณะเดินทางโดยรถทัวร์ จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย จะไปกรุงเทพฯ จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปยังที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย เพื่อสอบสวนโรคและตรวจสอบเบื้องต้น ผลการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่มีไข้แต่อย่างใด

          จากนั้นได้ขยายผลติดตามตัวผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ลักลอบข้ามแดนด้วยกันได้ที่โรง แรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย ทราบชื่อคือ น.ส.กนกพร อายุ 31 ปี และ นายภัทรภรณ์ อายุ 28 ปี (สาวประเภท 2) จึงได้นำตัวไปสอบสวนโรคและตรวจสอบเบื้องต้น ผลการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของทั้งสองคนปกติ ไม่มีไข้แต่อย่างใด จากการสอบปากคำ ทั้ง 4 คนให้การว่าเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนได้เดินทางไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะ ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงกันข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และได้แอบลักลอบเดินข้ามพรมแดน (แม่น้ำเมย) โดยมีชายชาวเมียนมา มารับและเป็นคนนำทาง เสียเงินค่าจ้างพาข้ามแดนให้กับคนนำทางชาวเมียนมา เป็นเงินคนละ 5,500 บาท และเมื่อข้ามมาไทยแล้ว ได้เดินทางมาเที่ยวหาเพื่อนที่ อ.แม่สาย จ.เชียง ราย

          เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ไม่เดินทางเข้ามาหรือออกไปตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีจะได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 11)” ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้การรับสารภาพและยินยอมให้เปรียบเทียบปรับตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นได้นำตัวส่งไปกักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการกักตัวตามขั้นตอนต่อไป

          พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่น การประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

          หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใดๆ อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!