ข่าวใหม่อัพเดท » จ.สุโขทัย จัดงานวันดินโลก รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน ประจำปี 2563

จ.สุโขทัย จัดงานวันดินโลก รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน ประจำปี 2563

2 ธันวาคม 2020
0

สุโขทัย – จัดงานวันดินโลก รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน ประจำปี 2563

          วันนี้ (2 ธันวาคม 2563) เวลา 09.00 น. ที่สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2563 โดยมีนางกนกพร พรรณเทวี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุโขทัย นางสาวพัชรอร วงศ์กำแหง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิดงานครั้งนี้

          งานวันดินโลก ประจำปี 2563 จัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาที่ดินเพื่อการเกษตร รวมทั้งสร้างการรับรู้ เกี่ยวกับวันดินโลก ให้กับนักเรียน และประชาชน ในพื้นที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน โดยองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศพระเกียรติคุณ รับรองวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวัน “ดินโลก” ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการจัดการทรัพยากรดิน จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ทูลเกล้าถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เป็นประองค์แรกของโลก

          โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย จุดเรียนรู้และนิทรรศการวันดินโลก นิทรรศการด้านทรัพยากรดิน จุดสาธิตการอนุรักษ์ดินและน้ำบนพื้นที่สูง แปลงรวบรวมสายพันธุ์ยาแฝก จุดสาธิตการปลูกพืชคลุมดิน การปลูกพืชปุ๋ยสด ปุ๋ยอินทรีย์ และแปลงสาธิตการจัดระบบอนุรักดินและน้ำ เพื่อสนับสนุนเกษตรทฤษฎีใหม่


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!