ข่าวใหม่อัพเดท » คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ศึกษาดูงานและประชุมเชิงปฏิบัติงานที่จังหวัดจันทบุรี

คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ศึกษาดูงานและประชุมเชิงปฏิบัติงานที่จังหวัดจันทบุรี

2 ธันวาคม 2020
0

จันทบุรี – คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ศึกษาดูงานและประชุมเชิงปฏิบัติงานที่จังหวัดจันทบุรี หารือและแลกเปลี่ยน แผนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้านเศรษฐกิจฐานราก

          บ่ายวันนี้ ( 2 ธ.ค.63 ) ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรับฟังข้อเสนอแนะ จากนางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา และคณะฯ ที่เดินทางมาติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติแลกเปลี่ยนข้อมูล แผนการช่วยเหลือประชาชนและการดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากภาครัฐ ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามยุทธศาสตร์ชาติ ติดตามการปฏิรูปประเทศ แนวทางการป้องกันและการเตรียมการที่จังหวัดดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

          โดยให้คำแนะนำเศรษฐกิจฐานรากของชาติจะต้องขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจของชุมชนก่อนที่จะศึกษา รวมรวม และรายงานกลับไปยังรัฐบาล เช่น กองทุนหมู่บ้าน แรงงานคืนถิ่น พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขปัญหา มีวาระหารือ 3 ประเด็น คือ

  1. แผนการช่วยเหลือประชาชน 4 แสนล้านบาท
  2. การแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด -19
  3. เรื่องการดูแลในส่วนของเศรษฐกิจฐานราก อาทิ ภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว

          จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น.ที่ศูนย์อัญมณีคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการลงทุน การปรับตัวของภาคธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในสถานการณ์โควิด -19 รับทราบปัญหา อุปสรรค ความต้องการ ประเด็นสำคัญในแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนวันพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม คณะท่องเที่ยวชุมชนตำบลวันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจฐานรากที่กลุ่มประมงพื้นบ้านชายฝั่ง หมู่ที่ 3 บ้านท่ามะขาม กลุ่มโฮมสเตย์และที่พัก หมู่ที่ 6 บ้านซึ้งล่าง และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!