ข่าวใหม่อัพเดท » เมืองคอนน้ำท่วมหนัก หลังฝนตกหนักทั้งคืนน้ำป่าไหลท่วมซ้ำทำระดับน้ำขึ้นสูง 5-8 ชม.มวลน้ำมหาศาลไหลท่วมเทศบาลนคร

เมืองคอนน้ำท่วมหนัก หลังฝนตกหนักทั้งคืนน้ำป่าไหลท่วมซ้ำทำระดับน้ำขึ้นสูง 5-8 ชม.มวลน้ำมหาศาลไหลท่วมเทศบาลนคร

2 ธันวาคม 2020
0

เมืองคอนน้ำท่วมหนัก หลังฝนตกหนักทั้งคืนน้ำป่าไหลท่วมซ้ำทำระดับน้ำขึ้นสูง 5-8 ชม.มวลน้ำมหาศาลไหลท่วมเทศบาลนคร

          วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ภายหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับฝนตกหนักซ้ำเติมลงมาต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก โดยทาง ปภ.นครศรีธรรมราช ได้สรุปน้ำท่วมเมื่อเย็นวันที่ 1 ธันวาคม 2563 นี้ว่า มีพื้นที่ประสบภัยรวม 15 อำเภอ 78 ตำบล 351 หมู่บ้านและ 7 ชุมชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 47,939 คน 16,709 ครัวเรือน ที่พักอาศัย เสียหายบางส่วนจำนวน 8 หลัง สถานศึกษาได้รับผลกระทบ 14 แห่ง และมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ นั้น

          ล่าสุด สถานการณ์วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ฝนยังคงกระหน่ำตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราชได้ไหลหลากเข้าท่วมหลายอำเภอพื้นที่ใน จ.นครศรีธรรมราชเป็นบริเวณกว้าง และน้ำป่ายังไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช ทุกตรอกซอกซอยจนจมใต้บาดาลในพริบตา ทำให้ชาวบ้านหลายครัวเรือนต้องเร่งขนข้าวของขึ้นที่สูงกลางดึกชุลมุนทั้งคืน

          รวมทั้งท่วมทุกตำบลใน อ.เมือง, อ.ท่าศาลา, อ.พระพรหม, อ.ร่อนพิบูลย์, อ.ทุ่งสง, อ.ชะอวด, อ.จุฬาภรณ์, อ.ปากพนัง, อ.เชียรใหญ่, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.สิชล, อ.ขนอม, อ.นบพิตำ, อ.พรหมคีรี, อ.หัวไทร, อ.ทุ่งใหญ่, อ.นาบอน, อ.ช้างกลา,ง อ.ลานสกา, อ.บางขัน, เป็นบริเวณกว้าง จนท.กู้ภัยมูลนิธิต่างๆ และจนท.ปภ.ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัยตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในหมู่บ้านธารริน หมู่ 8 ถนนเทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช น้ำป่าไหลเชี่ยวกราดเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงกันจ้าละหวั่น

          ถนนสายหลักนครศรีธรรมราช-ทุ่งสง บริเวณหน้า ม.รามคำแหง สาขานครศรีธรรมราช อ.พระพรหม น้ำได้ไหลท่วมข้ามถนนระดับสูงกว่า 50 ซม. รถเล็กและรถใหญ่ไม่สามารถวิ่งผ่านสัญจรได้ต้องปิดถนนโดยสิ้นเชิงจนกว่าระดับน้ำจะลดลง ส่วนสถานศึกษาปิดหมดทุกแห่ง

          สถานการณ์ล่าสุดที่คลองต้นน้ำหมู่บ้านคีรีรวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ช่วงเช้านี้ น้ำป่าเทือกเขาหลวง ยังไหลทะลักเชี่ยวกรากขุ่นแดงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางอำเภอได้ประกาศและเคลื่อนย้ายประชาชนออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย เช่นเดียวกับบริเวณยอดเหลือง อ.พรหม คีรี ถนนได้ถูกตัดขาดไม่สามารถใช้การได้ทำให้ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวถูกตัดขาดจากการติดต่อโดยทันทีเช่นกัน

          ขณะที่ปริมาณฝนยังคงตกหนักตลอดเวลา ส่งผลให้ถนน หน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำท่วม 50 ซม. ในบริเวณสำนักงานสาธารณสุขสูงกว่า 50 ซม. ส่วนถนนเลียบทางรถไปน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วงเวลาตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นไป ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นตัดขาดการสัญจรไปมาอย่างสิ้นเชิง
ล่าสุด นักงาน ปภ.ได้แจ้ง ข้อมูลเบื้องต้น

วันนี้ 2 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 09.40 เส้นทางที่รถสัญจรไม่ได้

  1. พื้นที่พระพรหม บริเวณหน้าราม รถผ่านไม่ได้ บริเวณเส้นทางนาพรุ-จังหูนรถผ่านไม่ได้
  2. พื้นที่ลานสกา บริเวณ ถ้ำแก้วสุรกาญน์ รถผ่านไม่ได้
  3. พื้นที่เมืองนคร บริเวณ สะพานวังก้องรถผ่านไม่ได้
  4. พื้นที่ร่อนพิบูลย์ ถนนสายเขาช้างสี –ลานสการถผ่านไม่ได้

          แนะนำเส้นทางที่รถสัญจรได้ที่จะไปสงขลา จากเมืองนคร ใช้เส้นทาง หัวถนน ชะเมา เฉลิมพระเกียรติ เชียรใหญ่ การะเกด หัวไทร ระโนด สงขลา หาดใหญ่น้ำท่วมบางจุด ส่วนเส้นทางที่จะไปพัทลุง ใช้เส้นทางจากเมืองนคร ใช้เส้นทาง หัวถนน ชะเมา เฉลิมพระ เกียรติ เชียรใหญ่ บ่อล้อ ควนหนองหงส์ ชะอวดไป พัทลุง ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช สำนักงานชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน ประกาศฉบับที่ 4 เรื่อง เตรียมรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำคลองท่าดี คลองเสาธง และคลองนครน้อย

          จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำคลองท่าดี ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองท่าดี ที่สถานีตรวจวัดน้ำ x.200 อำเภอลานสกา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 248 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 19.00 น. คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำสูงสุดจะเดินทางถึงอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ในระยะเวลา 8-10 ชั่วโมง โดยคาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ลึกเฉลี่ย 30-50 เซนติเม9i
ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศ ณ เวลา 10.45 น. น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้วทุกแห่ง และฝนยังคงตกหนักทั่วทั้งจังหวัด ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป


ธีรศักดิ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!