ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ สุดฟิน !! วางเคียว คว้าไมค์ ร้องเพลงกลางทุ่งนา สร้างความสุข สนุกสนาน และสร้างสีสันในกิจกรรม สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว โครงการ “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ”

เพชรบูรณ์ สุดฟิน !! วางเคียว คว้าไมค์ ร้องเพลงกลางทุ่งนา สร้างความสุข สนุกสนาน และสร้างสีสันในกิจกรรม สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว โครงการ “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ”

4 ธันวาคม 2020
0

https://drive.google.com/file/d/14HYeCW8Ug9zqm6AIHgZIUW5vUAHlIoSz/view?usp=sharing

เพชรบูรณ์ สุดฟิน วางเคียว คว้าไมค์ ร้องเพลงกลางทุ่งนา สร้างความสุข สนุกสนาน และสร้างสีสันในกิจกรรม สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว โครงการปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ

          เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่บริเวณแปลงนาข้าวไรซ์เบอรี่ย์แบบอินทรีย์ บนเนื้อที่ 3 ไร่ ของนายเดชาธร ทองปั้น หมู่ที่ 10 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอวังโป่ง ร่วมกับเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อำเภอวังโป่ง ได้ร่วมจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ภายใต้โครงการ “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ” ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการปลูกด้วยวิธีโยนกล้าไปแล้ว ในช่วงวันแม่ที่ผ่านมา และครบกำหนดเก็บเกี่ยวในวันพ่อ เพื่อร่วมสืบทอดประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษให้คงอยู่สืบไป อีกทั้ง ยังเป็นการถวายเป็นพระราชกุศล และสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่๙) ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          โดยมี นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอวังโป่ง นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายเกษตรอินทรีย์อำเภอวังโป่ง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานสาธารณสุข สถานศึกษา ตัวแทนบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) และประชาชนในพื้นที่ นำเคียวคนละด้าม ร่วมแรงร่วมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในแปลงนาข้าวไรซ์เบอรี่ย์แบบอินทรีย์ เนื้อที่ 3 ไร่ เพื่อนำผลผลิตที่ได้ ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ทำพันธ์ข้าวปลูกในรอบปีต่อไป และส่วนหนึ่ง เจ้าของนาจะเก็บไว้บริโภคในครอบครัว ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และหากเกษตรกรท่านใด สนใจอยากได้เมล็ดพันธ์ข้าวไปทำพันธ์ ก็พร้อมที่จะแบ่งปัน เพื่อสร้างความเข้มแข็ง มั่นคงสู่ชุมชน

          ซึ่งบรรยากาศภายในงาน แม้สภาพอากาศจะร้อน แดดแรง แต่ทุกคน ก็ไม่หวั่น ก้มหน้าลงแขกเกี่ยวข้าว แบบเรียงหน้ากระดานจนแล้วเสร็จ โดยเฉพาะท่านเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ และท่านนายอำเภอวังโป่ง ถึงกับเหงื่อออกท่วมตัว จนต้องมีคนนำน้ำเย็นมายกให้ดื่ม เนื่อง จากทั้งสองท่าน มือไม่ว่างเพราะมือหนึ่งต้องจับเคียว และอีกมือต้องถือต้นข้าว ซึ่งช่วยสร้างสีสัน และเรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี

          พร้อมกันนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์เด็ด ในกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ” ครั้งนี้ ที่นอกจากจะสร้างสีสันและสร้างความสนุกสนานแล้วนั้น ยังเป็นการช่วยสร้างความสุขให้แก่ผู้ที่มาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ เมื่อเจ้าของแปลงนา นายเดชาธร ทองปั้น พร้อมด้วย สาวจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอวังโป่ง ได้ชวนกันจับไมค์ขึ้นมาร้องเพลง “หนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ” เพื่อขับกล่อมเสียงเพลง สร้างความสุข และสร้างความสนุกสนาน บางคน ถึงกับอดไม่ไหว ต้องออกมายืนเต้น โยกตามจังหวะ บางคนก็ร้องเพลงตามไปด้วย จนพากันลืมเหน็ดเหนื่อย เลยทีเดียว

          ด้านนายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกข้าวอินทรีย์ สามารถลดต้นทุนและดีต่อสุข ภาพของประชาชนผู้บริโภค สำหรับการลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้เป็นการอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าวซึ่งเป็นรากฐานของคนไทย ทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของคนในท้องถิ่น ที่มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสริมสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน พร้อมกันนี้ ยังถวายเป็นพระราชกุศล และสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่๙และยังเป็นการสร้างความรักความสามัคคี และสร้างความดีถวายพ่อหลวงของเราอีกด้วย


ยุทธ ศรีทองสุข/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!