ข่าวใหม่อัพเดท » กองทัพไทย นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการปฎิบัติงาน ตามโครงการ “ประชาสัมพันธ์สนับสนุนการจัดระเบียบชายแดน ประจำปีงบประมาณ 2563”

กองทัพไทย นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการปฎิบัติงาน ตามโครงการ “ประชาสัมพันธ์สนับสนุนการจัดระเบียบชายแดน ประจำปีงบประมาณ 2563”

5 ธันวาคม 2020
0

กองทัพไทยได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการป้องกันประเทศตามแนวชายแดน เพื่อเป็น การประชาสัมพันธ์ภารกิจการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนด้านตะวันออก จ.จันทบุรี จ.ตราด และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 เพื่อนำมาประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างกว้างขวางต่อไป

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค 2563 กองทัพไทย นำทีมโดย พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ฯ, พันเอก อิทธิพล ปิ่นพรหม ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ ฯ และพันเอก ภีมศักดิ์ บุญกระพือ รองผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ฯ ได้นำเจ้าหน้าที่จากกองประชาสัมพันธ์ฯ พร้อมด้วยสื่อมวลชน เยี่ยมชมการป้องกันประเทศตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภารกิจการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนภาคตะวันออก

โดยหน่วยงานที่คณะสื่อมวลชนได้ไปเยี่ยมชมภารกิจในการป้องกันประเทศและหน้าที่ความรับผิดชอบตามชายแดนไทยภาคตะวันออกของประเทศ ต่างๆ ประกอบด้วย

  • วันที่ 1 ธค. 63 กองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน จังหวัดชลบุรี (พัน.ลว.พล.นย.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นาวาโท ณัฐพงศ์ แสนแก้ว ผบ.พัน.ลว.พล.นย. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดฯ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป พร้อมสาธิตการฝึกสะเทินนำ้สะเทินบก, การฝึกดำรงชีพ, และการปฎิบัติการสุนัขทหารของหน่วย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดฯ
  • วันที่ 2 ธค. 63 เยี่ยมหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 14 สำนักงานพัฒนาภาค1, หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.14 สนภ.1 นทพ.) อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยมี พันเอก อมรินทร์ เทศนธรรม ผบ.นพค.14 สนภ.1 นทพ. พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดฯให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปภารกิจของหน่วย, และในเวลาต่อมาได้เดินทางเยี่ยมชมการปฎิบัติงานการบรรเทาสาธารณภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
  • ในวันเดียวกันได้เดินทางเยี่ยมชมจุดผ่านแดนถาวร บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พร้อมรับฟังบรรยายสรุปภารกิจจากหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด (ฉก.นย.ตราด), นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านหาดเล็กอีกด้วย
  • วันที่ 3 ธค. 63 เยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินจันทบุรี (ฉก.นย.จันทบุรี) อ.โป่งน้ำ ร้อน จ.จันทบุรี โดยมี นาวาเอก สมเกียรติ ม่วงมี ผบ.ฉก.นย.จันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดฯให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปภารกิจของหน่วยงาน และได้เยี่ยมชมการสาธิตการตรวจจับแรงงานต่างด้าว สินค้าหลบหนีภาษี, เยี่ยมชมปฏิบัติการหมู่บ้านป้องกันตนเอง กองร้อยกำลังประชาชนเพื่อความมั่นคง, เยี่ยมชมคลองประชารัฐตามโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคง, เยี่ยมชมการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19ของแรงงานต่างด้าวจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม
  • ในวันเดียวกันเดินทางเยี่ยมกรมทหารพรานที่ 13 (กรม ทพ.13) อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว รับฟังการบรรยายสรุป และชมสาธิตการลาดตระเวนชายแดนในพื้นที่เขตความรับผิดชอบ, ชมการสาธิตการติดตั้งเครื่องกีดขวางลวดหนาม ลวดสะดุด บริเวณตามแนวชายแดน

จากการที่ได้ไปเยี่ยมชมตามหน่วยงานดังกล่าว จะพบเห็นว่าทุกหน่วยจะให้ความสำ คัญกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด กับกำลังพลในหน่วยและกับประชาชนในหมู่บ้านพื้นที่ชายแดน มีการตรวจโรค คัดกรองบุคคลที่ผ่านเข้าออกตามด่านชายแดนต่างๆ โดยมีการสาธิตให้ชมและเป็นการปฏิบัติจริง ไม่ว่าจะเป็นที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด และที่จุดผ่านแดนถาวรบ้าน แหลม อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น ซึ่งในการตรวจป้องกันนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ เช่น ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง และสาธารณสุขจังหวัดเป็นอย่างดีเยี่ยม

การที่กองทัพไทยได้นำสื่อไปเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารตามแนวชาย แดนด้านตะวันออกในครั้งนี้ ทำให้ได้ทราบและเห็นถึงความตั้งใจในการดำเนินงานเพื่อให้ชุมชน หมู่บ้าน ตามแนวชายแดนมีการบูรณาการตามแผนดำเนินงานต่างๆที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด อาทิ แผนการอพยพประชาชนเมื่อเกิดจากการสู้รบ และกำลังจากภายนอกประเทศที่บ้านแหลม อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี หรือการตรวจจับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และการตรวจจับสินค้าหลบหนีภาษี ของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินจันทบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วหน่วยทหารตามแนวชายแดนยังได้มีการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนรักถิ่นฐานโดยการมุ่งเน้นให้เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนการปฏิบัติการของทหาร หน่วยราช การต่างๆ ของรัฐ ทั้งในภาวะปกติและไม่ปกติ ซึ่งถือเป็นการปลูกจิตสำนึกด้านความมั่นคงของชาติและประชาชน ในพื้นที่แนวชายแดนและชายฝั่งทะเล ให้มีความรักและหวงแหนแผ่นดิน ไม่ละทิ้งถิ่นฐาน รวมถึงได้มีความตระหนักในปัญหาและการรวมกำลังในการป้องกันประเทศ แก้ไขความมั่นคงบริเวณตามแนวชายแดนต่อไป


สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!