ข่าวใหม่อัพเดท » ข้าราชการ ประชาชน ในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีเนื่องในวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ประจำปี 2563

ข้าราชการ ประชาชน ในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีเนื่องในวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ประจำปี 2563

5 ธันวาคม 2020
0

ข้าราชการ ประชาชนในจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีเนื่องในวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ประจำปี 2563 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อย่างหาที่สุดมิได้

วันนี้ ( 5 ธ.ค.63 ) ที่ บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติฯสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เทศบาลเมืองจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรีร่วมกิจกรรมเนื่องในวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ประจำปี 2563 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระภิกษุสงฆ์จำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำผู้ร่วมพิธีร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 89 รูปที่ออกรับบิณฑบาตแบ่งออกเป็น 5 สาย หลังจากนั้นภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดนำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และประชาชน กลุ่มพลังมวลชน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เสร็จแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีร่วมถวายเครื่องราชสักการะพานพุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ และ ดอกไม้สด และถวายบังคม หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงยึดมั่นในพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดิน โดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ด้วยทศพิธราชธรรม และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อเนกประการ เพื่อวางรากฐาน การพัฒนาประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งจนถึง กาลปัจจุบัน ด้วยพระอัจฉริยภาพอันลึกซึ้ง พระปรีชาญาณอันล้ำเลิศ และตลอดทุกครา ที่ประเทศชาติบ้านเมือง ประสบความทุกข์ยากจากวิกฤติภัยต่าง ๆ พระองค์ได้ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานแนวทางเพื่อคลี่คลายขจัดปัญหา ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี นำความผาสุกมาสู่ประเทศ และอาณาประชาราษฎร์โดยถ้วนหน้า

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 4,741 โครงการ ล้วนเป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาประเทศให้ ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน อีกทั้ง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นแนวความคิด ที่จะทำให้พสกนิกรชาวไทยสามารถดำเนินชีวิตด้วยความผาสุก มั่นคงในทุก สถานการณ์ของบ้านเมือง ซึ่งสหประชาชาติได้ถวายรางวัล ความสำเร็จสูงสุดด้าน การพัฒนามนุษย์แด่พระองค์ นับว่าแนวคิดดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยประสบ ความสำเร็จ ในการเป็นต้นแบบการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเคยมีพระราชดำรัสไว้ตั้งแต่ พุทธศักราช 2521 ว่า“เกษตรกรของจังหวัดจันทบุรีส่วนใหญ่ มีอาชีพทำสวนผลไม้ หาก ไม่มีการตระเตรียมในเรื่องของแหล่งกักเก็บน้ำให้ดี ในภายภาคหน้า จะเกิดปัญหา การขาดแคลนน้ำในการทำสวนผลไม้…”ซึ่งปรากฏเป็นจริงขึ้นในปัจจุบัน อันแสดงให้เห็นถึงสายพระเนตรอันยาวไกล หรือพระวิสัยทัศน์อันก้าวหน้าของพระองค์ และที่สำคัญ ได้พระราชทาน “คลองภักดีรำไพ” เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย อันเป็นซึ่งยังความเดือดร้อนของชาวจังหวัด จันทบุรีตลอดมา ได้รอดพ้นจากปัญหาอุทกภัยดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ยังไม่รวมโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ที่ได้พระราชทานในพื้นที่ และ สิ่งที่ประทับอยู่ในใจของพสกนิกรชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างมิรู้ลืม ก็คือ การมีโอกาส รับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้เสด็จพระราช ดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ถึง 5 ครั้ง แม้ว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่โครงการตามพระราชดำริยังคงผลิดอกออกผล และ ให้ความร่มเย็น พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสในโอกาสต่าง ๆ ยังคงเปรียบ ดุจดังแสงสว่างที่คอยชี้นำแนวทางในการดำรงชีวิต และจะยังคงสถิตในดวงใจของ เหล่าปวงชนชาวไทยสืบไป


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!