ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนมอย่าตื่นตระหนก !! ผญบ.ฯ ยันหนุ่มวัย 24 ปี ลูกบ้าน ลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย ตรวจไม่พบเชื้อโควิด 19 สสจ.นครพนม ย้ำ !! ประเมินสถานการณ์เข้มข้นต่อเนื่อง

นครพนมอย่าตื่นตระหนก !! ผญบ.ฯ ยันหนุ่มวัย 24 ปี ลูกบ้าน ลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย ตรวจไม่พบเชื้อโควิด 19 สสจ.นครพนม ย้ำ !! ประเมินสถานการณ์เข้มข้นต่อเนื่อง

10 ธันวาคม 2020
0

จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อโซเซียล ว่า จังหวัดนครพนมพบชายต้องสงสัยวัย 24 ปี ทำงานอยู่จังหวัดเมยวดี ประเทศเมียนมา แอบลักลอบเข้าเมืองในช่องทางธรรม ชาติ โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองฯ จากนั้นได้โดยสารรถประจำทางมาลงที่บ้านเกิด เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ก่อนจะมีอาการไอและมีน้ำมูก อาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVIC-19) จึงทำให้ประชาชาชนในจังหวัดนครพนมตื่นตระหนกไปตามๆกัน

          ล่าสุด วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านบูรพา หมู่ 10 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม ซึ่งเป็นบ้านที่ชายต้องสงสัยพำนักอยู่ พบกับนางแสงจันทร์ เชียงชุม ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.ฯ) วางโต๊ะกางร่มตั้งเป็นจุดคัดกรองใกล้กับบ้านของชายหนุ่ม โดยห้ามบุคคลเข้าไปสัมผัสใกล้ชิดบริเวณดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 14 วัน

          นางแสงจันทร์ ผญบ.ฯ เผยว่าชายต้องสงสัยรายนี้ทราบภายหลังว่าไปทำงานอยู่ในประเทศเมียนมาร์ก่อนที่จะมีข่าวโรคโควิด 19 ระบาดใหญ่ โดยทำหน้าที่เป็นพนักงานคอม พิวเตอร์ หลังออกเวรก็จะเข้าห้องพักที่อยู่ชั้นบน โดยไม่ได้ไปสัมผัสใกล้ชิดเหมือนสาวไทยที่ติดเชื้ออยู่ในขณะนี้ ต่อมาหลังมีข่าวการแพร่ระบาดโรคโควิด19 เป็นวงกว้างในประเทศ เมียนมา จึงเดินทางกลับประเทศไทย โดยผ่านช่องทางธรรมชาติทางเรือ ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก, แล้วเดินทางด้วยรถโดยสารมาลงที่จังหวัดมุกดาหาร และต่อรถตู้โดยสารประจำทางสายมุกดาหาร-นครพนม มายังบ้านบูรพา ต.ดอนนางหงส์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา

          เบื้องต้นชายดังกล่าวปกปิดข้อมูลอ้างว่ากลับจากทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ตนจึงราย งานผู้บังคับบัญชาตามที่เขาบอกกล่าว ภายหลังคุณยายของชายหนุ่มมากระซิบบอกกับตนว่า เขาไม่ได้ทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ แต่ไปทำงานที่ประเทศเมียนมาหลายปีแล้ว ตนก็รีบรายงานผู้บังคับบัญชาใหม่อีกครั้ง จากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตลอดจนสาธารณสุขจังหวัดฯ เข้ามานำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด พบว่ามีผลเป็นลบ แต่ต้องถูกกักตัวสังเกตอาการอยู่ในโรงพยาบาลต่อไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนบุคคลในครอบครัวอีก 2 คน คือคุณยายกับลูกสาว ได้มีคำสั่งจากสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัยโดยมี อสม. และผู้นำชุมชน เฝ้าระวังให้ปฏิบัติตามาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

          นางแสงจันทร์ เชียงชุม ผู้ใหญ่บ้านยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ชายหนุ่มที่เดินทางมาจากประเทศเมียนมา ด้วยการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่มีอาการป่วยตามที่เป็นข่าวในสื่อโซเซียลแต่อย่างใด แต่ยังต้องนำตัวรวมถึงบุคคลใกล้ชิดและผู้ต้องสงสัย ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อสังเกตอาการตามาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข(State Quarantine) และต้องทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVIC-19) ซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันผลต่อไป

          ภายหลังที่จังหวัดนครพนมตกเป็นข่าวดังในสื่อโซเซียล ล่าสุดนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “กรณีมีคนอำเภอธาตุพนม แอบลักลอบเดินทางมาจากจังหวัดเมยวดี เมียนมาร์ ผ่านทางช่องทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยไม่ผ่านการกักตัวเข้ามาในพื้นที่อำเภอธาตุพนม ทางจังหวัดจึงจำเป็นต้องรายงานหน่วยเหนือเพื่อชี้แจงรายละเอียดการเตรียมการรับสถานการณ์ แต่กลับมีเจ้าหน้าที่แอบลักลอบถ่ายรายงานของทางราชการส่งให้กับสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ สร้างความตระหนกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนมนั้น ผลตรวจยืนยันออกมาแล้วนะครับว่า ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ในพื้นที่จังหวัดนครพนมแต่อย่างใด ซึ่งจังหวัดจะได้พิจารณาดำเนินการทั้งทางวินัย และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นต้นตอการเผยแพร่ข้อมูลสร้างความตระหนกให้กับประชาชนต่อไปครับ”

          ทางด้าน นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) เปิดเผยว่า จากกรณีพบผู้ป่วยสงสัยในจังหวัดนครพนม ทำให้เกิดความวิตกกังวลในกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยสงสัยรายดังกล่าว ล่าสุดเมื่อเวลา 21.50 น. ผลปรากฎไม่พบเชื้อและได้เข้ากักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ สสจ.นครพนม ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า อย่าตื่นตระหนก แต่อย่าประมาท และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ด้วยการ รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ปฏิบัติให้ครบ จะปลอดภัยจาก COVID-19

          นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ กล่าวต่อว่า สสจ.นครพนม ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยได้มีการประชุมเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะ ฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดนครพนม และประชุมทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารโรงพยาบาลชุมชน สาธารณสุขอำเภอ ทั้ง 12 อำเภอ เจ้าหน้าที่ด่านสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) และโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง เพื่อกำชับติดตามการเตรียมความพร้อมโรงพยาบาล เวชภัณฑ์ แลป และเจ้าหน้าที่ทำการรักษา เฝ้าระวังโรคปอดบวม และโรคทางเดินหายใจ ตามเกณฑ์ควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด การมอบหมายและติดตามให้ อสม.เคาะประตูบ้านแจ้งข่าวประชาชน การคัดกรองกลุ่มเสี่ยง การสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชน การเปิด Call Center ให้กลุ่มเสี่ยงรายงานตัว รวมถึงการเตรียมความพร้อมของผู้รับผิดชอบในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครพนม, ท่าอุเทน, บ้านแพง และอำเภอธาตุ พนม ในการเฝ้าระวังโรคบริเวณชายแดน

          “ได้แจ้งให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง และสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ แจ้งเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ให้ดำเนินการติดตามแรงงานไทยหรือต่างชาติ ที่เดินทางมาจากประเทศเมียนมาในพื้นที่ ตรวจสอบหนังสือรับรองการกักตัว 14 วันในประเทศไทย หากพบเห็นผู้เดินทางมาจากประเทศเมียนมาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ทราบ และนำเข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อไป รวมถึงให้โรงพยาบาลทุกแห่งดำเนินการคลินิกโรคทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ในโรงพยาบาลอย่างเข้มข้น เฝ้าระวังผู้ป่วยปอดบวมไม่ทราบสาเหตุ ให้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกราย และให้ปฏิบัติตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม กล่าว

          ในส่วนของมาตการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้จัดทำร่างประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เสนอผู้บริหารระดับสูงลงนาม ให้ผู้ที่เดินทางมาจากเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป

          โดยผู้ร่วมงาน Farm Festival on the Hill 2020 วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ณ สิงห์ปาร์ค จังหวัดเชียงราย, ผู้เข้าใช้บริการร้าน Kingsway host & Karaoke จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563, ผู้เข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ โรงที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563, ผู้เข้าใช้บริการร้านซาบูซิ เซ็นทรัล เฟสติวัล จังหวัดเชียงใหม่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563, และผู้เข้าใช้บริการร้านวัตสัน เซ็นทรัล จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 มารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ที่ตนพักอาศัยโดยทันที และให้เฝ้าสังเกตอาการตนเอง (Self-Observation) เป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งให้ปฏิบัติตัวตามแนวทาง “อยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์กัน หมั่นล้างมือ ถือหลักสะอาด ปราศจากแออัด เคร่งครัดไทยชนะ” อย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลั่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก ให้รีบแพทย์ แจ้ง อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!