ข่าวใหม่อัพเดท » คืบหน้า.. คลิปตำรวจชลบุรี เรียกเก็บเงินนายจ้างชาวกัมพูชา ผกก.ยันไม่ใช่การเรียกค่าหัว แต่เป็นค่าปรับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามา

คืบหน้า.. คลิปตำรวจชลบุรี เรียกเก็บเงินนายจ้างชาวกัมพูชา ผกก.ยันไม่ใช่การเรียกค่าหัว แต่เป็นค่าปรับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามา

12 ธันวาคม 2020
0

ชลบุรี – คืบหน้าคลิปตำรวจเรียกเก็บเงินนายจ้างชาวกัมพูชา ผกก.ยันไม่ใช่การเรียกค่าหัว แต่เป็นค่าปรับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามา นายจ้างไม่มีค่าปรับจึงเห็นใจทำตั๋วเด็กจากปรับคนละ 1หมื่นเหลือปรับหัวละ 1 พันตามมาตรา 37(3) พรบ.คนเข้าเมือง ปี พ.ศ.2522

จากกรณีที่มีคลิปตำรวจกำลังนั่งเจรจาต่อรองเรื่องค่าปรับแรงงานต่างด้าวจนมีการแชร์ไปตามโชลเชียลถึงเรื่องเป็นการเรียกเคลียร์เก็บรายหัวของแรงงานต่างด้าว โดยภายในคลิปมีนายจ้างประมาณ 3-4 คน คลิปดังกล่าวถูกบันทึกเมื่อ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาวันนี้ 12 ธันวาคม เวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง สภ.บ่อทอง ได้พบกับ พ.ต.อ. กุลชาติ กุลนัน ผกก.สภ.บ่อทอง ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วง โควิด 19 เข้ามารอบ 2 ทางรัฐบาลได้สั่งเข้มงวดเรื่องแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ตั้งแต่เดือนตุลาคม เพราะเป็นช่วงประเทศเพื่อนบ้านระบาดเชื้อไวรัส โควิด 19 และสั่งปิดด่านช่องทางธรรมชาติทำให้มีการลักลอบเข้ามาอย่างต่อเนื่องจึงได้สั่งการออกตรวจตราและตรวจสอบตามไร่สวนยางพารา จนกระทั่งพบกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 6 คน จึงได้ทำการจับตัวมาที่ สภ.บ่อทอง แล้วเรียกนายจ้างมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยตั้งข้อหาตาม พรบ.คนเข้าเมือง ปี พ.ศ.2522 มาตรา 37 และ 38 คือปรับ 5,000 บาท และตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง อีก 5,000 บาท นายจ้างต้องจ่ายรวมเป็นเงิน 10,000 บาทต่อคน แต่วันนั้นตรวจสอบพบว่า มีเอกสารถูกต้อง 2 คน ส่วนอีก 4 คน ไม่ได้แจ้งที่พักอาศัย ตามมาตรา 37(3)(4) จึงชี้แจงว่าจะปรับ 40,000 บาทหรือ 50,000 บาท ให้ที่พักพิงคือโทษ จำคุก 2 ปี หรือปรับ 50,000 บาท เพราะต้องชี้แจงให้ทางนายจ้างทราบนายจ้างก็ยอมรับสารภาพ จึงขอใช้ตั๋วเด็ก จากปรับหัวละ 5,000 บาท เหลือหัวละ 1,000 บาทได้ตามกฎหมายเพราะมอบตัวปรับ 4 คนจำนวน 4,000 บาทและมีเอกสารใบเสร็จยืนยันมีเลขคดีเรียบร้อย ตามกฎหมายทุกขั้นตอน

ทางด้านนายมานพ แซ่เฮ้ง หรือช่างเล็ก อายุ 64 ปี ที่อยู่ในคลิปฝั่งซ้ายใส่เสื้อลายสก๊อตที่นั่งอยู่หน้าตำรวจ ซึ่งเป็นนายจ้างที่ถูกตำรวจจับลูกน้องชาวกัมพูชามาที่ สภ.บ่อทอง ได้เปิดเผยว่าในระหว่างที่ตำรวจกำลังชี้แจงข้อกฎหมายให้ฟังและเรื่องค่าปรับตามอัตตราโทษตนก็ได้นั่งฟังและยอมรับสารภาพโดยลูกจ้างอีก 4 คนไม่มีเอกสาร จึงได้ถูกจับแต่ตนก็ขอต่อรองใช้ตั๋วเด็กตามชื่อเรียกเพื่อให้ได้มีโทษปรับที่น้อยลงจากปรับราคาเต็มคือตนก็มีสิทธิ์ขอได้ตามกฎหมาย เพราะว่ามอบตัวและสารภาพจึงได้ลดหย่อน จากปกติปรับเต็มตามมาตรา 38 คนๆ ละ 5,000 บาท รวมนายจ้างเป็น 40,000 บาท เหลือเพียงคนละ 1,000 บาท มาตรา 37(3) และยังมีใบเสร็จรับเงินค่าปรับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงวันที่ 17 พ.ย.2563 ตามกฎหมายทุกขั้นตอน และในคลิปที่มีการแชร์กันเรื่องเรียกเคลียร์หรือเก็บส่วย ตนก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนคือนายจ้างที่มาจ่ายค่าปรับในวันนั้น และเป็นผู้ที่อยู่ในคลิปด้วย และตนก็ไม่รู้ว่าคนถ่ายคลิปต้องการอะไร แล้วก็ไม่ได้เป็นอย่างที่แชร์กันอีกด้วย


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!