ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ-กาชาด นครพนม รุดช่วยแม่คลอดบุตรผิดปกติ แพทย์จ่อส่งลูกผ่าตัดให้ปกติ

ผู้ว่าฯ-กาชาด นครพนม รุดช่วยแม่คลอดบุตรผิดปกติ แพทย์จ่อส่งลูกผ่าตัดให้ปกติ

18 ธันวาคม 2020
0

นครพนม ผู้ว่าฯ-กาชาด รุดช่วยแม่คลอดบุตรผิดปกติ แพทย์จ่อส่งลูกผ่าตัดให้ปกติ

วันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯนครพนม ได้รับแจ้งจาก รพ.นครพนม ว่า มีหญิงคลอดบุตรออกมามีความผิดปกติมี 4 ขา 4 แขน ซึ่งผิดแผกกับเด็กแรกเกิดทั่วไป เกรงว่าแม่และลูกจะไม่ปลอดภัย หลังรับแจ้งนายไกรสร จึงสั่งการให้นางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาด จ.นครพนม พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดออกไปตรวจสอบ และเร่งประสานให้การช่วยเหลือหญิงที่คลอดบุตรประหลาดดังกล่าว

จากการสอบถามแม่ของเด็กรายนี้ ทราบชื่อคือ น.ส.ทิวาณี นาคเสน อายุ 22 ปี ทำงานเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม เป็นชาวบ้านตาลทุ่ง หมู่ 11 ต.ไชยบุรี อ.ท่า อุเทน จ.นครพนม ซึ่ง น.ส.วาทินี ได้ฝากครรภ์ที่ รพ.ท่าอุเทน เมื่อใกล้ครบกำหนดคลอดและท้องแก่มีอาการเจ็บครรภ์ จึงเดินทางมาที่ รพ.นครพนม และได้คลอดบุตรเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบุตรสาวหญิงคนนี้เป็นลูกคนที่ 2 คนแรกเป็นชายอายุ 4 ขวบ แต่มีร่างกายครบถ้วนสมบูรณ์เช่นเด็กคนอื่น หลังแพทย์ได้ทำการเอกซเรย์ พบว่าในครรภ์เด็กมีการผิดปกติ จึงได้เร่งทำการผ่าตัดช่วยชีวิตแม่และลูกออกมาได้สำเร็จ หลังผ่าตัดเสร็จกลับพบว่าเป็นเด็กหญิง มี 4 ขา 4 แขน ผิดแผกจากเด็กแรกเกิดซึ่งมีแค่ 2 แขนและ 2 ขา ตามปกติทั่วไป

น.ส.ทิวาณี กล่าวว่า บุตรสาวคนที่ 2 นี้มีน้ำหนักแรกเกิด 2,990 กรัม แต่มีความผิดปกติ คือพบว่าลำไส้อยู่นอกผนังหน้าท้อง และมีหัวใจเดียว บุตรสาวอยู่ในการดูแลของแพทย์ รพ. นครพนม อย่างใกล้ชิด ตนได้พักฟื้นอยู่ที่ตึกสุตินารีเวช ห้องพิเศษ 4 ชั้น 2 “ส่วนบุตรสาวพักฟื้นที่ตึกกุมารเวช ชั้น 3 หายใจเองได้แล้ว จึงได้ตั้งชื่อว่า ด.ญ.ภาวิดา ส่วนชื่อเล่นยังไม่ได้ตั้งให้ ซึ่งทางแพทย์ได้แจ้งให้ทราบว่า จะเร่งนำตัวบุตรสาวไปผ่าตัดให้เป็นปกติที่ รพ. ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น แต่ต้องรอให้เด็กมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกสักระยะหนึ่งเสียก่อน” แม่ลูก 2 กล่าว

เบื้องต้นทางคณะเหล่ากาชาด จ.นครพนม ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และยังจะได้ประสานเจ้าหน้าที่จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.)นครพนม ได้ลงไปเยี่ยมและเร่งพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!