ข่าวใหม่อัพเดท » คณะทำงานตรวจสอบสินค้าที่ควบคุมฉลาก จันทบุรี ร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ป้องกันการละเมิดสิทธิ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

คณะทำงานตรวจสอบสินค้าที่ควบคุมฉลาก จันทบุรี ร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ป้องกันการละเมิดสิทธิ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

21 ธันวาคม 2020
0

จันทบุรี – คณะทำงานตรวจสอบสินค้าที่ควบคุมฉลาก ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ป้องกันการละเมิดสิทธิ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

วันนี้ ( 21 ธ.ค.63 ) ที่ร้านยิ่งใหญ่ซุปเปอร์มาเก็ต นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันท บุรี พร้อมด้วยคณะทำงานตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลากจากหน่วยงานต่างๆ และคณะทำงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดจันทบุรี นำทีมออกตรวจกระเช้า พร้อมทั้งป้อง กันการลักลอบนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์รวมไว้ในกระเช้าของขวัญ และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้เลือกผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะต้องมีการแสดงฉลาก ระบุรายการและราคาสินค้าที่จัดรวมไว้ในกระเช้าของขวัญ และมีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) มีระยะเวลาก่อนหมดอายุ อย่างน้อย 6 เดือน และไม่นำวัตถุอันตรายมาจัดรวมกับผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย

อีกทั้งควรมีการควบคุมดูแลราคาสินค้า สร้างความมั่นใจผู้บริโภค ในกรณีพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ หรือมีการปนเปื้อนวัตถุอันตราย จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 25 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / กรณีอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 (10) ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท / หากพบการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดไว้ในกระเช้าของขวัญ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (5) ต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงขอให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค ด้วยการนำสินค้าที่มีความปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการมาจัดเป็นกระเช้าของขวัญ ละขอให้ประชาชนที่จะเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ ใช้ความระมัดระวังและพึงรักษาสิทธิของผู้บริโภค ด้วยการดูฉลากของสินค้าจัดรวมในกระเช้าของขวัญ ซึ่งจะแสดงชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุ พร้อมทั้งวันเดือนปีที่หมดอายุไว้อย่างชัดเจนที่กระเช้าของขวัญ ไม่ควรให้ความสำคัญกับความสวยงาม หรือ ราคาสินค้าเท่านั้น หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 หรือ โทร 0 3931 1166 ต่อ 106


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!