ข่าวใหม่อัพเดท » สนง.ประมงจังหวัดตราด ร่วมกับ สนง.ประมงคลองใหญ่ จัดโครงการ “พัฒนาอาชีพและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมง” ในปีงบประมาณ 2564

สนง.ประมงจังหวัดตราด ร่วมกับ สนง.ประมงคลองใหญ่ จัดโครงการ “พัฒนาอาชีพและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมง” ในปีงบประมาณ 2564

23 ธันวาคม 2020
0

ตราด – สํานักงานประมงจังหวัดตราด ร่วมกับ สํานักงานประมงอําเภอคลองใหญ่ จัดโครงการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมงในปีงบประมาณ 2564 ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่โดยแบ่งเป็นในพื้นที่ 4 กลุ่ม จำนวน 40 คน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษาอําเภอคลองใหญ่ นายประภาส บินร่าหมาน ประมงอําเภอคลองใหญ่ พร้อมด้วยสํานักงานประมงจังหวัดตราด ได้ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมงในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ จำนวน 4 กลุ่ม เข้าร่วม 40 คน ตามบทบัญญัติแห่งพระราชกําหนดการประมง พศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 25 กําหนดให้กรมประมงดําเนินการช่วยเหลือ ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสนับสนุนชุมชนประมงท้องถิ่น ในการจัดการ การบํารุงรักษา การอนุรักษ์ การฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจากทรัพยากรสัตว์นํ้า สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มและจัดให้มีการขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น

รวมทั้งช่วยเหลือและสนับสนุนการดําเนินงานตามโครงการ หรือกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมประมง ได้กําหนดเป็นนโยบายสําคัญในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนประมง เกิดการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง และชาวประมงสามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างยั่งยืนต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างจิตสํานึกในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์นํ้าและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนประมงพื้นบ้าน และเพื่อให้สมาชิกองค์ชุมชนประมงท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการประกอบอาชีพการทําประมงพื้นบ้านของแต่ละกลุ่ม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์นํ้าชายฝั่งอย่างยั่งยืนต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!