ข่าวใหม่อัพเดท » อบต.คลองใหญ่ ร่วมกับปศุสัตว์คลองใหญ่ จัดโครงการ “ส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ ในครัวเรือน” จํานวน 200 ครัวเรือน

อบต.คลองใหญ่ ร่วมกับปศุสัตว์คลองใหญ่ จัดโครงการ “ส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ ในครัวเรือน” จํานวน 200 ครัวเรือน

26 ธันวาคม 2020
0

ตราด – อบต.คลองใหญ่ ร่วมกับ ปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ จัดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ในครัวเรือน จํานวน 200 ครัวเรือน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่องค์การบริหารส่วนตําบลคลองใหญ่ นายอาภากร เจริญผล นายกองค์การบริหารส่วนตําบลคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดกล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายยุทธา สิงหพันธ์ นายกเทศมตรีตําบลท่าพริก เนินทราย จ.ตราด, นายมนตรี มงคลสวัสดิ์ ปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ ได้ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ในครัวเรือน เพื่อความมั่นคงทางอาหาร โดยได้จัดการอบรมให้ความรู้ด้านการเลี้ยงไก่ แก่ประชาชนผู้ที่สนใจในการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ เพื่อที่จะนําความรู้และเทคนิคต่างๆมาปรับใช้ในครัวเรือนได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

ไข่ไก่เป็นอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางอาหารสูง สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้ทั้งคาวและหวานได้มากมายหลายชนิด ไข่ไก่มีราคาค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารชนิดอื่น สามารถบริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นไข่ไก่จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นจำนวนมากแทบจะทุกครัวเรือนก็ว่าได้ ไก่ไข่จึงเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีความสำคัญชนิดหนึ่ง

การเลี้ยงไก่ไข่ในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาในด้านการปรับปรุงพันธุ์ อาหารและการจัดการมาเป็นเวลาช้านานแล้ว จนกระทั่งในปัจจุบันไก่ไข่หลายๆพันธุ์ สามารถให้ผลผลิตได้ถึง ๓๐๐ ฟอง/ตัว/ปี จึงสามารถที่จะส่งเสริมให้เป็นอาชีพมั่นคงและยั่งยืน เพื่อเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ จึงจัดโครงการอบรมส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เพื่ออบรมให้ความรู้กับเกษตรกรในชุมชนรู้จักวิธีการเลี้ยง การให้อาหาร การป้องกันโรค ต่างๆ และส่งเสริมให้เกษตรกร ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างมีคุณค่า พร้อมกันนี้ยังแจกพันธ์ไก่จากสิงหพันธ์ฟาร์มให้ครัวเรือนละ 4 ตัว พร้อมอาหารเลี้ยงไก่ไข่อีกครัวเรือนละ 1 ถุง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิค-19 ในปัจจุบันนี้


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!