ข่าวใหม่อัพเดท » อบต.ภูน้ำหยด เพชรบูรณ์ จัดเวทีประกวด “ธิดาใต้ท้องทะเล 240 ล้านปี” ในโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรอุทยานธรณี

อบต.ภูน้ำหยด เพชรบูรณ์ จัดเวทีประกวด “ธิดาใต้ท้องทะเล 240 ล้านปี” ในโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรอุทยานธรณี

27 ธันวาคม 2020
0

เพชรบูรณ์ – อบต.ภูน้ำหยด จัดเวทีประกวด “ธิดาใต้ท้องทะเล 240 ล้านปี” ในโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรอุทยานธรณี

ที่บริเวณ ลานอุทยานธรณี 240 ล้านปี หมู่ที่ 12 บ้านยางจ่า ตำบลภูน้ำหยด อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ นายจตุรงค์ พ่วงเต็ง ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ภูน้ำหยด พร้อมคณะผู้บริหารฯ ได้จัดโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรอุทยานธรณี ตำบลภูน้ำหยด โดยมี นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอวิเชียรบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวด “ธิดาใต้ท้องทะเล 240 ล้านปี” ครั้งที่1 ประจำปี 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ เยาวชน ประชาชน มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตามนโยบายของภาครัฐ

โดยการประกวด “ธิดาใต้ท้องทะเล 240 ล้านปี” ในครั้งนี้ นับเป็นปีแรก ที่จัดเวทีประกวดขึ้น โดยแบ่งการประกวดออกเป็นทั้งหมด 2 ประเภท แยกเป็นประเภททั่วไป เกณฑ์เข้าประกวด อายุไม่ต่ำกว่า 18ปี แต่ไม่เกิน 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีสาวงามเข้าประกวด 15 คน ใช้เกณฑ์ตัดสิน ความงามใบหน้า ,กิริยา มารยาท , ชุดที่สวมใส่ ,ปฏิภาณไหวพริบ,ความสามารถพิเศษ ซึ่งแต่ละคนที่เข้าประกวด ต่างโชว์ทักษะ ความสามารถ กันอย่างสูสี ซึ่งผลการประกวดประเภทนี้ คือ ผู้เข้าประกวดหมายเลข10 สามารถพิจิตใจคณะกรรมการ คว้ามงกุฏพร้อมสายสะพายไปครองได้สำเร็จ

ส่วนประเภทผู้สูงอายุ เกณฑ์เข้าประกวด อายุ 60 ปี ขึ้นไป ภูมิลำเนาอยู่ในตำบลภูน้ำหยด อ.วิเชียรบุรี มีผู้เข้าประกวด ทั้งหมด 19 ท่านใช้เกณฑ์ตัดสิน บุคลิกภาพดี สวยงามสมวัย , ความสามารถพิเศษ ,ชุดที่สวมใส่สวยงาม มีแนวคิดสร้างสรรค์ โดยประดิษฐ์จากเปลือกหอย หรือ วัสดุธรรมดา ซึ่งแต่ละคนที่เข้าประกวด ต่างประดิษฐ์ชุดจากเปลือกหอยและวัสดุเหลือใช้ ได้อย่างงดงาม ลงตัว พร้อมทั้งโชว์ความสามารถ กันอย่างสุดเหวี่ยง จนคณะกรรมการต้องให้คะแนนกันอย่างสูสี แบบเฉือนกันหวุดหวิด ซึ่งผลการประกวดประเภทนี้ คือ คู่ชาย/หญิงจาก หมู่ที่ 6 บ้านรวมทรัพย์ คว้ารางวัลที่1ไปครอง

ทั้งนี้ ก่อนผ่านเข้างาน จะมีเจ้าหน้าที่ จาก รพ.สต.รวมทรัพย์ , รพ.สต.ยางจ่า และ อสม.ตำบลภูน้ำหยด มาตั้งจุดคัดกรอง คอยตรวจวัดอุณภูมิ ลงทะเบียน และล้างเจลแอลกอฮอล์แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเข้า-ออกทางเดียว

สำหรับ ก้นทะเลดึกดำบรรพ์ภูน้ำหยด พบว่าทิวทัศน์โดยรอบ เป็นลักษณะหินปูนที่เป็นหินตะกอนมีเชื้อประสาน พบซากดึกดำบรรพ์ สิ่งมีชีวิตโบราณ มหัศจรรย์หลายอย่าง เช่น ปะการัง หอยตะเกียง หอยงวงช้าง หอยฝาเดียว หอยสองฝา พับผลึงทะเล หนอนทะเลทั่วไป เรดิโอลาเรียน ฟิวซูลินิค และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสัตว์ต่างๆเหล่านี้ อาศัยอยู่ก้นทะเลลึก และสูญพันธ์ไปแล้วเกือบทั้งหมด จากการวิเคราะห์อายุ สันนิษฐานว่าจะอยู่ในช่วง 240-280 ล้านปี เป็นยุคโบราณที่เก่าแก่มาก เรียกว่ายุคเพอร์เมียน


ราเมธ บงแก้ว/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!