ข่าวใหม่อัพเดท » หนุ่มสาวโรงงาน แห่ถวายสังฆทาน นอนบังสุกุลตายในหีบศพ สะเดาะเคราะห์ รับเทศกาลปีใหม่กันที่วัดจุกกะเฌอ

หนุ่มสาวโรงงาน แห่ถวายสังฆทาน นอนบังสุกุลตายในหีบศพ สะเดาะเคราะห์ รับเทศกาลปีใหม่กันที่วัดจุกกะเฌอ

3 มกราคม 2021
0

หนุ่มสาวโรงงานแห่ ถวายสังฆทาน นอนบังสุกุลตายในหีบศพ สะเดาะเคราะห์ รับเทศกาลปีใหม่กันที่วัดจุกกะเฌอ

ตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันที่ 3 มกราคม 2564 หนุ่มสาวตามโรงงานอุตสาห กรรม ในพื้นที่ชลบุรี-ระยอง ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชาและใกล้เคียง ต่างทยอยพากันเดินทางมาที่วัดจุกกระเฌอ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยหนุ่มสาวโรงงานเหล่านี้ได้นำอาหารคาวหวาน ผลไม้ น้ำ และเครื่องสังฆทานไปถวายพระสงฆ์ กันเพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา นอนในหีบศพเพื่อ บังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เพื่อสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ แล้วยังได้ร่วมบริจาคปัจจัยซื้อหีบศพเพื่อนำไปมอบแก่ผู้ยากไร้ ที่มาขอรับบริจาคกับทางวัดจุกกะเฌอ

ทั้งนี้ความเชื่อเรื่องการต่อชะตา โดยการนอนในหีบศพ แล้วให้พระภิกษุสงฆ์ทำพิธีบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุ เสริมดวงให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองให้มีความเจริญรุ่งเรือง รวมถึงรับการปะพรมน้ำพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์ ซึ่งถือว่าเข้ามาในวัดได้ทำบุญสร้างทานบารมี เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ และได้มีกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับคุณบิดามารดา ครูอาจารย์ และเจ้ากรรมนายเวรที่ติดตามมาแต่อดีตชาติ

โดยทางวัดจุกกระเฌอจะจัดทำพิธีทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมทำบุญถวายสังฆทาน เป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตากัน เมื่อทำบุญเสร็จกันเสร็จแล้ว หนุ่มสาวโรงงานยังพากันไปกราบไหว้ ขอพร ขอโชคลาภ จากไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่ทางวัดจุกกระเชอได้ไปอัญเชิญมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ประชาชน ที่มาร่วมทำบุญที่วัดได้กราบไหว้ขอพร ขอโชค ขอลาภกัน ซึ่งทางวัดก็ได้มีการตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงนี้ และเพื่อความปลอดภัยของผู้มาร่วมทำบุญที่วัด

โดยทางพระอธิการจารึก สัญญโต เจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอเปิดเผยว่า คนไทยเรานั้นเชื่อถือเรื่องโชคลางและบาปกรรมกันมาเป็นเวลานานมาแล้ว ส่วนหนึ่งเชื่อกันว่า เมื่อมีเคราะห์หรือทุกข์ร้อนใจ วิธีหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาสิ่งเลวร้ายต่างๆ ให้ทุเลาเบาบางลงไป ก็คือการไปทำบุญ เข้าวัด และที่ขาดไม่ได้สำหรับคนไทยก็คือการสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาชีวิต แต่การสะเดาะเคราะห์ดังกล่าวนี้ มีมากมายหลายอย่างที่เป็นสิ่งที่สืบทอดกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน คือการทำบุญ ถวายสังฆทาน สะเดาะเคราะห์ เสริมดวงบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย ในหีบศพ โดยทางวัดจุกกะเฌอได้จัดให้มีการทำบุญแบบนี้มานานหลายปีแล้ว ซึ่งก็มีญาติโยมพากันหมุนเวียนเข้ามาทำบุญ ถวายสังฆทานและนอนในหีบศพกันวันละนับร้อยคน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของแต่ละอาทิตย์

ซึ่งญาติโยมล้วนแล้วต้องการเข้ามาวัดทำบุญกันเพื่อหาทางให้พ้นจากทุกข์โศกโรคภัยทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขทำมาค้าขึ้นกัน ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละคน ซึ่งผู้ที่เกิดในปีชง ก็พากันเดินทางเข้ามารวมถึงพาครอบครัวมาทำบุญสะเดาะเคราะห์ กันโดยการให้พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ถวายสังฆทาน ร่วมทำบุญกับทางวัดจุกกะเฌอเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเกิดความสบายใจมีความมั่นใจที่จะดำเนินชีวิตให้มีความสุขตลอดปี และเชื่อว่า จะสามารถเสริมดวงชะตาชีวิตให้เกิดความเป็นสิริมงคล และแก้เคราะห์จากหนักให้เป็นเบาได้ โดยทางวัดจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกิดปีชงมาร่วมทำบุญสะเดาะเคราะห์ นอนโรงศพบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เพื่อเสริมดวงชะตากันทุกวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์


ชำนาญ ศรีราชา ภาพ/ข่าว
สมชาย แก้วนุ่ม รายงาน

error: Content is protected !!