ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านเพชรบูรณ์ ก่อไฟผิงคลายหนาว นำข้าวจี่และกล้วยปิ้ง นั่งล้อมวงข้างกองไฟ

ชาวบ้านเพชรบูรณ์ ก่อไฟผิงคลายหนาว นำข้าวจี่และกล้วยปิ้ง นั่งล้อมวงข้างกองไฟ

4 มกราคม 2021
0

เพชรบูรณ์ – หนาวจนปากสั่น ชาวบ้านต้องก่อไฟผิงคลายหนาวนำข้าวจี่และกล้วยปิ้ง นั่งล้อมวงข้างกองไฟ หลังอุณภูมิลดต่ำลง 14 องศา

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันมา กว่า 4-5 วันในช่วงนี้ ทำให้ชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังไทรทอง ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ต่างพากันนำไม้ฝืนในชุมชนมาก่อกองไฟ เพื่อสร้างความอบอุ่น และนั่งล้อมวงผิงไฟคลายหนาว โดยขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังถือโอกาส ย่างข้าวจี่ทาไข่และกล้วยปิ้ง ล้อมวงกินเป็นอาหารเช้า ก่อนออกไปทำงาน หรือไปทำธุระในช่วงสายของแต่ละวัน อีกด้วย

จากการสอบถาม นายสมส่วน ด้วงคำจันทร์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 บ้านวังไทรทองหมู่ 1 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สภาพพื้นที่อำเภอวังโป่ง ส่วนใหญ่จะมีภูเขาล้อมรอบ สภาพป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ช่วงกลางคืนและช่วงเช้า จะมีลมหนาวพัดผ่านร่องเขาตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงนี้ อุณภูมิได้ลดต่ำลงกว่า 12-14 องศา มาเป็นระยะเวลา 4-5วันแล้ว ส่งผลให้ในทุกตอนเช้า และตอนเย็น ชาวบ้านจำเป็นต้องก่อกองไฟผิงเพื่อคลายหนาว และสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ประกอบกับช่วงนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ ต่างเก็บเกี่ยวผลผลิตในนาข้าวแล้วเสร็จ จึงพากันนำข้าวเหนียวใหม่ ที่นึ่งสุกแล้ว มาปั้นใส่ไม้ ย่างเป็นข้าวจี่ทาไข่ บางคนก็นำกล้วยน้ำว้าในสวนมาทำกล้วยปิ้ง ซึ่งเมื่อทำการย่างไฟอ่อนๆ จนมีกลิ่นหอม และสุกดีแล้ว ก็จะแบ่งปัน พร้อมนั่งล้อมวงรับประทานกันตามวิถีชาวบ้าน ช่วยสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน ได้อีกทางหนึ่งด้วย

และนอกจากนั้น ยังพบว่าสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เช่น สุนัข ก็ประสบความหนาวเย็นเช่นเดียวกัน โดยเจ้าของสุนัข ก็ต่างพากันนำเสื้อผ้าเก่ามาสวมใส่ให้คลายหนาว และ บางคนก็นำมานั่งผิงไฟคลายหนาว สร้างความอบอุ่นให้แก่สัตว์เลี้ยงในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!