ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดนครพนม ประกอบพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ลาย ของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ แก่กลุ่มทอผ้าในจังหวัด

จังหวัดนครพนม ประกอบพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ลาย ของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ แก่กลุ่มทอผ้าในจังหวัด

8 มกราคม 2021
0

นครพนม – ประกอบพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ลาย ของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ แก่กลุ่มทอผ้าในจังหวัด

          วันที่ 8 มกราคม 2564 ที่บริเวณหน้าห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนประชาชนกลุ่มทอผ้าในจังหวัดร่วมกันประกอบพิธี ลงนามถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564

          พร้อมเป็นประธานประกอบพิธีมอบแบบลายผ้า ชื่อลาย ‘ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ’ แก่กลุ่มทอผ้าในจังหวัด เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการทอผ้าตามพระประสงค์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ได้ประทานลายผ้าเป็นของขวัญปีใหม่ เมื่อครั้งเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน OTOP City 2020 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคน อีกทั้งมีพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จากการเสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้าและงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค

          โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงออกแบบลายมัดหมี่พระราชทานช่างทอผ้า ชื่อลาย ‘ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ’ ที่ทุกลวดลายเปี่ยมไปด้วยความหมาย อาทิ ลาย S หมายถึง Sirivannavari สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ลาย S จำนวน 10 แถว หมายถึงพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ลายเชิงผ้ารูปหัวใจ หมายถึงความรักที่พระองค์มีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน = Eternal Love เพื่อเป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สามารถก้าวสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!