ข่าวใหม่อัพเดท » นอภ.บางใหญ่ บุกจับแรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าเมือง 22 ราย พบมาจากพื้นที่สีแดง

นอภ.บางใหญ่ บุกจับแรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าเมือง 22 ราย พบมาจากพื้นที่สีแดง

19 มกราคม 2021
0

นนทบุรี – นอภ.บางใหญ่ บุกจับแรงงานเมียนมาลักลอบเข้าเมือง 22 ราย พบมาจากพื้นที่สีแดง

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 18 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางใหญ่ นำโดย นายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอบางใหญ่ พร้อมด้วย นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง, อส.บางใหญ่, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ซอยบางม่วง3 หมู่6 ต.บ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังได้รับเเจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่3 ว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาพักอาศัยโดยผิดกฎหมาย จำนวน 22 คน

โดยบ้านที่แรงงานต่างด้าวพักอาศัยมีอยู่ 2 หลัง หลังเเรกเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ใกล้กันเป็นห้องเช่าชั้นเดียวแบ่งเป็น 10 ห้อง จากการตรวจสอบพบ เเรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมด 22 คน เข้ามาพักอาศัยตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 ม.ค.เวลาประมาณ 16.00 น.ซึ่งแรงงานต่างด้าวมาจากหลายพื้นที่

จากการสอบสวนพบว่าแรงงานต่างด้าวเดินทางมาจาก จ.ชลบุรี จำนวน 5 คน (เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน ทำงานก่อสร้าง มีพาสปอร์ตชาย 2 คน ไม่มีพาสปอร์ต3 คน ชาย1 คน หญิง2 คน) มาจากตลาดไทย จ.ปทุมธานี จำนวน 6 คน (ชาย 5 คน หญิง 1 คน ประกอบอาชีพ บรรจุผลไม้ มีพาสปอร์ต 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ไม่มีพาสปอร์ต 3 คน) มาจากเขตบางกะปิ จ.กรุงเทพมหานคร 11 คน (ทำงานอยู่ที่โรงน้ำเเข็ง ชาย 5 คน หญิง 6 คน มีพาสปอร์ต 6 คน ชาย 2 คน หญิง 4 คน ไม่มีพาสปอร์ต 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน) โดยมี น.ส.ซาลีนา วงศ์สำราญจริง อายุ 41 ปี ตำเเหน่งฝ่ายบุคคล บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ ถ.บางม่วง-บางคูลัด ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี รับเป็นผู้ดูแลแรงงานต่างด้าวทั้งหมด

น.ส.ซาลีนา กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวมาจากหลายพื้นที่ โดยมีนายแอม ไม่ทราบชื่อ นาม สกุลจริง เป็นคนขับรถกระบะมีหลังคาปิดทึบนำเเรงงานต่างด้าวมาส่ง ซึ่งนายแอมขับมาส่งร2 รอบ รอบละ 11 คน เบื้องต้นทราบว่าแรงงานต่างด้าวมาจากบางกะปิ ปทุมธานี และกาญจน บุรี โดยตนไม่ทราบว่ามีเเรงงานต่างด้าวมาจาก จ.ชลบุรี ด้วย ซึ่งทางบริษัทของตน ให้บริษัทที่จัดหาแรงงานต่างด้าวนำเข้ามา ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายในเรื่องของการโยกย้ายแรงงานแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากที่เเรงงานต่างด้าวมาถึง ตนยังไม่ให้ทำงานจะให้อยู่เฉพาะในพื้นที่ที่กำหนด โดยบางคนจะมีใบตรวจโควิด-19 มาด้วย ซึ่งตนก็จะนำใบตรวจโควิดไปให้ชาวบ้านในละเเวกใกล้เคียงดูว่าแรงงานดังกล่าวได้รับการตรวจเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ในส่วนของแรง งานที่ยังไม่มีพาสปอร์ต ทางบริษัทจัดหาแรงงานได้แจ้งว่า หลังจากนี้จะพาไปที่จัดหางานจังหวัดเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนวันที่ 15 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ตนจึงมั่นใจว่าเเรงงานทั้งหมดสามารถอยู่ได้โดยถูกกฎหมาย

ขณะที่นางภาพร ศิรธนานนท์ อายุ 57 ปี เเม่ค้าขายของชำ บ้านเลขที่ 33/21 หมู่ ต.บ้านบางม่วง อาศัยอยู่ติดกับบ้านที่เเรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามา กล่าวว่า รู้สึกกลัว เพราะตอนนี้โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักและรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งชาวบ้านแถวนี้เค้าก็กลัวกันทั้งนั้น ก่อนหน้านี้ทางบริษัทเค้าก็มีหนังสือมาชี้แจงว่าแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างถูกต้อง ซึ่งตนก็ไม่ได้ดู ได้เเต่พยักหน้ารับเพราะตนไม่ทราบในเรื่องของข้อเท็จจริง และถ้าเเรงงานต่างด้าวมาซื้อของที่ร้าน ลูกสาวก็จะไม่ขาย เพราะกลัวติดโควิด-19 วันนี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ชาวบ้านแถวนี้ก็รู้สึกอุ่นใจ ที่เจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนเป็นอย่างดี

ทางด้านนายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอบางใหญ่ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่ามีการเคลื่อนไหวของเเรงงานต่างด้าว จึงให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็นเเรง งานต่างด้าวมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ไม่ใด้อยู่ในพื้นที่ของอำเภอบางใหญ่ เป็นการขนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ผิด พรบ.ควบคุมโรค จึงทำการควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไว้ก่อน พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 จากนั้นนำตัวไปสอบสวน เเละดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า แรงงานต่างด้าวมีพาสปอร์ตจำนวน 11 คน ไม่มีพาสปอร์ต 11 คน

นายชุ้น กล่าวต่ออีกว่า จากนั้นควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปที่วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการเเพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อกักตัว 14 วัน และจะทำการออกหมายเรียกเจ้าของบริษัทดังกล่าวเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมาย


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

error: Content is protected !!