ข่าวใหม่อัพเดท » “แอดมินเจน” เพจ “ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ” แจ้งความ ปอท.เอาผิดเพิ่มอีก 4 ราย

“แอดมินเจน” เพจ “ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ” แจ้งความ ปอท.เอาผิดเพิ่มอีก 4 ราย

19 มกราคม 2021
0

“แอดมินเจน” เพจ “ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ” แจ้งความ ปอท.เอาผิดเพิ่มอีก 4 ราย

วันที่ 19 ม.ค. 64 เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปอท. : ตัวแทนเพจ “ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ” จำนวน 10 คนนำโดย “แอดมินเจน-แอดมินตาหวาน” เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รอง ผบก.ปอท. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ บก.ปอท.ดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์และแชร์ข้อความในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง จำนวน 4 ราย โดยรวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมตัวเจ้าของบัญชีเหล่านั้นมาดำเนินคดีในความผิดตามมาตรา 112 ต่อไป

“แอดมินเจน” กล่าวว่า พวกเราเป็นสมาชิกเพจ “กลุ่มภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ” ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 4.5 หมื่นคน เราพบเห็นการกระทำผิดด้วยการโพสต์และแชร์ภาพและข้อความในลักษณะเข้าข่ายจาบจ้วง หมิ่นสถาบันฯ ได้ส่งข้อมูลอินบล็อคแจ้งมาทางเพจของเรา ได้ให้ทนายความฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วน่าจะเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 112 จริง เราจึงนำมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี

วันนี้นำหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวนอีกจำนวน 4 ราย พร้อมกับติดตามความคืบหน้าในคดีที่ฟ้องไปก่อนหน้าด้วย ทราบว่ามีความคืบหน้าไปมากพอสมควร

สิ่งที่พวกเราทนไม่ได้คือการมีเยาวชนกลุ่มหนึ่งกระทำการจาบจ้วงสถาบันฯ มองเห็นท่านเป็นดาราหรือเซเลปอะไร ถึงวิพากษ์วิจารณ์ท่าน ขนาดเราเป็นบุคคลธรรมดา กฎหมายอาญา ม.328 ใครมาด่าเราๆ เองก็ยังดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทเลย

สิ่งที่การจะช่วยลดการกระทำผิดได้ก็คือกฎหมาย ทุกคนจะต้องเคารพกฎหมาย เราต้องช่วยกันทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ตนเห็นทางตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่จาบจ้วงสถาบันแล้วจับๆ ปล่อยๆ ก็รู้สึกแอบหงุดหงิด แต่เราต้องเข้าใจว่าถ้าผู้กระทำผิดเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี ศาลท่านก็มีความปราณีกับทุกๆ คนเท่าเทียมกัน ใครก็ตามที่ถูกดำเนินคดีเป็นผู้ถูกล่าวหาศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าเป็นผู้กระทำความผิด ขอให้เรามองเขาว่าเขายังไม่ได้กระทำความผิด ในประเด็นนี้มีผู้รู้ด้านกฎหมายมาชี้แจงให้เราฟัง

พวกเรามีตัวตนอยู่จริง ต่างคนก็มีหน้าที่การงานทำกันทั้งสิ้น ยืนยันไม่ใช่ปฏิบัติการ IO ใดๆ ทั้งสิ้น บางคนต้องทิ้งร้านทิ้งกระมังหมอที่ประกอบอาชีพประจำวันอยู่นัดหมายมารวมตัวกันวันนี้เพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีกับพวกจาบจ้วง พวกหมิ่นสถาบันฯ กันก่อน คนที่เล่นเฟซบุ๊กจะพบเห็นและสังเกตได้ว่าปริมาณการกระทำผิดลักษณะนี้มันลดลงไปมาก

ฝากถึงประชาชนที่เล่นโซเชียลว่าก่อนจะโพสต์หรือแชร์อะไรต่อออกไปขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนว่าไม่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในเรื่องสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอมก็ตาม ขอให้สำนึกไว้ว่าเรามีสิทธิเสรีภาพขนาดไหน คุณมีสิทธิอะไรที่จะไปหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ คนสามัญยังมีกฎหมายอาญามาตรา 326,328 คุ้มครองในเรื่องการใส่ร้าย-หมิ่นประมาทเลย แต่พระมหากษัตริย์ท่านไม่ลงมาฟ้องร้องเอง ประชาชนจำนวนมากเช่นพวกเราที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนเลย เราพร้อมที่จะดำเนินคดีกับพวกคุณและเราจะทำตลอดไป ขอร้องอย่าทำเลย มีเรื่องราวอะไรอีกมากมายในสังคมที่เป็นประโยชน์โพสต์ไป แต่ขอร้องในเรื่อง 112 อย่าแตะเลย

พี่น้องประชาชนหากพบเห็นการกระทำผิดในเรื่องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์เฟซฯ ส่วนตัว เพจข่าวใด คอมเม้นต์ใด แคปฯ แล้วส่งข้อมูลมาที่กล่องข้อมูลเพจ “ภาคีประชาชน ปกป้อสถาบันฯ” จะมีแอดมินรับเรื่องไว้ตรวจสอบ กรณีเป็นเฟซบุ๊กจริงจะรีบดำเนินการให้ก่อนทันที


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!