ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ นครพนม ประชุมหารือที่ สสอ.นาแก ก่อนนำทีมลงพื้นที่สร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชน พร้อมสั่งขันน๊อต คุมสถานการณ์โควิด

ผู้ว่าฯ นครพนม ประชุมหารือที่ สสอ.นาแก ก่อนนำทีมลงพื้นที่สร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชน พร้อมสั่งขันน๊อต คุมสถานการณ์โควิด

20 มกราคม 2021
0

นครพนม – นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯนครพนม ประชุมหารือที่ สสอ.นาแกก่อนนำทีมลงพื้นที่สร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชน พร้อมสั่งขันน๊อตคุมสถานการณ์โควิด

วันที่ 19 มกราคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ คณะทำงานลงพื้นที่เยี่ยมพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน สร้างการตระหนักรู้ ไม่ให้ตื่นตระหนกเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด – 19 ในพื้นที่ พร้อมตรวจประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย ตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ภายหลังทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จำนวน 1 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนโรคเพื่อตรวจเช็คไทม์ไลน์การเดินทางอย่างละเอียด รวมถึงเก็บตัวอย่างบุคคลกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเพื่อตรวจหาเชื้อ

ซึ่งจังหวัดนครพนมได้ออกคำสั่งที่ 110/2564 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกจากพื้นที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8 และบ้านหนองกุดแคนเหนือ หมู่ที่ 15 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม ตามแผนที่แนบท้ายคำสั่ง หากมีความจำเป็นจะต้องเข้าหรือออกจากพื้นที่ ให้ขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หรือนายอำเภอธาตุพนม หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หรือนายอำเภอธาตุพนม รวมถึงให้ปิดโรงเรียนบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 15 และให้ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 15 ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างการตระหนักรู้ไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกจนเกินไปแล้ว ยังเป็นการลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการปฏิบัติตามหลักระบาดวิทยาที่ว่า การไม่เจอผู้ติดเชื้อดีที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเจอไม่ได้ เพราะสถานการณ์ทั่วโลกก็ยังคงพบอยู่ แต่หมายความว่าเมื่อเจอแล้วจะทำอย่างไรให้ควบคุมได้เร็วที่สุด เจอไวที่สุด และตีวงไม่ให้เชื้อโรคกระจายออกไป อันนี้คือหัวใจหลักในการปฏิบัติ พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่เรื่องการกักตัวนั้นมีความจำเป็น เพราะถ้าผู้ป่วยมีอาการอย่างน้อยอยู่ในมือเราก็มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย ไม่แพร่กระจายโรค แต่ถ้าไม่มีการกักตัวคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ถ้าป่วยแล้วเดินทางไปทั่วจะอันตราย เพราะทุกวันนี้เป็นแล้วแทบจะไม่แสดงอาการ อย่างรายที่พบในวันนี้ก็เกิน 14 วัน ซึ่งก็ยังไม่ได้แสดงอาการอะไรเลย ซึ่งเป็นเคสที่น่าสนใจเป็นกรณีศึกษาที่ทุกคนต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

ทั้งนี้การมาวันนี้ก็ได้มากำชับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับระบบคัดกรองต่างๆ การกักตัว รวมไปถึงเรื่องของฐานข้อมูลต่าง ๆ ต้องข้อมูลตรงกัน เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปด้วยความรวดเร็วตรงจุด สำหรับรายละเอียดทุกอย่างจะมีการแถลงในวันพรุ่งนี้ (20 มกราคม 2564 ) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร (ชั้น 3) ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่)


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!