ข่าวใหม่อัพเดท » นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯนครพนม แถลงพบผู้ป่วยโควิดแบบเชื้อตายซาก.. โอกาสกระจายเชื้อน้อย พร้อมแจงไทม์ไลน์และมาตรการควบคุม

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯนครพนม แถลงพบผู้ป่วยโควิดแบบเชื้อตายซาก.. โอกาสกระจายเชื้อน้อย พร้อมแจงไทม์ไลน์และมาตรการควบคุม

20 มกราคม 2021
0

นครพนม – นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แถลง พบผู้ป่วยโควิดแบบเชื้อตายซากโอกาสกระจายเชื้อน้อย พร้อมแจงไทม์ไลน์และมาตรการควบคุม

วันที่ 20 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุท่าอุเทน ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายมานพ ฉลาดธัญกิจ. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่มีการรายงานผลตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด – 19 จำนวน 1 ราย เป็นหญิงอายุ 51 ปี มีอาชีพขายอาหารที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม ซึ่งจากการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัส มีผล Cycle Threshold (Ct) สูงมากอยู่ที่ 36 ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้น้อยมากเพราะเป็นซากเชื้อตาย นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกายผู้ป่วยรายนี้ตามหลักระบาดวิทยาที่จะเกิดขึ้นช่วงปลาย ๆ ของการติดเชื้อ ซึ่งปรากฏว่าผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ดีเพื่อความไม่ประมาทก็ได้ให้ทีมสืบสวนโรคดำเนินการต่อ

โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ ประกอบไปด้วย

  • วันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 13 มกราคม 2564 ไปตลาดสดเทศบาลธาตพนม เพื่อซื้ออาหาร ไปร้านข้าวมันไก่ในหมู่บ้าน
  • วันที่ 6-9 มกราคม ไปช่วยงานศพที่วัดบ้านหนองกุดแคนในช่วง
  • วันที่ 11-12 มกราคม และวันที่ 13 -17 มกราคม เดินทางไปเฝ้ามารดาที่มีอายุ 76 ปีป่วยเป็นเบาหวานมีแผลที่เท้า และติดเชื้อในกระแสเลือดที่นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระยุพราชธาตุพนม
    • โดยในช่วงเช้าวันที่ 13 ก่อนที่จะไปโรงพยาบาลได้ไปที่ ธ.ก.ส. สาขาธาตุพนม
    • และวันที่ 16 มกราคมได้เดินทางไปส่งหลานที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวมทั้งสิ้น 11 ราย มีการตรวจไปแล้ว 8 ราย เหลือ 3 รายที่เดินทางไปจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในส่วนนี้ได้แจ้งให้จังหวัดสุรินทร์ดำเนินการตรวจเพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ทั้งนี้ภายหลังได้รับไทม์ไลน์ จากทาง ศคบ. ที่ส่งมาให้ทางจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการเข้าตรวจคัดกรองและสืบสวนโรคในทันที แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมากินระยะเวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 16 วัน เพราะฉะนั้นจึงกินพื้นที่กว้าง จึงจำเป็นต้องมีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยง คือบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8, และบ้านหนองกุดแคนเหนือ หมู่ที่ 15 ซึ่งเป็นหมู่บ้านแฝด, รวมถึงให้ปิดโรงเรียนบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 15, และปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 15 เพื่อล็อกดาวน์ไม่ให้การแพร่กระจายเชื้อที่อาจจะออกไปจากหมู่บ้านแห่งนี้

จากนั้นก็คือการเข้าไปตรวจให้ได้ว่าประชาชนที่อาจจะเข้ามาสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายนี้เป็นใครบ้าง เพื่อไล่ดูไทม์ไลน์ของทุกคน โดยกลุ่มก้อนใหญ่ๆ ที่จะต้องสอบสวนโรคและคัดกรองหาเชื้อทุกราย ประกอบไปด้วยกลุ่มของประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่มีอยู่ประมาณ 700-800 คน, กลุ่มที่ 2 คือที่ตลาดสดอีกประมาณ 100 กว่าคน, กลุ่มต่อมาคือกลุ่มของโรงพยา บาล ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลมารดาของผู้ป่วยรายนี้ที่ตึกอายุรกรรมหญิง ชั้น3 ซึ่งข้อดีเบื้องต้นคือมารดาของผู้ป่วยรายนี้ผลตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด, และสุดท้ายคือกลุ่มที่ไป ธ.ก.ส., และกลุ่มคนที่ไปร่วมงานศพที่วัด ซึ่งตรงนี้ทางจังหวัดนครพนมได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ผู้ที่ไปในสถานที่เสี่ยงที่กล่าวข้างต้นเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อได้ฟรี ณ โรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

ในส่วนของการดูแลประชาชนที่ถูกกักตัวและปิดสถานที่เสี่ยงนั้นจังหวัดนครพนมได้มีการประสานเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมในการจัดชุดธารน้ำใจไปมอบให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งแต่ละชุดจะสามารถใช้ได้เป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ยังได้จัดทีมแพทย์ไปตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนหากมีการเจ็บป่วย นอกจากนี้ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิดทั้งจังหวัดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเตรียมดำเนินโครงการเพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2560 ส่วนคำสั่งและมาตรการควบคุมต่าง ๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่เตรียมจะผ่อนคลายให้ เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัยจึงยังให้คงมีผลเหมือนเดิมทุกคำสั่ง


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!