ข่าวใหม่อัพเดท » สาธารณสุขดงหลวง คัดกรองเข้ม ปปช. ผู้สื่อข่าว และยูทูปเปอร์ จาก ตจว. เข้าบ้านกกกอก

สาธารณสุขดงหลวง คัดกรองเข้ม ปปช. ผู้สื่อข่าว และยูทูปเปอร์ จาก ตจว. เข้าบ้านกกกอก

24 มกราคม 2021
0

มุกดาหาร – สาธารณสุข ดงหลวง คัดกรองเข้ม ปปช. ผู้สื่อข่าว และยูทูปเปอร์ จาก ตจว. เข้าบ้านกกกอก

เมื่อวันที่ 23 มกราคม นายมนตรี สกุลเดช สาธารณสุขอำเภอดงหลวง นำเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอดงหลวง พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ทำการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) นักข่าว และยูทูปเปอร์ ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่จังหวัดมุกดาหา

นายณัฐวุฒิ วังคะฮาด ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอดงหลวง เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดงหลวงได้รับมอบหมายจากนายชัชวาลย์ ทองชน นายอำเภอดงหลวง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอดงหลวง ให้ทีมงานของหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) ออกชี้แจงทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจัดระเบียบในเรื่องของการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชน ทั่วไป นักข่าว และยูทูปเปอร์ นอกเขตจังหวัดมุกดาหารที่เดินทางเข้ามาที่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง โดยใช้ประกาศจังหวัดมุกดาหาร เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) จังหวัดมุกดาหาร ฉบับที่ 40 ซึ่งได้กำหนดมาตรการคัดกรองเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมเข้มข้น และผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ทางกลุ่มนักข่าว และยูทูปเปอร์ ประมาณ 40 คน ดำเนินการลงทะเบียนข้อมูลเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และต่างจังหวัด

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตำบลกกตูม คือ เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุข กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ออกทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่บ้านกกกอกไปแล้วส่วนหนึ่ง และเมื่อต่อมาเมื่อมีข่าวจากพื้นที่บ้านกกกอกเผยแพร่ออกไปจนเป็นที่สนใจติดตามของประชาชน ทำให้มีนักข่าว และยูทูปเบอร์ เข้ามาในพื้นที่บ้านกกกอก เป็นจำนวนมาก จังหวัดมุกดาหารจึงได้นำแอพพลิเคชั่น Data Muk มาใช้ เพื่อให้สามารถบันทึกข้อมูล และดำเนินการเฝ้าระวังและสวบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว

โดยคนที่จะเข้ามาในพื้นที่ เมื่อลงทะเบียนแล้ว จะให้สแกน QR Code พื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ในส่วนนี้ก็จะมีช่องประวัติให้กรอกข้อมูลตัวเอง หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ที่อยู่ ที่พักอาศัยต่างๆ พร้อมกับให้รายงานตัวประเมินตัวเอง โดยระบบจะประเมินว่าในแต่ละวันผู้ลงทะเบียนมีอุณหภูมิเท่าไหร่เป็นเวลา 14 วัน ผู้ลงทะเบียนก็จะอยู่ในระบบของการคัดกรอง ที่เจ้าหน้าที่สามารถดูแลควบคุมได้ หากมีอาการผิดปกติระบบก็จะเตือน และผู้ดูแลระบบก็จะทราบข้อมูลโดยทันที ทำให้สามารถติดตาม Timeline ของบุคคลได้โดยละเอียด


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!