ข่าวใหม่อัพเดท » บช.น.เตือนผู้ขับขี่รถบรรทุก ที่ทำสิ่งของตกหล่นบนพื้นทางมีความผิด และอาจเกิดอุบัติกับผู้ร่วมทาง”

บช.น.เตือนผู้ขับขี่รถบรรทุก ที่ทำสิ่งของตกหล่นบนพื้นทางมีความผิด และอาจเกิดอุบัติกับผู้ร่วมทาง”

28 มกราคม 2021
0

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอประชาสัมพันธ์ข่าว กองบังคับการตำรวจจราจร เตือนผู้ขับขี่รถบรรทุกที่ทำสิ่งของตกหล่นบนพื้นทาง มีความผิด และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ร่วมทางได้

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์
วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการจราจร สืบเนื่องมาจากข่าวในสื่อโซเชียลและสื่อมวลชนหลักได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ กรณีมีผู้ขับขี่รถบรรทุกดินไม่มีอุปกรณ์ปิดป้องกันทำให้ดินร่วงหล่นบนพื้นถนน บริเวณถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา ซึ่งทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ร่วมทาง นั้น

บช.น.ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับขี่รถบรรทุกในทางที่บรรทุกสิ่งของ มีหน้าที่ต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้คน สัตว์ สิ่งของ ที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อน รำคาญทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน เป็นเหตุให้สุขภาพอนามัยของประชาชนเสื่อมเสีย หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 20 ประกอบมาตรา 148 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และมีความผิดข้อหา “เจ้าของรถไม่จัดให้รถซึ่งใช้บรรทุกสัตว์ กรวด หิน ดิน เลน ทราย สิ่งปฏิกูล มูลฝอยหรือสิ่งอื่นใด ให้อยู่ในสภาพที่ป้องกันมิให้มูลสัตว์หรือสิ่งดังกล่าวตกหล่น รั่วไหล ปลิว ฟุ้ง กระจายลงบนถนน ในระหว่างที่ใช้รถนั้น ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 13 ประกอบมาตรา 57 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท” อีกข้อหาหนึ่ง

นอกจากนี้ หากผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นเกิดอุบัติเหตุจากการเหยียบหรือชนสิ่งของตกหล่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถือว่าเป็นผลโดยตรงจากการกระทำโดยประมาทของผู้ขับขี่รถบรรทุกนั้น อาจมีความผิดข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ บาดเจ็บสาหัส หรือตาย ตาม ป.อ. มาตรา 291,มาตรา 300 หรือ มาตรา 390 แล้วแต่กรณี ซึ่งจากสถิติพบว่าเมื่อรถบรรทุกทำสิ่งของตกหล่นในทางแล้วเกิดอุบัติเหตุมีผู้เหยียบหรือเฉี่ยวชนสิ่งของนั้น มักจะสร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินอย่างรุนแรง

ดังนั้น บช.น. จึงขอความร่วมมือและแจ้งเตือนผู้ประกอบการขนส่งรวมถึงผู้ขับขี่รถบรรทุก
ในการจัดให้มีสิ่งป้องกันปกคลุมวัสดุหรือสิ่งของที่บรรทุกก่อนนำรถออกมาใช้ในทางและหมั่นตรวจสภาพรถก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนร่วมทาง บช.น. จึงประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อความปลอด ภัยในการใช้รถใช้ถนน หากพบเห็นปัญหาจราจรหรืออุบัติเหตุสามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วน 1197 หรือแอปพลิเคชั่น M-Help me ได้ตลอด 24 ชม.


Cr.ทีมงานประชาสัมพันธ์ บช.น.
สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!