ข่าวใหม่อัพเดท » จิตเวชแนะประชาชนเช็คสุขภาพใจผ่าน App พร้อมรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

จิตเวชแนะประชาชนเช็คสุขภาพใจผ่าน App พร้อมรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

2 กุมภาพันธ์ 2021
0

นครพนม – จิตเวชแนะประชาชนเช็คสุขภาพใจผ่าน App พร้อมรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายแพทย์โกศล วราอัศวปติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบในด้านต่าง ๆ ทำให้หลายคนอาจจะเกิดภาวะทางอารมณ์ต่างๆ เช่น ความเครียด ซึมเศร้า ความวิตกกังวล ความโกรธและอื่น ๆ โดยอารมณ์ต่างๆ เหล่านี้อาจจะกลายเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ปัญหาทางด้านสุขภาพจิตตามมา ดังนั้นการรู้ตัวก่อนย่อมเป็นการดีเพราะจะสามารถแก้ไขได้ทันก่อนที่เราจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต

เพราะฉะนั้นจึงอยากแนะนำให้ประชาชนประเมินสุขภาพจิตตนเองเบื้องต้น ด้วยแบบประเมิน Mental Health Check In ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถเข้าไปใช้งานได้แบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่กรมสุขภาพจิตโดยศูนย์สุขภาพจิตทั้ง 13 แห่ง ได้ออกแบบร่วมกันเพื่อมาให้ทุกคนได้ใช้ในการประเมินภาวะทางจิตใจของตนเองผ่านระบบออนไลน์ ในรูปแบบของ Application ซึ่งจะทำให้เรารู้ภาวะจิตใจของตัวเองในประเด็นเกี่ยวกับความเครียด ภาวะหมดไฟในบุคลากร ภาวะซึมเศร้า และความเสี่ยงในเรื่องที่จะฆ่าตัวตาย โดยบุคคลที่ควรเข้ามาทำแบบประเมินนี้หลักๆ เลยก็คือ กลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เป็นผู้ป่วยเอง หรือผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ผู้ที่ถูกกักตัวหรือว่าญาติ รวมถึงกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการประชาชนติดต่อกันแล้วทำให้รู้สึกเครียดไปจนถึงกลุ่มเปราะบางต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งประโยชน์ของคนที่เข้าไปทำการประเมินจะทำให้ทุกคนรับรู้ถึงสภาพจิตใจของตัวเองว่าประเด็นไหนที่เรามีความเสี่ยง โดยในตอนท้ายของแบบประเมินนี้ จะมีวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นแนะนำด้วยว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร สำหรับกรณีที่พบว่ามีความเสี่ยงสูงก็สามารถรับคำปรึกษาได้ทางสายด่วน กรมสุขภาพจิต 1323 หรือทางเว็บเพจของโรงพยาบาลจิตเวชฯ หรือจะไปปรึกษาบุคลากรทางสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านก็ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนในการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงท่านทำการสแกน QR Code ก็สามารถเข้าไปประเมินได้เลย โดย QR Code นี้จะมีการประชาสัมพันธ์ไปทาง อสม. และหน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ หรือจะค้นหาทางเว็บไซต์ก็ได้เช่นเดียวกัน เพียงเราพิมพ์ภาษาอังกฤษคำว่า Mental Health Check In – กรมสุขภาพจิต ก็จะเจอกับแบบประเมินตัวนี้


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!