ข่าวใหม่อัพเดท » วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร งดจัดงานนมัสการบุญใหญ่ประจำปี เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ลดความเสี่ยงโควิดระบาด

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร งดจัดงานนมัสการบุญใหญ่ประจำปี เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ลดความเสี่ยงโควิดระบาด

4 กุมภาพันธ์ 2021
0

DCIM\101MEDIA\DJI_0304.JPG

นครพนม – วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร งดจัดงานนมัสการบุญใหญ่ประจำปี เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ลดความเสี่ยงโควิดระบาด เกษตรกรขายมันแกวหวานเจอวิกฤต รายได้ลดเกินครึ่งวอนช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับการเตรียมจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณจัดสืบทอดกันมานับ 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย-ลาว เดินทางมากราบนมัสการวันละเป็นแสนคน โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปีส่วนปีนี้ตรงกับวันที่ 21-29 มกราคม 2564

จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ทางวัดจึงมีมติเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พร้อมเตรียมจัดงานนมัสการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ล่าสุดทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้มีมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ฯ ว่า งดการจัดงานในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิดระบาด ถือเป็นการงดจัดงานครั้งแรกในรอบ 100 ปี แต่ยังคงเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ากราบนมัสการทำบุญได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการคัดกรองป้องกันและควบคุมโรคฯ

DCIM\101MEDIA\DJI_0030.JPG

ขณะเดียวกันการงดจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2564 ครั้งนี้ ถือว่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากทุกปีจะมีเงินสะพัดหมุนเวียน ภาพรวมปีละกว่า 100 ล้านบาท เฉพาะยอดทำบุญในช่วงงานนมัสการทุกปีที่ผ่านมา จะมียอดบริจาคประมาณปีละ 15 -20 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ให้กับทุกภาคส่วนธุรกิจ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม แต่ทางวัดพระธาตุพนมฯ ต้องยอมงดเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด ป้องกันความเสียหายที่จะตามมา เช่นเดียวกันกับกลุ่มเกษตรกรปลูกมันแกวหวานหรือมันเพาริมฝั่งแม่น้ำโขง ถือเป็นผลผลิตการเกษตรขึ้นชื่อในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ที่สร้างรายได้ปีละหลาย 10 ล้านบาท เพราะเป็นผลผลิตเกษตรที่มีรสชาติหวานกรอบอร่อย และนิยมเป็นของฝากมากที่สุด

นางรัตน์ ลุนเวลา อายุ 66 ปี แม่ค้าจำหน่ายมันแกวหวาน บริเวณสามแยกบ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม เปิดเผยว่าปีนี้ยอมรับว่าสถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่อการขายมันเพามาก โดยเกษตรกรจะใช้เวลาปลูกประมาณ 3 -4 เดือน จะเก็บผลผลิตขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะธาตุพนมเป็นอำเภอท่องเที่ยวที่สำคัญ และจะขายมันเพาได้มากสุดคืองานนมัสการองค์พระธาตุพนม เพราะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาทำบุญวันละเป็นแสนคน ทำให้ขายได้มากสุด โดยขายราคากิโลกรัมละ 15 – 20 บาท ในช่วงงานนมัสการบางวันขายได้วันละ 40,000 – 50,000 บาท แต่พอเจอพิษโควิด บวกกับมีการงดจัดงานมัสการองค์พระธาตุพนมออกไป ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างจังหวัดไม่มีออเดอร์สั่งซื้อ และนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ส่งผลให้ยอดขายตกเกินครึ่ง คาดว่าหากไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ เกษตรกรจะขาดทุนหนัก รายได้หดหายหลักแสน จึงฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องหาช่องทางช่วยเหลือด้านการตลาด หากห้างสรรพสินค้าจะบรรเทาความเดือดร้อน นำไปวางขายในห้างด้วยก็ยิ่งดี


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!