ข่าวใหม่อัพเดท » เรือนจำนนทบุรี เปิดค่ายมวย หวังต่อยอดผู้ต้องขังพ้นโทษ เป็นนักมวยอาชีพ

เรือนจำนนทบุรี เปิดค่ายมวย หวังต่อยอดผู้ต้องขังพ้นโทษ เป็นนักมวยอาชีพ

4 กุมภาพันธ์ 2021
0

นนทบุรี – เรือนจำนนทบุรีเปิดค่ายมวย หวังต่อยอดผู้ต้องขังพ้นโทษเป็นนักมวยอาชีพ
 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ก.พ.64 ที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดการจัดโครงการฝึกอบรมกีฬมวยเพื่อฝึกทักษะวิชาชีพให้กับผู้ต้องขัง ประจำปี 2564 โดยเปิดโกาสให้ผู้ต้องข้งที่มีใจรักและมีความสมารถพิเศษด้านกีฬามวย ให้ได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเอง เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักมวยอาชีพภายหลังพ้นโทษ ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปะกีฬามวยไทยให้คงอยู่คู่สังคมไทยได้เป็นอย่างดี    
       

โดยเรือนจำจังหวัดนนทบุรีให้ความสำคัญของงานด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคม ควบคู่กับการควบคุมและแก้ไข โดยใช้กระบวนการแก้ไขฟื้นฟูและเป็น การพัฒนาทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งกีฬาถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา คุณภาพชีวิตผู้ต้องขัง ซึ่งการเล่นกีฬาเปรียบเสมือนการจำลองสถานการณ์ในชีวิตจริง ที่มีทั้งความสุข สมหวัง ผิดหวัง มีทั้งชัยชนะและความพ่ายแพ้ ที่ทุกคนต้องปรับตัวและยอมรับให้ได้ รวมถึงทักษะการวางแผน การเคารพในกฎและกติก เช่นเดียวกับสังคมภายนอกที่มีกฎ หมายเป็นกรอบในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะสิ่งสำคัญที่สุดคือ กีฬาจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เล่นมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงพร้อมพัฒนาตนเองในด้านอื่นๆอีกด้วย
        

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นจะทำให้พัฒนาต่อยอดไปเป็นอาชีพได้ โดยเฉพาะกีฬามวย ซึ่งเน้นการใช้ทักษะ ความสามารถเฉพาะตัว ฝึกฝนได้ด้วยตนเอง จึงควรส่งเสริมให้ผู้ต้องขังที่มีความสนใจมีพรสวรรค์ มีความถนัด ได้ฝึกฝนและพัฒนาต่อยอด เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬามวยอาชีพจนสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ภายหลังพ้นโทษ เรือนจำจังหวัดนนทบุรีจึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมกีฬมวยเพื่อฝึกทักษะวิชชีพให้กับผู้ต้องขัง และเปิดค่ายมวยเรือนจำจังหวัดนนทบุรีขึ้น 

ภายในงานซึ่งได้รับเกียรติจากนักมวยระดับโลก คือ พันตรีสมจิต จงจอหอ และมนัส บุญจำนงค์ แชมป์เหรียญทองโอลิมปิก ร่วมเปิดค่ายมวยดังกล่าวด้วย กีฬาชกมวยมุ่งส่งเสริมให้ผู้ต้องขังที่มีความสนใจและพรสวรรค์ด้านกีฬามวย ได้รับการฝึกฝน พัฒนาต่อยอดทักษะฝีมีอ ตลอดจนได้โชว์ความสามารถให้เป็นที่ยอมรับมีทัศนคติที่ดี ทั้งต่อตนเองและสังคม สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมภายนอกได้อย่างปกติสุข ไม่หวนกลับมากระทำความผิดซ้ำภายหลังพ้นโทษ สำหรับในวันนี้นอกจากจะเป็นการเปิดโครงการฝีกอบรมกีฬามวยเพื่อฝึกทักษะวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังแล้ว ยังเป็นการเปิดค่ายมวยเรือนจำหวัดนนทบุรีอย่างเป็นทางการ โดยคาดหวังว่าในอนาคต จะมีนักมวยมืออาชีพเกิดขึ้นภายในรั้วเรือนจำ และได้รับการให้โอกาสจากสังคมในการกลับตนเป็นคนดีในอนาคตต่อไป


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

error: Content is protected !!