ข่าวใหม่อัพเดท » ปคบ. แถลงชี้แจง คดีกาละแมร์ผ่านหนังสือ สื่อฯ มารอเก้อ

ปคบ. แถลงชี้แจง คดีกาละแมร์ผ่านหนังสือ สื่อฯ มารอเก้อ

9 กุมภาพันธ์ 2021
0

วันที่ 9 ก.พ.64 เวลา 08.30 น. ที่ บก.ปคบ.: ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กก.4 บก.ปคบ. ได้ออกหนังสือ แจ้งความคืบหน้า กรณีดำเนินคดีกับ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ และ บริษัทพาวเวอร์ชอต จำกัด ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้มีหนังสือถึง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ และ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด กรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ และ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยแสดง คุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควรและไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ ได้เดินทางมาพบ พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทาความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก โดย พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ และ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด ดังนี้

1.ความผิดฐาน “โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต” เป็นความผิดตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติอาหาร พุทธศักราช 2522 มีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

2.ความผิดฐาน “โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ” เป็นความผิด ตามมาตรา 40 พระราชบัญญัติอาหาร พุทธศักราช 2522 มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจาทั้งปรับ

3.ความผิดฐาน “เป็นความผิดตาม มาตรา 14 พุทธศักราช 2550 มีอัตราโทษ” โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ ให้การรับสารภาพในความผิดฐาน “โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือ สรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ โฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จ” ส่วนความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมฯ” นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ ให้การปฏิเสธ

พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค จะได้เร่งรัดดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและสรุปสำนวนมีความเห็นส่งให้ พนักงานอัยการ โดยเร็วต่อไป “การแถลงข่าวในครั้งนี้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ วันที่ 8 ก.พ. 64 เวลา 15.00 น. ก่อนหน้านี้ ที่ห้องประชุม กก.2 บก.ปคบ. ภายหลังแถลงข่าวปุ๋ยและสารเคมีปลอมเสร็จ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ ผบก.ปคบ.ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนถึงการเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียก พงส.กก.4 บก.ปคบ.ว่า

“อย่างที่ทราบ เบื้องต้นเราออกหมายเรียกครั้งที่สองไปให้มาพบในวันพรุ่งนี้ 10 โมงเรายังไม่ได้รับการประสานอะไรกลับมา ถ้าไม่เข้าพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนจะออกหมายจับหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจของตำรวจ ตนไม่จำเป็นต้องฝากบอกอะไร เพราะเขาน่าจะชี้แจงสื่อมวลชนไปแล้วหลายรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเช้าวานนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้พาผู้เสียหาย 1 รายเดินทางเข้าแจ้งความ พงส.กก.4 บก. ปคบ.ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.พัชรศรีฯ หรือ กาละแมร์ ข้อหาฉ้อโกง ด้วย

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ วันที่ 9 ก.พ.64 พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในคดี “กาละแมร์”


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!