ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.เชียงราย รวบ 4 ชาวไทย ขับรถซุก 9 หนุ่มจีนจากแม่สอดหวังออกชายแดนแม่สาย ขยายผลรวบเพิ่มอีก 7 ราย

ตม.จ.เชียงราย รวบ 4 ชาวไทย ขับรถซุก 9 หนุ่มจีนจากแม่สอดหวังออกชายแดนแม่สาย ขยายผลรวบเพิ่มอีก 7 ราย

9 กุมภาพันธ์ 2021
0

ตม.จ.เชียงราย รวบ 4 ชาวไทย ขับรถซุก 9 หนุ่มจีนจากแม่สอดหวังออกชายแดนแม่สาย ขยายผลรวบเพิ่มอีก 7 ราย

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยเมื่อ

วันที่ 9 ก.พ.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น1 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาทร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม. จ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมชาวไทย 4 ราย ลักลอบขนคนต่างด้าวชาวจีนหลบหนีเข้าเมือง รวม 16 ราย โดยมีรายละเอียดดังนี้

เจ้าหน้าที่ตม.จ.เชียงราย และกก.4 บก.ป.บช.ก. ได้สืบทราบว่าจะมีการขนคนต่างด้าวจากพื้น ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ไปยัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงทำการสืบสวนพบรถยนต์จำนวน 3 คันตามที่ได้รับแจ้งจึงไล่ติดตาม และสกัดจับกุมได้บริเวณหน้าโรงเรียนแม่ลอยไร่ อ.เทิง จ.เชียงราย ตรวจสอบพบนายนิคมฯ อายุ 64 ปี พร้อมของกลาง รถยนต์เก๋งยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์ ซึ่งใช้บรรทุกคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติจีน จำนวน 4 ราย,นายธนวัฒน์ฯ อายุ 48 ปี พร้อมของกลาง รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์ทอง ซึ่งใช้บรรทุกคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติจีน จำนวน 4 ราย และนายตุ๋ยฯ อายุ 63 ปี พร้อมของกลาง รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโปรตอน สีขาว ซึ่งใช้บรรทุกคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติจีน จำนวน 1 ราย จึงเข้าจับกุมและความคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เทิง จ.เชียงราย เพื่อดำเนินคดี

โดยกล่าวหา นายนิคมฯนายธนวัฒน์ฯ และ นายตุ๋ยฯ ว่า “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และกล่าวหาคนสัญชาติจีนทั้ง 9 ราย โดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด,ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา 8 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ.2558)

จากการขยายผลทางเทคนิคกรณีจับกุม เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.5 ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบขนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จะผ่านพื้นที่ จ.เชียงใหม่-จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้สังเกตการณ์ตามเส้นทาง จนถึงเวลาเกิดเหตุ พบรถลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งจึงตรวจสอบพบว่า นายวัชระปราณีฯ อายุ 38 ปี ขับรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ และพบผู้โดยสารเป็นคนต่างด้าวสัญชาติจีนหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 9 ราย นั่งโดยสารภายในรถ จึงได้จับกุมและความคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เทิง จ.เชียงราย ดำเนินคดี โดยกล่าวหานายวัชระปราณีฯ ว่า “ช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพ้นจากการจับกุม” และกล่าวหาคนต่างด้าวสัญชาติจีนทั้ง 7 คน ว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558”

พ.ต.อ.ณัฐวุฒิฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!