ข่าวใหม่อัพเดท » พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการประสานความร่วมมือ การดำเนินงาน น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการประสานความร่วมมือ การดำเนินงาน น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

11 กุมภาพันธ์ 2021
0

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการประสานความร่วมมือ การดำเนินงาน น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น ณห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเขาชะเมา โดยมีนางสาวกานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง เป็นประธาน ในพิธีลงนามความร่วมมือ การดำเนินการ น้อมนำพระแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผน ฝปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ระยะที่ 2 สร้างวัฒนธรรมปลูกพืชผักประจำครัวเรือน ระหว่างอำเภอเขาชะเมา กับภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และเครือข่าย กลุ่ม องค์กรชุมชน บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้

นายกิตติทัศน์ นาสรร พัฒนาการอำเภอเขาชะเมากล่าวว่า ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนสุดา สยามบรมราชกุมารี สู่การปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2563 ระยะที่ 1 ซึ่งในระยะที่ 2 นี้ มุ่งต่อยอดขยายผลความสำเร็จอย่างยั่งยืน สร้างพลังปลูกผักอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 10 ชนิด ส่งเสริมการร่วมกลุ่มปลูกพืชผัก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านการปลูกพืชผักสวนครัว สร้างชุมชนสีเขียว แปรรูปผักพืชผักสู่เมนูสุขภาพ ตลอดจนตั้งศูนย์ขยายเมล็ดผักเพื่อแบ่งปันระหว่างคนในชุมชน วัตถุประสงค์

  1. เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่
  2. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท และพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน
  3. เพื่อสร้างรายได้ และสร้างเสริมความรัก ความสามัคคี และการเกื้อกูลของคนในชุมชนและหมู่บ้าน

กิจกรรมความร่วมมือนั้น

  1. ส่งเสริมการปลูกพืชผักที่ปลูกอยู่แล้วให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และปลูกพืชผักเพิ่มอย่างน้อย 10 ชนิด เน้นผักที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
  2. ส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มปลูกพืชผักประจำครัวเรือน เพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกินให้มีมูลค่าเพิ่ม ให้ความรู้ในการดูแลพืชผัก และการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต
  3. ส่งเสริมการรวมผลผลิตประเภทเดียวกันเพื่อนำไปจำหน่าย 3 ส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนสีเขียว โดยสนับสนุน ส่งเสริมให้ครัวเรือนจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน โดยใช้ขยะในครัวเรือนทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ส่งเสริมการใช้น้อยใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ โดยให้ทุกคนเรียนในหมู่บ้านใช้วัสดุเหลือใช้ในบ้าน บ้านเป็นอุปกรณ์ปลูกผัก และส่งเสริมให้หมู่บ้านจัดตั้งธนาคารขยะในหมู่บ้าน เพื่อการคัดแยกขยะมูลฝอยและขาย เพื่อนำรายได้มาเป็นทุนสำหรับดำเนินกิจกรรมพัฒนาต่างๆในหมู่บ้าน โดยร่วมกับโรงเรียน เพื่อเน้นให้นักเรียนและเยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสนับสนุนให้อาสาพัฒนาชุมชน วงเล็บ พอช ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ประสานงานกับอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก และเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันแบบเครือข่าย และเป็นคนไกลในการขับเคลื่อน
  4. สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ได้แก่ คิดค้นเมนูอาหารรักสุขภาพ รักโลก โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษาในท้องถิ่น และส่งเสริมให้มีการจัดตลาดนัดสีเขียว เพื่อจำหน่ายผักปลอดไร้สารเคมี และผลิตภัณฑ์เมนูอาหารรักสุขภาพ
  5. ส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนสามารถดูแลช่วยเหลือและแบ่งปัน เกิดเป็นชุมชนเกื้อกูล โดยพัฒนาต่อยอดศูนย์ขยายเมล็ดพันธุ์ประจำตำบล แล้วจัดตั้งศูนย์ขยายเมล็ดพันธุ์ประจำหมู่บ้านชุมชน เพื่อทำหน้าที่รวบรวม คัดเลือก แลกเปลี่ยน และแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ผักระหว่างกัน ตลอดจนจัดตั้งเป็นศูนย์พันธุ์พืช และศูนย์สมุนไพรประจำหมู่บ้าน ชุมชน รวมทั้งแบ่งปันผลผลิตให้ผู้ด้อยโอกาส คนชรา คนพิการ เด็ก สตรียากจน ผู้ประสบภัย

บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ อยู่บนพื้นฐานของการปรึกษาหารือกัน และเป็นที่ยอมรับร่วมกันของทุกฝ่าย และจะร่วมกันพิจารณาและแก้ไขเปลี่ยนแปลงบันทึกข้อตกลงได้ตามความเหมาะสม โดยได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายเป็นลายลักษณ์อักษร บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ได้จัดทำขึ้น 23 ฉบับ มีข้อความถูกต้อง ตรงกันทุกประการ ทุกฝ่ายได้อ่าน และเข้าใจข้อความในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ โดยละเอียดตลอดไป จึงได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญ โดยมีกิจกรรมรับมอบเมล็ดพันธุ์ผัก จากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาชิกสภาองค์กรองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เพื่อนำไปส่งมอบให้กับครัวเรือนยากจน และพี่น้องประชาชนในอำเภอเขาชะเมาต่อไป


ดร.มาโนช ชาญด้วยกิจ ภาพ
นายโยธิน พรมแตง บก.อาวุโสข่าว รายงาน

error: Content is protected !!