ข่าวใหม่อัพเดท » สกัดกั้นแรงงานเถื่อน ลักลอบเข้าเมือง ตามแนวชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร

สกัดกั้นแรงงานเถื่อน ลักลอบเข้าเมือง ตามแนวชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร

12 กุมภาพันธ์ 2021
0

มุกดาหาร – หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดมุกดาหาร บูรณาการกำลังร่วมสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 264 เวลา 15.30 น. ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก. ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.กก4 บก.สส.สตม, พ.ต.ท.ขุนวรัช อัครมาส รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร และ พ.ต.ท.วชิราธร ภุมรินทร์ รอง ผกก.สส.บก.ตม.4 ให้ พ.ต.ท. วิวัฒน์ พงษ์ปัญญาศรี สว(สอบสวน) กก.สส.บก.ตม. พร้อมด้วยชุดสืบสวนปราบปราม บูรณาการร่วมกับร้อย ทพ.2110, กก.สส.ภ.จว.มุกดาหาร, สภ.เมืองมุกดาหาร, ตำรวจน้ำร่วมกันทำการจับกุมตัว คนไทยลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวชาวลาว เข้ามาในราชอาณาโดยผิดกฎหมาย พื้นที่ชุมชนนาโปน้อย ถ.สำราญชายโขงเหนือ ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามาบริเวณ ในพื้นที่ จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่พบเรือยนต์หางยาว (เรือกีบเพลา) แล่นข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านโดยมีคนนั่งมาในเรือรวม 5 คน และเรือกำลังแล่นเทียบฝั่งไทยบริเวณหลังหอพักริมโขง ชุมชนนาโปน้อย จากนั้นคนที่นั่งมาในเรือได้เดินขึ้นมาบนริมฝั่งแม่น้ำโขง (ฝั่งไทย) และเรือลำดังกล่าวได้แล่นกลับข้ามไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อเข้าตรวจสอบทั้ง 4 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีและเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ข้างกำแพงหอพักริมโขง ชุมชนนาโปน้อย ถ.สำราญชายโขงเหนือ ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวพบ เป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว 3 คน และสัญชาติไทย 1 คน รายละเอียด ดังนี้

  1. นายไพฑูรย์ กลิ่นหอม อายุ 37 ปี สัญชาติ ไทย
  2. นางแขกมา สีหะราด อายุ 25 ปี สัญชาติ ลาว
  3. นายแก้ว ไมแพงดี อายุ 23 ปี สัญชาติ ลาว
  4. นายไข่มี ไมแพงดี อายุ 20 ปี สัญชาติ ลาว

จากการสอบถามผู้ถูกจับที่ชาวลาวให้การรับว่าตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติ ลาว ได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาทำงาน โดยว่าจ้างคนขับเรือ (ไม่ทราบชื่อ) ให้มาส่งที่ฝั่งไทยและจากนั้นจะมีรถยนต์มารับไปส่งที่ กทม. โดยตกลงจ่ายค่าจ้างคนละ 5,000 บาท จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุม ส่วนคนไทย ให้การรับว่า ได้ลัก ลอบออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อไปเยี่ยมญาติที่ประเทศเพื่อนบ้านและวันนี้ได้ลักลอบกลับเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ โดยว่าจ้างคนขับเรือ (ไม่ทราบชื่อ) ให้มาส่งที่ฝั่งไทยซึ่งได้จ่ายค่าจ้าง 5,000 บาท จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุม

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับชาวลาว 3 คน ว่ากระทำผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้แจ้งข้อหากล่าวหาชายไทย ที่ถูกจับกุมว่ากระทำผิดฐาน เป็นคนไทย ไม่เข้า-ออก ราชอาณาจักรตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่ตามที่กฎหมายกำหนด” ซึ่งผู้ถูกจับรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนควบคุมตัวมายัง ตม.จว.มุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.


เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!