ข่าวใหม่อัพเดท » รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดงาน “ถอดรหัส อัตลักษณ์ วิถีถิ่น สุโขทัย”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดงาน “ถอดรหัส อัตลักษณ์ วิถีถิ่น สุโขทัย”

6 มีนาคม 2021
0

สุโขทัย – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดงาน “ถอดรหัส อัตลักษณ์ วิถีถิ่น สุโขทัย”

วันนี้ (6 มีนาคม 64) เวลา 10.00 น. ที่ลานดงตาล อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็น
ประธานเปิดงาน”ถอดรหัส อัตลักษณ์ วิถีถิ่น สุโขทัย” ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดขึ้นเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในไทย ผ่านการสร้างความเข้มแข็ง ให้ภาคอุตสาหกรรม ให้สามารถฟื้นตัวกลับมาสู่ปกติได้โดยเร็ว พร้อมทั้งมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็ง ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญของประเทศ

โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ร่วมมือกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ดำเนินการ โครง การ “กสอ.คิด-กทบ.ช่วย ธุรกิจชุมชน เรียนแล้ว สร้างได้ ขายเป็น” ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ต่อยอดมาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไทย เน้นการพัฒนาทักษะการทำตลาดแบบ E – commerce พร้อมพัฒนาผู้เชี่ยวชาญประจำท้องถิ่นให้มีองค์ความรู้และสามารถเป็นพี่เลี้ยงในแต่ละชุมชนได้ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CV) และ โครงการสร้างอัตลักษณ์ ชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยว โดยนำจุดแข็งด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชุมชนสร้างเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ และเชื่อมโยงสู่ภาคการผลิตและภาคบริการ รวมไปถึงการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เป็นการขยายโอกาสทางการตลาดให้แก่ขุมชนเพิ่มมากขึ้น สอดรับกับแนวทางของรัฐบาล ที่มุ่งเนันการกระตุ้นเศรษฐกิจในไทย ผ่านการบริโภคสินค้าและการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากต่างประเทศ

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังเห็นถึงความสำคัญ ของการให้โอกาสแก่ผู้ที่เคยก้าวพลาดในชีวิต ให้กลับมามีชีวิตใหม่ที่ดี โดยร่วมมือกับ กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการส่งเสริม การสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ในระบบงานภาคนิคมอุตสาหกรรม โดยให้ความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่เรือนจำ/ทัณฑสถานและมีการนำร่องความร่วมมือกับเรือนจำในจังหวัดสุโขทัย โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำเข้าร่วมอบรมและสังเกตการณ์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและได้นำองค์ความรู้ไปพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยใช้วัสดุที่เหลือจากการผลิตผลิตภัณฑ์เดิม มาเพิ่มมูลค่า ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยี ของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) ทั้งในงานศิลปหัตถกรรม งานผ้า และงานของที่ระลึกจากไม้ ให้มีความสวยงามโดดเด่น ทั้งนี้เพื่อยกระดับทักษะฝีมือวิชาชีพผู้ต้องขัง ให้สามารถประกอบอาชีพได้ เมื่อพ้นโทษในอนาคต

สำหรับการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก โดยเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพในพื้นที่ ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยมีกิจกรรมสำคัญ คือการถอดรหัสเอกลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อใช้ในการออกแบบของที่ระลึกเชิงพาณิชย์ ให้กับจังหวัดสุโขทัย โดยเน้น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย, การปรึกษาแนะนำพัฒนาศักย ภาพด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ,การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์กลาง เพื่อสร้างการจดจำแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น และการส่งเสริมทางการตลาด

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยเข้าร่วมจำนวน 20 กลุ่ม มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเชิงสร้างสรรค์ ที่มีมูลค่าเพิ่มและมีเอกลักษณ์โดดเด่น จำนวน
20 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะสามารถสร้างยอดขายได้ถึงปีละ 10 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาการจ้างงานในพื้นที่ด้วย


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!