ข่าวใหม่อัพเดท » สตม. รับนโยบาย ตร. ตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมรับมือต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19

สตม. รับนโยบาย ตร. ตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมรับมือต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19

22 มีนาคม 2021
0

สตม. รับนโยบาย ตร. ตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมรับมือต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

วันที่ 22 มี.ค.64 เวลา 14.00 น. ณ โรงพยาบาลสนามชั่วคราว อาคารโรงยิมกองสวัสดิการตำรวจ ในพื้นที่ของสโมสรตำรวจ : พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ แพทย์ใหญ่ รพ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. ได้ร่วมเดินทางมาตรวจความพร้อมของการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และร่วมประชุม รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ และหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสถานกักตัวคนต่างด้าว และตรวจสอบความพร้อมของ โรงพยาบาลสนาม

โดยสืบเนื่องมาจาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีบทบาทและภารกิจในการควบคุมดูแล และกักตัวคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต การอนุญาตสิ้นสุดหรือถูกเพิกถอนการอนุญาตเพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร โดยได้รับตัวผู้ต้องกักจากสถานีตำรวจทั่วประเทศ และส่วนราชการอื่น อาทิ ศาล,ราชทัณฑ์ และ DSI โดยมีสถานกักตัวคนต่างด้าว ตั้งอยู่ที่ ห้องกัก (สวนพลู) และ ห้องกัก (บางเขน) จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ จึงได้กำหนดให้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระดับสูงสุด ได้กำหนดให้ห้องกัก (บางเขน) ทำหน้าที่ในการตรวจสอบ และคัดครองโรคในผู้ต้องกักตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ในขณะนี้มีผู้ต้องกัก อยู่ในความควบคุมของห้องกัก (สวนพลู) และห้องกัก (บางเขน) 1,615 ราย และจากมาตรการในการตรวจคัดกรองโรค พบผู้ต้องกัก ในห้องกัก (บางเขน) มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก รวมจำนวน 96 ราย ขณะนี้ถูกแยกกักตัว ณ โรงพยาบาลสนามชั่วคราวในห้องกัก (บางเขน) จึงได้รายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แจ้งเหตุไปยังกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับนโยบายให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต

“โรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” จัดตั้งขึ้นโดยการประสานความร่วมมือของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับโรงพยาบาลตำรวจ ได้จัดส่งบุคลากรทางการแพทย์มาประจำ กระทรวงสาธารณสุขโดย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ให้คำปรึกษา แนะนำและกำหนดมาตรฐานของจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม มาตรฐานของการตรวจควบคุมโรค สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และกรุงเทพ มหานคร ให้การสนับสนุนในด้านการรักษาความสะอาด และสาธารณูปโภค โดยใช้สถานที่ของอาคารโรงยิมกองสวัสดิการตำรวจ ในพื้นที่ของสโมสรตำรวจ

ทั้งนี้ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาลสนามชั่วคราวตลอด 24 ชั่วโมง และมีการดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโรคออกไปนอกพื้นที่โรงพยาบาลสนามชั่วคราว

พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่น การประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใดๆ อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!